17/8/22
488
459
63
HCM
Nhiều người đã than phiền về quá trình chuyển đổi chậm chạp của Toyota sang xe điện chạy bằng pin, nhưng hiện tại hãng này đang đầu tư mạnh vào chúng, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc. Bước tiếp theo của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản có thể là mua lại một trong nhiều thương hiệu xe điện nhỏ của Trung Quốc đang gặp khó khăn về tài chính: Neta.

Toyota có thể thâu tóm thương hiệu xe điện Trung Quốc đang gặp khó khăn này


Được thành lập vào năm 2014 bởi Hozon New Energy Auto, Neta đã sản xuất một số mẫu xe hấp dẫn, bao gồm xe thể thao hai cửa GT, xe sedan S và S Hunting Edition, một chiếc xe thể thao kiểu dáng đẹp.

Doanh số của Neta đã giảm mạnh trong năm nay sau khi công ty này chỉ bán được 64.500 xe vào năm 2024. Tuy nhiên, công ty đã phải đối mặt với những thách thức tài chính đáng kể kể từ giữa năm 2024. Hiện Neta đã ngừng sản xuất và sa thải nhiều nhân viên.

Toyota có thể thâu tóm thương hiệu xe điện Trung Quốc đang gặp khó khăn này


Một thỏa thuận đầu tư được cho là đã nằm trong tầm tay vào đầu năm nay. Vào tháng 2, Neta đã đảm bảo được khoản tiền đầu tư mới khoảng 552 - 621 triệu USD, nhưng thỏa thuận này phụ thuộc vào việc sản xuất có được tiếp tục hay không, điều này chưa bao giờ xảy ra, khiến khoản đầu tư bị hủy bỏ. Bây giờ, Toyota dường như đang để mắt đến cơ hội này và có thể sẽ tìm cách mua lại tài sản của Neta.

Theo báo cáo từ Kuai Technology của Trung Quốc, Toyota đang cân nhắc mua lại Neta. Mặc dù vẫn chưa có thông tin chi tiết về chi phí mua lại này, nhưng định giá của Neta vào khoảng 6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 828 triệu USD) vào đầu năm nay. Đó chỉ là số tiền nhỏ đối với Toyota, công ty đã báo cáo có hơn 130 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương vào cuối năm 2024.

Toyota có thể thâu tóm thương hiệu xe điện Trung Quốc đang gặp khó khăn này


Điều đáng chú ý là Xu Yiming, giám đốc truyền thông thương hiệu của Toyota tại Trung Quốc, đã phủ nhận mọi thông tin về việc công ty quan tâm đến việc mua lại Neta, theo CarNewsChina.

Nếu Toyota quyết định tiến hành mua lại Neta, họ sẽ không chỉ có được tài sản và công nghệ của Neta mà còn hiểu rõ hơn về thị trường cạnh tranh của Trung Quốc. Vào năm 2024, Neta đã bán được 64.500 xe, nhưng đến tháng 1/2025 năm nay, công ty chỉ bán được 110 xe, một chỉ báo cho thấy tình hình đã trở nên tồi tệ như thế nào.

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao trước thông tin này?