Sau 4 cái chết vì túi khi không bung khi gặp tai nạn, các nhà chức trách Mỹ đang tiến hành điều tra Hyundai và Kia. Nếu có liên quan, hai hãng này buộc phải triệu hồi khoảng 425.000 xe.[pagebreak][/pagebreak]
Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã phải mở cuộc điều tra liên quan tới một loạt các vụ tai nạn gây chết người, trong đó nguyên nhân chính là do túi khí trên xe của Hyundai và Kia không bung ra. Theo ghi nhận của NHTSA, đã xảy ra 6 vụ tai nạn xảy ra trên các mẫu xe Hyundai và Kia tại Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương do túi khí không nổ.
Theo NHTSA, tình trạng túi khí không nổ chủ yếu xảy ra ở hai mẫu sedan cỡ trung Hyundai Sonata 2011 và sedan cỡ nhỏ Kia Forte 2012 - 2013. Đây là thông tin không vui xuất hiện chưa đầy một tháng sau khi Hyundai thông báo triệu hồi 155 nghìn xe Sonata do lỗi quá tải điện ở bộ điều khiển, dẫn đến hiện tượng túi khí không bung khi xe gặp tai nạn.
Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở lỗi của bộ phận kiểm soát túi khí (ACU) được cung cấp bởi hãng phụ tùng ZF-TRW, nó khiến cho túi khí phía trước không hoạt động trong trường hợp xe bị tai nạn. Hiện tại, Hyundai đang cùng ZF-TRW tiến hành vá lỗi nhưng đến giờ vẫn chưa có giải pháp nào để khắc phục điều này. Kia thì chưa dính trường hợp nào bị lỗi nhưng cũng khẳng định sẽ làm việc với cơ quan điều tra của NHTSA và triển khai chiến dịch triệu hồi ngay lập tức nếu cảm thấy điều đó là hợp lý.
Nhà phân tích Ko ước tính cuộc triệu hồi xe tại thị trường Mỹ có thể tiêu tốn của Hyundai và Kia số tiền 575 triệu USD nếu toàn bộ 425.000 xe phải thay túi khí và hai hãng này phải chịu trách nhiệm.
Đây là cuộc điều tra thứ hai của Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) nhằm vào Hyundai và Kia trong vòng chưa đầy 1 năm. Cuộc điều tra làm trầm trọng thêm những thách thức mà Hyundai đang phải đối mặt, sau khi hãng này công bố báo cáo kết quả kinh doanh tệ nhất 7 năm vào tháng 1 năm nay.
Tháng trước, Hyundai công bố triệu hồi hơn 150.000 xe Sonata tại Mỹ sau khi túi khí trên nhiều chiếc xe thuộc dòng này không bung mở khi có tai nạn, được xác định nguyên nhân là do quá áp ở bộ phận điều khiển túi khí. Tuy nhiên, hãng cho biết chưa khắc phục được hoàn toàn lỗi này.
Trong tháng 1-2 năm nay, doanh số của Hyundai tại Mỹ giảm 12%, so với mức giảm 1% của toàn thị trường ô tô tại Mỹ nói chung. Giá cổ phiếu Hyundai sụt 4%, cổ phiếu Kia giảm 3,4% trong phiên giao dịch đầu tuần. Cổ phiếu nhà cung cấp linh kiện Hyundai Mobis giảm 2%.
Tổng hợp