Trong buổi thử nghiệm tốc độ do Dongchedi tổ chức tại đường đua V1 Circuit (Thiên Tân), chiếc Xiaomi YU7 Max đã gặp sự cố nghiêm trọng: nhiệt độ phanh vượt 619°C, dẫn đến cháy má phanh trước khi xe kịp vào khu vực kỹ thuật.
Nguyên nhân do đâu?
Theo Xiaomi, tài xế không thực hiện vòng làm mát (cooldown lap) sau khi chạy nóng và vòng đua tốc độ, khiến hệ thống phanh không kịp tản nhiệt. Nguồn cháy đến từ vật liệu hữu cơ trong má phanh loại low-metallic, vốn dễ bốc cháy khi vượt quá 600°C.
Đáng chú ý, xe không bật chế độ “Master Mode” vốn giúp tái tạo năng lượng và giảm tải phanh cơ học – khiến toàn bộ lực phanh đè nặng lên phanh truyền thống.
EV hiệu suất cao nhưng phanh chưa chắc đã “cao hiệu suất”
Dù là SUV điện nặng tới 2,3 tấn, nhưng YU7 Max vẫn dùng hệ thống phanh phù hợp với điều kiện di chuyển hằng ngày, không dành cho đường đua. Việc các mẫu EV hiệu suất cao bùng cháy hoặc mất phanh khi chạy ở cường độ cao đang trở thành mối quan tâm lớn.
Các chuyên gia khuyên rằng người dùng muốn chạy track nên:
- Nâng cấp má phanh chuyên dụng chịu nhiệt trên 650–700°C
- Dùng rotor phay rãnh, dầu phanh có điểm sôi cao, ống dầu thép bện
- Không lạm dụng phanh gốc cho các mục đích hiệu năng cao
Trong khi đó, nhu cầu mua Xiaomi YU7 đang tăng vọt: 289.000 đơn chỉ trong 1 giờ, dây chuyền sản xuất hiện đã kín đơn tới năm 2027. Nhà máy F2 tại Bắc Kinh sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2025 để tăng năng lực sản xuất.
Các bác nghĩ sao về sự cố này? EV hiệu suất cao có nên được trang bị phanh đua ngay từ khi xuất xưởng?
Nguồn:
carnewschina