Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.010
19.104
113
Lâm Đồng
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang đi theo một chiều khi xuất khẩu bùng nổ còn nhập khẩu thì giảm mạnh. Trong tháng 5 vừa qua, số xe NEV (năng lượng mới) được xuất từ Trung Quốc đã tăng vọt 43%.

681538e1gy1i2q6974fw7j21xg1adb29-copy-2048x1152.webp


Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc vẫn đang trên đà phát triển, nhưng không theo hướng mà phương Tây mong đợi. Trong khi xuất khẩu toàn cầu của nước này tiếp tục tăng, thì nước này lại nhập khẩu ít xe hơn bao giờ hết. Đây là sự thay đổi không chỉ phản ánh động lực thị trường đang thay đổi mà còn phản ánh căng thẳng dai dẳng từ tranh chấp thương mại đang diễn ra với Mỹ, sau khi Tổng thống Trump trở lại nhiệm kỳ thứ hai.

Dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho thấy lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 25% xuống còn khoảng 47.000 xe vào tháng 5. Lượng nhập khẩu tính đến thời điểm hiện tại đã giảm khoảng 33% xuống còn 180.000 chiếc.

Lượng xe con nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã giảm mạnh vào tháng trước, giảm mạnh 68% xuống chỉ còn 3.130 chiếc. Sự sụt giảm đó đã kéo dài từ đầu năm nay, khi tính tổng lượng nhập khẩu 5 tháng đầu năm đã giảm 48% xuống còn 18.849 chiếc.

Một thỏa thuận ngừng chiến tạm thời giữa hai nước đã mang lại hy vọng. Vào ngày 12/5, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tạm dừng tăng thuế trong 90 ngày, nhưng các khoản thuế hiện tại vẫn còn rất lớn. Tại Trung Quốc, các loại xe của Mỹ có động cơ trên 2,5 lít vẫn phải chịu mức thuế 25%, trong khi các mẫu xe có động cơ nhỏ hơn phải chịu mức thuế 15%.

edit-xuat-khau-oto-tq-1-1723088674290486233876.webp


Trong khi đó, Mỹ cũng chưa thực sự trải thảm chào đón. Ngoài thuế quan của riêng mình, gần đây họ đã hoàn thiện các quy tắc sẽ cấm hoàn toàn mọi xe nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Các quy định mới nhắm vào "việc bán hoặc nhập khẩu" phần mềm kết nối trên xe có nguồn gốc từ "các quốc gia đáng quan tâm", bao gồm cả Trung Quốc.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc không phân tích số lượng nhập khẩu theo thương hiệu, nhưng trong số những nhà nhập khẩu lớn nhất là GM, Ford và Tesla. BMW cũng xuất khẩu nhiều xe từ Mỹ sang Trung Quốc.

Nhật Bản đứng đầu danh sách là quốc gia xuất khẩu nhiều xe nhất sang Trung Quốc, với tổng cộng 70.037 xe trong năm tháng đầu năm. Tiếp theo là Đức, với 41.675 xe và Slovakia, với 25.833 xe.

2025-07-08_093428.jpg


Trong khi nhập khẩu vào Trung Quốc đã chậm lại, xuất khẩu ô tô của nước này vẫn tiếp tục tăng. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,83 triệu xe, tăng 16 % so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 5 xuất khẩu tổng cộng 682.000 xe , tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Không có gì ngạc nhiên khi các loại xe năng lượng mới (NEV) của quốc gia này (bao gồm BEV và PHEV) đang tỏ ra đặc biệt phổ biến.

Vào tháng 5, tổng lượng xuất khẩu NEV của Trung Quốc đạt 296.000 xe, tăng 43%. Các thị trường hàng đầu về NEV bao gồm Brazil với 35.478 xe, Bỉ với 30.405 xe, Philippines với 21.517 xe, Anh với 21.456 xe, Mexico với 14.587 xe và Úc, nơi đã nhận được 14.250 xe NEV mới từ Trung Quốc vào tháng 5.

vna_potal_trung_quoc_soan_ngoi_dau_cua_nhat_ban_trong_xuat_khau_o_to_nam_2023_195336233_7207236.jpg


>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về thông tin này?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
3/3/16
2.033
3.789
113
41
-rào cảng thương mại
-người dân khó khăn
-xe trong nước chiu trò giảm giá kinh khủng-tội gì mua xe nhập khẩu giá cao
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
25/8/23
4.748
2.536
113
Ép cung, cùng vượt cầu, giá xe Việt Nam sắp tới sẽ giảm mạnh.
 
  • Like
Reactions: HoangTra