Bộ Tài chính vừa tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối báo cáo cáo chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam. Thời hạn báo cáo trước 10h00 ngày 15/11 để điều chỉnh tiếp vào kỳ điều hành ngày 21/11.
Đề nghị này của cơ quan điều hành giá đưa ra một ngày sau công điện của Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cập nhật, tính toán để điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu tại kỳ điều hành giá ngày 21/11 tới.
"Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của thông tin, số liệu báo cáo", Bộ Tài chính lưu ý.
Bộ này cũng để nghị Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu so sánh, phân tích và đánh giá tính bất thường, cũng như tác động của các chi phí trên tới kinh doanh. Các số liệu được đề nghị gửi về Bộ Tài chính ngày 15/11.
Phía Bộ Tài chính cho biết thêm, vào ngày 8/11 vừa qua, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp, Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng một số mặt hàng xăng dầu, cụ thể đối với xăng RON 92 đã tăng 290 đồng/lít lên 640 đồng/lít và xăng E95 tăng thêm 560 đồng/lít lên mức 1.280 đồng/lít.
Qua theo dõi của Bộ Tài chính, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây. Chẳng hạn, ngày 20/10 lô hàng được Petrolimex nhập về cảng có chi phí mỗi lít xăng nền RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) là 359 đồng, RON 95 là 819 đồng một lít.
Ngày 6/11, lô hàng tiếp theo doanh nghiệp này nhập về có chi phí lần lượt 458 đồng và 803 đồng một lít với RON 92 và RON 95. Các chi phí này đều thấp hơn mức cơ quan quản lý điều chỉnh.
Thực tế, chi phí định mức là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước. Việc nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM thiếu xăng cục bộ trong tháng 10, đầu tháng 11, theo các chuyên gia là điều bất thường. Vì thế, ngoài điều chỉnh chi phí, việc điều hành, điều phối nguồn cung của Bộ Công Thương cần sát thị trường, cũng như dự báo khu vực nào sẽ thiếu cung
Xem thêm: