Từ chiến dịch xử lý xe ba bánh tại Nam Định đến đề xuất tăng chuẩn khí thải ở Hà Nội và TP.HCM, hàng loạt sự kiện nổi bật cho thấy giao thông Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ về quy hoạch và an toàn.
Nam Định dẹp xe tự chế: Sau tai nạn do xe 3 bánh gây ra, tỉnh ra quân xử lý hơn 3.000 phương tiện tự chế; 201 xe bị tháo dỡ, 383 trường hợp bị phạt hơn 143 triệu đồng.
Tông xe rồi rời hiện trường: Trưởng công an xã Tam Hiệp lái ô tô tông liên hoàn 6 xe máy ở Hà Nội, rời hiện trường gần 12 tiếng; có thể bị phạt 16–18 triệu đồng theo Nghị định 168/2024.
Lộn xộn trước ga T3 Tân Sơn Nhất: Chưa đầy 1 tháng sau khánh thành, khu vực cổng chính ga T3 thường xuyên xảy ra vi phạm giao thông; xe máy chạy ngược chiều, vào đường cấm, ô tô quẹo trái sai quy định gây hỗn loạn và xung đột giao thông.
Sắp mở rộng cao tốc Bắc – Nam: Phó Thủ tướng thống nhất chủ trương mở rộng các đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông để khắc phục bất cập, đáp ứng lưu lượng tăng cao; phấn đấu khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.
Bổ sung hạ tầng giao thông cao tốc Hà Tĩnh: Sau khi khai thác, nhiều điểm giao cắt cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh bị thiếu biển báo, đèn chiếu sáng, hàng rào bảo vệ; các đơn vị thống nhất bổ sung vạch kẻ đường, biển chỉ dẫn, đèn cảnh báo để tăng an toàn và giảm ùn tắc.
Vết lún đáng lo tại nút giao Ngọc Hội: Vết lún sâu 3–5cm xuất hiện trên cầu vượt Ngọc Hội (Nha Trang) khiến người dân bất an; chủ đầu tư được yêu cầu khẩn trương siêu âm kiểm tra nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông.
Tai nạn thương tâm trên QL1: Tránh xe máy đi ngược chiều, xe máy chở đôi nam nữ loạng choạng ngã xuống đường; người phụ nữ bị xe ben phía sau cán tử vong tại chỗ, người đàn ông bị thương nặng.
Tăng chuẩn khí thải xe cũ tại Hà Nội và TP.HCM: Bộ Nông nghiệp & Môi trường đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn với ô tô và xe máy tại 2 thành phố lớn từ 2026; lần đầu tiên kiểm định khí thải xe máy lưu hành, áp dụng toàn quốc từ 2030.