Từ tăng tốc cao tốc miền Trung, mở rộng tuyến BOT Hà Nội – Bắc Giang, đến siết vi phạm bằng camera, bức tranh hạ tầng – giao thông đang bước vào giai đoạn quyết liệt và không khoan nhượng.
Thiếu kết nối metro: Hệ thống metro Hà Nội, TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khác nhau theo nguồn tài trợ; hành khách phải mua vé nhiều lần do không dùng chung hệ thống điều khiển và vé.
Tăng tốc thi công: Cao tốc Vũng Áng - Bùng sắp thông xe cuối tháng 6/2025, hoàn thiện loạt cầu vượt núi và băng sông với địa hình phức tạp, đạt 90% tiến độ; tổng vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Tạm dừng tàu cao tốc: Tuyến TPHCM – Cần Giờ – Vũng Tàu dừng hoạt động từ 6/5 do thi công cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn; doanh nghiệp chờ phê duyệt bến mới để hoạt động trở lại.
Phạt nguội xe máy: Hà Nội tăng cường ghi hình xử lý vi phạm đi ngược chiều, leo vỉa hè trong giờ cao điểm; vi phạm có thể bị phạt đến 5 triệu đồng và trừ 2 điểm GPLX theo Nghị định 168/2024.
Đề xuất mở rộng: Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang quá tải với hơn 53.000 lượt xe/ngày, BOT đề xuất nâng cấp lên 10 làn xe theo hình thức PPP để giảm ùn tắc, tai nạn và đáp ứng lưu lượng tăng 11% mỗi năm.
Cầu Cát Lái chia nhỏ đầu tư: Đồng Nai và TP.HCM thống nhất phân chia dự án cầu Cát Lái thành 4 phần riêng, tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng; trong đó phần cầu chính hơn 9.000 tỷ đồng triển khai theo hình thức BOT kết hợp ngân sách.
Không có ngoại lệ: Hà Nội siết xử lý vi phạm giao thông bằng camera và thiết bị nghiệp vụ hiện đại; CSGT ghi hình cả giờ cao điểm, xử phạt nguội mạnh tay theo Nghị định 168/2024, hướng tới giao thông văn minh.
Chốt nhà đầu tư: Dự kiến tháng 9/2025 sẽ chọn xong nhà đầu tư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài hơn 50km, vốn đầu tư 19.600 tỷ đồng; khởi công tháng 1/2026, hoàn thành cuối 2027, kết nối TP.HCM – Tây Ninh – Campuchia.