17/8/22
487
456
63
HCM
Thay vì buộc phải tuân thủ vào cuối năm nay, các công ty ô tô hiện có thêm 2 năm để giảm lượng khí thải CO₂ trung bình trên toàn đội xe của họ. Tuy nhiên, lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035 vẫn được duy trì.

mui xang - ong xa.jpg


Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Ủy ban châu Âu cho phép các nhà sản xuất ô tô đạt được các mục tiêu của họ dựa trên lượng khí thải trung bình trong giai đoạn 2025–2027, thay vì chỉ năm 2025.

Cuộc bỏ phiếu đã được thông qua với 458 phiếu thuận, 101 phiếu chống và 14 phiếu trắng. Để hiểu rõ hơn, năm nay đánh dấu sự khởi đầu của mục tiêu giảm 15 % hàng năm cho giai đoạn 2025–2029 so với giai đoạn 2020-2024, yêu cầu các công ty phải đạt mức trung bình 93,6 g/km.

2023-bmw-m2-with-m-performance-parts-debuts.jpg


Từ năm 2030, EU sẽ áp dụng mục tiêu phát thải toàn đội xe nghiêm ngặt hơn nữa là 49,5 g/km, tiếp theo là mục tiêu đầy tham vọng, một số người có thể nói là không thực tế, là 0 g/km từ năm 2035. Về mặt kỹ thuật, động cơ xăng và động cơ diesel sẽ không bị cấm hoàn toàn vào giữa thập kỷ tới. Tuy nhiên, trừ khi nhiên liệu tổng hợp hoặc động cơ đốt trong đốt hydro mới đạt tiêu chuẩn trong 10 năm tới.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng họ không còn cần phải đạt được mục tiêu mới nhất vào năm 2025 nữa. Rolf Woller, Giám đốc Bộ phận Tài chính và Quan hệ Nhà đầu tư của Tập đoàn Volkswagen, ước tính vào đầu năm nay rằng công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt khoảng 1,5 tỷ euro vì vượt quá lượng khí thải, hoặc gần 1,7 tỷ đô la theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Một công ty lớn khác, Stellantis, đã cảnh báo vào cuối năm ngoái thông qua Giám đốc điều hành châu Âu Jean-Philippe Imparato rằng họ có thể cắt giảm sản lượng xe chạy bằng xăng và dầu diesel để tránh không đạt được mục tiêu CO₂. Ông chủ của Renault, Luca de Meo cũng bày tỏ lo ngại khi ước tính rằng các nhà sản xuất ô tô có thể cùng nhau trả tới 15 tỷ euro (gần 17 tỷ đô la) tiền phạt.

2022-mercedes-maybach-s680.jpg


Để nói rõ hơn, không có gì ngăn cản các công ty ô tô chế tạo những chiếc xe phát thải cao. Mercedes có thể bán bao nhiêu xe sedan S-Class V12 tùy thích, nhưng phải bù đắp bằng xe hybrid cắm điện và đặc biệt là xe điện. BMW có thể sử dụng động cơ V8 cho mọi thứ và vẫn tránh được hình phạt, miễn là tổng doanh số bán hàng của hãng bao gồm đủ các mẫu xe điện.

Các nhà sản xuất không có dòng xe điện mạnh mẽ sẽ gặp rủi ro. Ví dụ, Mazda đã phải loại bỏ động cơ 2.0 lít khỏi MX-5 Miata ở Châu Âu, chỉ để lại phiên bản 1.5 lít nhỏ hơn. Giám đốc điều hành của Aston Martin, Adrian Hallmark cũng cho biết động cơ V12 của công ty sẽ bị loại bỏ vào cuối thập kỷ này vì lý do tương tự.

Thêm vào thách thức này, thuế đối với xe phát thải cao đã tăng vọt ở một số nước châu Âu trong những năm gần đây. Đó là lý do tại sao một chiếc Honda Civic Type R có giá sáu con số ở Hà Lan, hoặc một chiếc Toyota GR Yaris có giá cao ngất ngưởng ở Pháp.

Theo Motor1

>>> Xem thêm:
 
Hạng D
22/1/19
4.898
10.439
113
Liều nhỉ, còn chưa biết tương lai có cái gì khả dĩ để thay thế, nhưng cứ cấm trước cái đã. Cấm xong rồi mình ... dời lịch cấm :)