Liên doanh Sony Honda Mobility lỗ 362 triệu USD dù chưa bán chiếc nào, trong khi BYD lao đao vì tồn kho cao gấp đôi mức trung bình ngành, buộc cắt giảm sản xuất tại 4 nhà máy. Ngược lại, Xiaomi YU7 tiếp tục “cháy hàng” đến năm 2027, khiến nhiều đối thủ sẵn sàng chi tiền để khách hủy cọc.
Tin Trong nước và Thế giới
Lỗ nặng trước khi bán xe: Liên doanh Sony Honda Mobility lỗ 362 triệu USD dù chưa bán chiếc nào; xe điện Afeela giá từ 89.900 USD dự kiến giao từ 2026, cạnh tranh Tesla, Mercedes, BMW.
BYD gặp khó: Nhiều đại lý Trung Quốc đóng cửa, lượng xe tồn kho cao gấp đôi mức trung bình ngành. Hãng cắt giảm sản xuất tại 4 nhà máy, dừng mở rộng dây chuyền do doanh số giảm tốc và chi phí tăng cao.
Thuế nhập 0% nhưng xe vẫn đắt nhất thế giới: Giá ô tô tại Singapore bị đẩy cao do phí giấy phép COE (trên 111.000 USD), thuế tiêu thụ, thuế hàng hóa, phí lũy tiến ARF và các phụ phí khí thải. Mục tiêu: kiểm soát xe cá nhân, ưu tiên giao thông công cộng.
Phí trước bạ xe máy giảm mạnh: Từ 1/7, lệ phí trước bạ xe máy lần đầu chỉ còn 2% trên toàn quốc. Người dân tại Hà Nội, TP.HCM tiết kiệm từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng khi mua xe, nhất là với xe phân khối lớn.
Khách tranh giành: Xiaomi YU7 "cháy hàng" tới 2027, nhiều đối thủ sẵn sàng trả tiền cho khách để bỏ cọc, cam kết giao xe nhanh. Xiaomi đang tăng tốc xây nhà máy mới để kịp giao hàng.