Pro
Super Moderators
11/8/08
1.564
2.637
113
Sau khi ra mắt Macan EV thế hệ thứ hai và khai tử phiên bản động cơ đốt trong ICE, Porsche vừa xác nhận sẽ ra mắt một mẫu SUV nhỏ gọn hoàn toàn mới, sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2028 nhằm lấp đầy khoảng trống Macan ICE đã bỏ lại.

porsche macan (1).jpg

Porsche đã gặp nhiều bất lợi cũng như định hướng sai lầm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoáng vào năm 2022. Điều này thể hiện qua doanh số sụt giảm và niềm tin mà Porsche đặt vào các mẫu xe điện tương lai trước khi IPO cũng giảm theo. Giờ đây, ông chủ Porsche thừa nhận việc từ bỏ động cơ đốt trong là một sai lầm và hãng xe Đức đang tăng tốc để khắc phục điều này.

Doanh số giảm, sai lầm trong chiến lược

"Chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên toàn thế giới", CEO Oliver Blume thừa nhận khi Porsche công bố số liệu bán hàng nửa năm cho thấy tổng doanh số giảm 6% và lợi nhuận giảm mạnh tới 67%. "Đây không phải là một cơn bão sẽ qua đi. Thế giới đang thay đổi mạnh mẽ, và trên hết, khác với những gì dự kiến chỉ vài năm trước", ông nói thêm.

porsche macan (4).jpg

Điều đó không có nghĩa là chiến lược xe điện của Porsche đã thất bại. Doanh số của Taycan vẫn rất mạnh cho đến gần đây, và Macan EV mới đã tạo nên một cú hích lớn. Hơn một phần ba tổng số xe Porsche được bán tại châu Âu hiện là xe thuần điện, và một nửa trong số đó lựa chọn Macan EV, mẫu xe bán chạy nhất của Porsche và cũng là xe điện.

Điều này giúp thương hiệu Porsche chiếm được thị phần lớn hơn trong phân khúc xe điện khi so với các đối thủ. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của thị trường này đã chậm hơn so với dự kiến, đặc biệt là tại Mỹ, nơi tăng trưởng dường như đang chững lại, đồng nghĩa là phân khúc này đang nhỏ hơn dự kiến.

Dòng xe ICE kế nhiệm Macan sẽ ra mắt vào năm 2028

Một phần trong kế hoạch ổn định thị trường của Blume là tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. "Một danh mục hệ truyền động cân bằng hơn từ năm 2028 trở đi sẽ nâng cao vị thế trên thị trường và củng cố tăng trưởng bền vững dài hạn", Blume cho biết.

Điều này không có nghĩa là hãng sẽ từ bỏ xe điện, nhưng cuối cùng Macan EV có thể sẽ có một phiên bản sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vốn nằm ngoài kế hoạch trước đó. Khi được một nhà đầu tư hỏi trong cuộc họp báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 về phiên bản kế nhiệm của Macan sử dụng động cơ đốt trong (ICE), Blume tiết lộ rằng mẫu xe này sẽ được ra mắt chậm nhất là vào năm 2028.

porsche macan (3).jpg

"Sẽ không muộn hơn năm 2028. Chúng tôi đang phát triển một mẫu SUV cỡ nhỏ với cả phiên bản sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và hybrid", Blume cho biết. “Và đó là những gì chúng tôi đã nói vào cuối thập kỷ này, một đợt triển khai toàn cầu trên tất cả các thị trường. Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình với thời gian phát triển rất ngắn nhằm tạo ra một chiếc Porsche rất, rất điển hình cho phân khúc này, đồng thời cũng khác biệt so với BEV Macan. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, đặc biệt là đối với dòng SUV hiện nay, chúng tôi sẽ có một danh mục sản phẩm rất linh hoạt giữa Macan và Cayenne trên tất cả các tùy chọn hệ dẫn động.”

Tuy nhiên, Blume chưa xác nhận tên gọi của mẫu SUV nhỏ gọn mới sử dụng động cơ đốt trong. Liệu Porsche sẽ giữ nguyên tên gọi Macan hay sẽ xuất hiện một tên gọi mới hoàn toàn. Chắc chắn Porsche sẽ giữ bí ẩn cho tới ngày ra mắt, cũng như mối liên kết giữa Macan EV và mẫu SUV cỡ nhỏ sử dụng động cơ đốt trong sắp ra mắt.

Với sự chuyển hướng này, nhiều khả năng Cayenne tiếp theo cũng sẽ được cung cấp 2 tùy chọn động cơ điện và động cơ đốt trong. Tương tự, báo cáo của Automobilwoche cũng xác nhận mẫu siêu SUV thuần điện K1 của Porsche cũng sẽ có thêm tùy chọn động cơ đốt trong vào cuối thập kỷ này.

porsche macan (2).jpg

Riêng với 718 Boxster và Cayman, sự sụp đổ của nhà cung cấp pin Northvolt dường như giúp Porsche có thêm lý do để tiếp tục cung cấp tùy chọn động cơ đốt trong ICE với dòng xe này.

Những rào cản toàn cầu bên cạnh hệ truyền động

Việc sản xuất thêm xe động cơ đốt trong sẽ không giúp khắc phục thảm họa doanh số tại Trung Quốc, nơi lượng xe giao đã giảm 28% trong năm nay và khó hồi phục hoàn toàn. Điều này cũng không giúp Porsche có thể đối phó với mức thuế nhập khẩu 15% của Tổng thống Trump đánh vào xe ô tô từ Châu Âu. Những vấn đề này đã giảm thiểu phần nào tác động tiêu cực nhờ vào giải pháp cắt giảm việc làm và tăng giá.

Việc bổ sung tùy chọn truyền động đa dạng hơn chỉ có thể là một tin tốt với những fan của Porsche, vốn là những khách hàng đã trung thành với những dòng động cơ đốt trong thuần chất, cũng như chưa sẵn sàng chuyển đổi lên các dòng xe EV.

Nguồn Carscoops

>>Xem thêm
Theo các bác, việc Porsche chuẩn bị trở lại với các dòng xe ICE có tạo nên xu hướng cho thị trường toàn cầu?