Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm đơn vị quản lý, khai thác toàn bộ tuyến Vành đai 3 – đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong vận hành, bảo trì và thu phí.
Phối cảnh dự án đường Vành đai 3.
Bộ Xây dựng nhận định, Vành đai 3 cần một cơ quan chủ trì quản lý để đảm bảo đồng bộ, đặc biệt với các hạng mục như hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động. Việc này sẽ thuận lợi hơn khi chỉ có một đơn vị chịu trách nhiệm toàn tuyến.
Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu và thống nhất đề xuất giao UBND TP.HCM quản lý, khai thác toàn tuyến, bao gồm cả cầu Nhơn Trạch. Sau khi có ý kiến từ Đồng Nai, TP.HCM sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Nút giao cuối tuyến (xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh) kết nốt đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh tư liệu: Bùi Giang/TTXVN
Hiện dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch và đường dẫn) đã cơ bản hoàn thành. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang làm thủ tục nghiệm thu, dự kiến đưa vào khai thác ngày 19/8, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Các dự án thành phần còn lại của Vành đai 3 đang được đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối TP.HCM với Đồng Nai, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển đến sân bay Long Thành.
Các hạng mục chính trên tuyến Vành đai 3 TPHCM (Đồ họa: Ngọc Tân).
Các bác nghĩ sao về việc giao TP.HCM quản lý toàn tuyến Vành đai 3? Liệu đây có phải là cách tối ưu để vận hành hiệu quả và đồng bộ?