Ngày 6/5/2025, Harman International, công ty con chuyên về âm thanh của Samsung Electronics chính thức công bố thương vụ mua lại Sound United từ Masimo Corporation với giá 350 triệu USD.
Với thương vụ này, hàng loạt tên tuổi lớn trong thế giới Hi-Fi như Denon, Marantz, Classé, Polk, Boston Acoustics và Bowers & Wilkins sẽ gia nhập hệ sinh thái âm thanh của Harman, bên cạnh những thương hiệu quen thuộc như JBL, Harman Kardon, Roon, Arcam, Infinity, Crown, Revel, AKG và Mark Levinson.
Harman cũng củng cố vị thế của mình trong phân khúc âm thanh gia đình, tai nghe, linh kiện Hi-Fi, đặc biệt là lĩnh vực âm thanh xe hơi vốn còn rất nhiều tiềm năng phát triển.
Riêng với Samsung, Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cho thấy tham vọng trong chiến lược đầu tư mạnh vào công nghệ âm thanh, đặc biệt là âm thanh tái tạo không gian (spatial audio). Thương hiệu điện tử Hàn Quốc hiện đang phát triển Eclipsa Audio, một định dạng âm thanh 3D tương tự Dolby Atmos, và cũng sẽ cạnh canh trực tiếp với chuẩn âm thanh 3D phổ biến này.
Các thương hiệu mới được Harman thâu tóm từ Sound United cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa công nghệ mới này vào các dòng loa soundbar, tai nghe và đặc biệt là hệ thống âm thanh xe hơi cao cấp trong tương lai.
Nhờ đó, Samsung cũng mở rộng tầm ảnh hưởng trong phân khúc Hi-Fi, Home Theater, tai nghe và Car audio, đồng thời khai thác tệp khách hàng trung thành từ Denon, Marantz, B&W... tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Sony, Bose, và các hệ sinh thái âm thanh độc quyền khác.
Về phía Masimo, thương vụ này giúp họ rút khỏi mảng âm thanh tiêu dùng để tập trung toàn lực vào công nghệ y tế, như thiết bị cảm biến, theo dõi bệnh nhân và các giải pháp chăm sóc sức khỏe. Số tiền 350 triệu USD sẽ được dùng để tăng tốc nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực cốt lõi này.
Nhìn chung, đây là thương vụ đôi bên cùng có lợi. Harman/Samsung củng cố vị thế trong ngành âm thanh cao cấp và âm thanh xe hơi, lĩnh vực mà cộng đồng EMMA Việt Nam đặc biệt quan tâm. Người dùng có thể kỳ vọng sớm thấy những sản phẩm âm thanh đỉnh cao, công nghệ hiện đại, đến từ các thương hiệu quen thuộc, nhưng với một diện mạo và trải nghiệm mới mẻ hơn.
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao nếu Samsung đặt chân vào lĩnh vực âm thanh xe hơi?