Xe và Giao Thông
22/3/19
1.505
3.002
131
35
Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án thí điểm phân làn, cấm xe tải lưu thông ở làn số 1 (làn sát dải phân cách giữa) trên hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ, bắt đầu từ ngày 15/8/2025.

Từ 15/8, cấm xe tải đi làn trong cùng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ


Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
  • Làn 1: Tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 90 km/h.

  • Cấm ô tô tải thông dụng (trừ pickup ca bin đơn/kép, xe tải VAN), cấm ô tô tải chuyên dùng (trừ chở tiền), ô tô đầu kéo và xe kéo moóc.

  • Làn 2: Tối đa 120 km/h, tối thiểu 80 km/h.

  • Làn 3: Tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.
532508433_787591063604214_8443644190052855129_n.jpg


Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
  • Làn 1: Tối đa 100 km/h, tối thiểu 80 km/h.

  • Cấm các loại xe tương tự quy định với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

  • Làn 2: Tối đa 100 km/h, tối thiểu 70 km/h.

  • Làn 3: Tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.
532349674_787591066937547_7924211807172396155_n.jpg


Quy định chung
  • Cấm quay đầu xe trên cao tốc.

  • Không cho phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp, trừ trường hợp khẩn cấp.

  • Thời gian thí điểm: 1 tháng từ 15/8/2025.

  • Các đơn vị quản lý đường sẽ sơn thông tin tốc độ tối đa tại vị trí dễ quan sát, đồng thời có thể tạm thời hạn chế tốc độ nếu cần bảo trì, nâng cấp hoặc xử lý sự cố (phải được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận).
Từ 15/8, cấm xe tải đi làn trong cùng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ


Theo Cục CSGT, 6 tháng đầu năm 2025, cứ 3 vụ tai nạn giao thông trên cao tốc thì có 1 vụ liên quan đến xe tải hoặc xe khách. Nhiều trường hợp xe tải, container chạy chậm ở làn trái hoặc chuyển làn liên tục gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Các bác chạy hai tuyến cao tốc này thấy quy định mới có hợp lý không?

Nguồn: Thanh Niên
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
18/3/08
1.767
1.799
113
Trong Nam chỉ cần quy định max 120 và min 100 cho làn 1. Làn 2 max 100 min 60. Như vây cho xe tải nó muốn đi làn 1 buộc phải chạy trên 100km. Mà xe tải chạy 100km/h kiểu đó thì thằng lái nó đi trước nếu có va chạm. Nên nó sẽ qua làn 2 chạy 60 đến 100 cho an toàn.
 
Hạng D
16/11/20
3.240
10.538
113
39
CT thí nghiệm thì 4 làn, cả làn khẩn cấp, CT trong Nam thì tối đa có 3 làn, có nơi chỉ có 2 làn, không làn khẩn cấp nên muốn cũng chẳng áp dụng được. Thà nâng tốc độ tối thiểu ở những CT 3 làn là min 90, ở những CT 2 làn là min 70 thì may ra.
 
Hạng B2
20/4/20
376
474
63
Bình Dương
Trong Nam chỉ cần quy định max 120 và min 100 cho làn 1. Làn 2 max 100 min 60. Như vây cho xe tải nó muốn đi làn 1 buộc phải chạy trên 100km. Mà xe tải chạy 100km/h kiểu đó thì thằng lái nó đi trước nếu có va chạm. Nên nó sẽ qua làn 2 chạy 60 đến 100 cho an toàn.
Trong nam chỉ được từ SG đến PT là 120 thôi!?
 
Hạng F
24/2/20
5.945
10.488
113
38
Cao tốc 3 làn ngoài bắc mới áp dụng được kiểu này chứ trong nam toàn 2 làn coi bộ hơi khó!!?
trong Nam cấm luôn đi: Cấm xe tải bò quá 2 phút hoặc 200m trên làn số 1.
Chắc chắn là ko làm được mà chỉ khuyến khích xe tải đi làn trong thôi, mà khuyến khích đối với người hiểu thì được chứ với đầu đất thì thua.
 
Hạng B1
2/2/21
50
17
8
45
Rất hoan nghênh lệnh cấm này vừa đỡ tai nạn vừa thông thoáng giao thông
 
Hạng C
1/8/14
877
756
123
46
Trong Nam chỉ cần quy định max 120 và min 100 cho làn 1. Làn 2 max 100 min 60. Như vây cho xe tải nó muốn đi làn 1 buộc phải chạy trên 100km. Mà xe tải chạy 100km/h kiểu đó thì thằng lái nó đi trước nếu có va chạm. Nên nó sẽ qua làn 2 chạy 60 đến 100 cho an toàn.
Nó rải bánh mì rồi nên nó đâu ngại thêm patê bơ !