Pro
Super Moderators
11/8/08
1.490
2.537
113
Lượng xe Porsche bán ra tại Trung Quốc giảm 42%, khiến lượng xe bán ra toàn cầu giảm 7,9%. Cùng tác động tiêu cực từ chính sách thuế quan của Mỹ khiến hãng xe Đức buộc phải hạ dự báo năm 2025.

Porche đứng trước 1 năm kinh doanh cực kỳ khó khăn, lợi nhuận Q1/2025 giảm gần 41%

Porsche đang đứng trước 1 năm kinh doanh cực kỳ khó khăn. Theo số liệu tài chính vừa công bố, lợi nhuận kinh doanh của Porsche trong Q1/2025 đã giảm 40,6%, từ 1,28 tỷ Euro xuống còn 0,76 tỷ Euro. Doanh thu cũng giảm 1,7% xuống còn 8,86 tỷ Euro và chỉ số lợi nhuận trên doanh số giảm từ 14,2% còn 8,6%. Tương ứng lượng xe giao toàn cầu giảm 7,9% xuống còn 71.470 xe.

Theo báo cáo doanh số bán hàng vào đầu tháng 4 của Porsche, nhu cầu ở Trung Quốc thực sự giảm mạnh. Lượng xe giao ở đó giảm đến 42%, trong khi châu Âu cũng giảm 10% (Đặc biệt mức giảm doanh số tại Đức cũng lên tới 32%). Duy nhất doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ tăng 37%, nhưng hiệu suất đó không đủ để bù đắp cho sự đi lùi ở những nơi khác.

Porsche-Taycan-Turbo-S.jpg

Porsche đổ lỗi cho những sụt giảm lợi nhuận của mình đến từ “những thách thức kinh tế và chính trị đang diễn ra”, cũng như những khoản đầu tư và những thay đổi khác đang diễn ra trong công ty. Một trong những khoản đầu tư đã hoàn thành trong tháng 3/2025 là việc Porsche mua lại phần lớn cổ phần của V4Smart, một công ty con sản xuất pin của Varta. Công ty này sẽ phát triển các nhân pin Lithium-ion tiếp theo cho những dòng xe điện của Porsche. Hãng xe Đức ban đầu vào cuộc để cứu Varta, giúp đảm bảo quá trình sản xuất pin cho 911 GTS Hybrid khi công ty này gặp khó khăn vào năm ngoái.

Trong một tin tức khác liên quan đến pin sẽ tác động đến lợi nhuận của Porsche trong tương lai, công ty đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất pin hiệu suất cao của Cellforce Group, một liên doanh giữa Porsche và Customcells. Quyết định này là kết quả của việc tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm hơn dự kiến và góp phần làm tăng chi phí đặc biệt từ 800 triệu euro lên 1,3 tỷ euro.

Porsche-profits-Q1-25.jpg

Những chi phí phát sinh đó, cùng với triển vọng ảm đạm ở Trung Quốc và việc áp dụng thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ đã buộc Porsche phải hạ dự báo của mình cho năm 2025. Hiện tại, công ty ước tính biên lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA; một chỉ số lợi nhuận) ở mức 16,5 - 18,5%, giảm so với mức 19 – 21%, nhưng con số đó chỉ tính đến tác động của thuế quan vào tháng 4 và tháng 5.

Tình hình thuế quan khó lường đến mức Porsche không thể đoán được tác động của chúng đối với phần còn lại của năm. Nhưng tuần này, công ty đã phủ nhận các báo cáo rằng họ đã ngừng vận chuyển ô tô đến Hoa Kỳ do mức thuế mới của Tổng thống Trump đối với xe nhập khẩu.

Nguồn Carscoops

>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về khi một hãng xe luôn kinh doanh tốt như Porsche lại gặp khó trong năm 2025?
 
Last edited by a moderator: