Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.061
19.168
113
Lâm Đồng
Doanh số của Kia và Hyundai tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2025, đối lập với đà tăng trưởng của hầu hết các hãng khác.

460661927_911846247656773_2007303412187193549_n.jpg


Nửa đầu năm 2025: Các hãng tăng trưởng, bộ đôi xe Hàn thụt lùi

Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt về doanh số giữa các thương hiệu. Hầu hết các hãng xe đang hoạt động tại Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Các hãng xe lớn trên thị trường đều có mức tăng trưởng ấn tượng như: Toyota 31%, Ford 23%, Mazda 16%. VinFast là hãng xe tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 210%.

xe han.jpg


Trong khi đó, Kia và Hyundai lại đi ngược xu hướng khi sụt giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là hai thương hiệu lớn duy nhất (ngoại trừ Suzuki) có mức tăng trưởng âm hoặc giữ nguyên trong giai đoạn này. Cụ thể là -12% đối với Kia và 0,7% đối với Hyundai.

Nhìn rộng hơn doanh số của Kia và Hyundai trong 3 năm gần đây, từ sau năm 2022 là đỉnh điểm của thị trường xe Việt sau đợt dịch Covid thì xu hướng giảm rõ rệt của xe Hàn thế hiện rất rõ với biểu đồ đi xuống mạnh.

Mức tăng trưởng của các hãng xe tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024:

Doanh số các hãng xe
YTM 2024
YTM 2025Tăng trưởng
VinFast
21747​
67569​
210 %​
Toyota
22338​
29274​
31%​
Ford
17651​
21700​
23%​
Lexus
687​
804​
17%​
Mazda
12679​
14685​
16%​
Isuzu
4136​
4631​
12%​
Mitsubishi
14622​
15793​
8%​
Honda
10481​
11233​
7%​
Hyundai
24381​
24204​
-0.7%​
Peugeot
1353​
1324​
-2%​
Kia
14007​
12293​
-12%​
Suzuki
6359​
2806​
-56%​

.
Sự sụt giảm của hai hãng xe Hàn không phải là hiện tượng nhất thời, mà là xu hướng kéo dài kể từ năm 2023 đến nay. Dù từng chiếm thị phần rất lớn tại Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc xe phổ thông, xe Hàn đang dần đánh mất vị thế vào tay các đối thủ mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn và phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng hiện tại.

Hyundai Kia 1.jpg


thi phan xe han.jpg


Nhiều mẫu xe Hàn từng rất hot giờ bị người Việt "chê"

Trước đây, các mẫu xe như Hyundai i10, Kia Morning, Hyundai Accent, Kia Seltos hay Hyundai Creta, Santa Fe luôn là những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc. Chúng cũng là những dòng xe đem đến doanh số lớn và ổn định cho 2 hãng Kia và Hyundai.

Tuy nhiên, hiện tại doanh số các dòng này sụt giảm nghiêm trọng so với cách đây vài năm. Đương cử như doanh số tháng 6/2025 của Hyundai Accent chỉ đạt hơn 500 xe, nhưng cách đây 1 năm con số này là gầm 1000 chiếc, cách đây 3 năm là 2.000 chiếc. Doanh số khủng 2.300 xe của Kia Seltos năm 2021 cũng chỉ còn 500 xe trong năm 2025.

Doanh so Santa Fe.jpg


"Biểu tượng xe Hàn" Hyundai Santa Fe từng bán rất chạy sau khi thay đổi thế hệ mới cũng sụt giảm doanh số liên tiếp 3 năm gần đây và chỉ còn quanh mức dưới 500 xe/tháng trong các tháng đầu năm 2025.

Kia chỉ còn lại Carnival, Seltos giữ mức doanh số tầm 500 xe/tháng. Hyundai còn Accent và Tucson giữ mức doanh số cao khoảng 800 xe/tháng.

516513117_1157528106412932_5364307956582383118_n.jpg


Sự cạnh tranh gay gắt từ xe Nhật, Mỹ, xe điện mini và SUV điện từ VinFast, cùng một số dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đang hấp dẫn người mua nhờ mức giá hấp dẫn, thiết kế đặc sắc và tiện nghi đầy đủ. Trong khi đó, xe Hàn chưa thể bắt kịp xu thế xe xanh khi giá bán các mẫu HEV hay PHEV của Hyundai và Kia đều khó tiếp cận.

Ngoài ra, nhiều người dùng cũng cho rằng các mẫu xe Hàn gần đây có thiết kế không còn hấp dẫn. Một số phiên bản nâng cấp, all new có ngoại hình tuy mới lạ nhưng lại không hợp mắt số đông. Ngoại hình mới còn xa rời các bản cũ khiến cho các khách hàng cũ không hài lòng.

... còn tiếp

>>> Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về sự sụt giảm doanh số của xe Hàn trong thời gian vừa qua?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/4/23
220
232
43
27
Xe Hàn ngày càng di tụt lùi. Từ giá tốt cho tới thiết kế, trang bị, độ bền quá thất vọng
Múc con Sorento 2021 mà bị hư hộp số tùm lum, bình acquy 3 năm hư. Giá thì đắt lòi. Tưởng là chung mâm hoặc hơn xe Toy/Hon/ Su/Ford àh ??
đường dài mới biết ngựa hay. Kể từ 2010 tới 2020 thì chu kì đi lên của Huyn/Kia đã kết thúc
Thiết kế ngày càng tệ hại, quê mùa ( San đít xệ > cả 1,4 tỏi vẫn nhiều người múc )
Option thua kém cả xe Nhật
Ba cái xe Genesis mang tã cho Lexus / Mer/ Au còn chưa có cửa
Chưa kể giá xe đắt lòi, giá trị xe Hàn chỉ loanh quanh 1 tỉ thoi (nhìn con Carnival giá > 1,6 tỉ mà hãi hùng ) thế mà mình vẫn di đầy đường. Everest trâu bò gấp 10 lần
Bớt "chảnh " đi,
Còn ko thì phá sản,
nhường sân khấu cho Vin/ xe TQ
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
24/2/20
5.905
10.402
113
38
Hyundai sụt giảm em nghĩ do thiết kế dị và bỏ máy dầu, chưa kể giờ cùng phân khúc thì xe Hàn giá còn cao hơn xe Nhật mà opption thì ngang nhau.
Nếu nhà nước chỉ bán xăng E10 thì em sẽ mua xe dầu chứ ko thể để Bác em móc túi em được dù chỉ 1 xu, ko phải vì em ko yêu nước mà vì nhiều yếu tố từ niềm tin, chế độ sau bán hàng .....
 
Hạng F
29/10/14
8.831
11.819
113
Hyundai sụt giảm em nghĩ do thiết kế dị và bỏ máy dầu, chưa kể giờ cùng phân khúc thì xe Hàn giá còn cao hơn xe Nhật mà opption thì ngang nhau.
Nếu nhà nước chỉ bán xăng E10 thì em sẽ mua xe dầu chứ ko thể để Bác em móc túi em được dù chỉ 1 xu, ko phải vì em ko yêu nước mà vì nhiều yếu tố từ niềm tin, chế độ sau bán hàng .....
Giữ nguyên tắc: Đừng bao giờ đưa mình làm chuột bạch. Kaka
 
  • Haha
Reactions: quannguyentsnct
Hạng D
22/2/23
1.197
1.259
113
36
Xe Hàn ngày càng di tụt lùi. Từ giá tốt cho tới thiết kế, trang bị, độ bền quá thất vọng
Múc con Sorento 2021 mà bị hư hộp số tùm lum, bình acquy 3 năm hư. Giá thì đắt lòi. Tưởng là chung mâm hoặc hơn xe Toy/Hon/ Su/Ford àh ??
đường dài mới biết ngựa hay. Kể từ 2010 tới 2020 thì chu kì đi lên của Huyn/Kia đã kết thúc
Thiết kế ngày càng tệ hại, quê mùa ( San đít xệ > cả 1,4 tỏi vẫn nhiều người múc )
Option thua kém cả xe Nhật
Ba cái xe Genesis mang tã cho Lexus / Mer/ Au còn chưa có cửa
Chưa kể giá xe đắt lòi, giá trị xe Hàn chỉ loanh quanh 1 tỉ thoi (nhìn con Carnival giá > 1,6 tỉ mà hãi hùng ) thế mà mình vẫn di đầy đường. Everest trâu bò gấp 10 lần
Bớt "chảnh " đi,
Còn ko thì phá sản,
nhường sân khấu cho Vin/ xe TQ

Vậy là chắc hộp số lỗi mà hãng cũng kệ ko triệu hồi, Sorento anh mình mua cuối 2020 cũng phải bảo hành thay hộ số năm ngoái (Chỉ vào được số lẽ).

Còn Ắc quy Đồng Nai 3 năm hư thì quá bền rồi :/
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
25/8/23
5.304
2.821
113
Khi xe hàn lên, thì Toyota và xe Ford rớt, và ngược lại.
Tổng lượng xe của cả ba hầu như không đổi
Screenshot_2025-07-31_150534.jpg