Mùa giải F1 2020 không chỉ đánh dấu nhiều cột mốc thú vị trong bộ môn thể thao tốc độ danh giá nhất hành tinh này như: mùa giải đầu tiên có 22 chặng đua, sự trở lại của đường đua Zandvoort,..mà còn chứng kiến một số (ít) thay đổi trong quy định và luật chơi mới.
Lá cờ caro cuối chặng đua
Lá cờ caro này được phất để đánh dấu kết thúc chặng đua. Vào mùa giải 2019 năm ngoái, lá cờ caro truyền thống được thay bằng một tấm bảng cờ caro điện tử.
“Hiện đại thì hại điện” - một trục trặc trên tấm bảng điện tử đã xảy ra vào chặng đua tại Nhật Bản năm ngoái khiến cho nó phát sáng sớm hơn 1 vòng trước khi chặng đua thật sự kết thúc. Kết quả chung cuộc bị điều chỉnh và tính từ lúc đó. Do đó, năm 2020, fan hâm mộ sẽ lại được nhìn thấy lá cờ caro truyền thống.
Thời gian thử xe giảm, “đất diễn” cho các tay đua trẻ tăng
Việc thử nghiệm trước mùa giải F1 2020 đã giảm từ 8 ngày chạy xuống còn 6 ngày, với 2 đợt chạy thử kéo dài ba ngày diễn ra tại đường đua Circuit de Barcelona-Catalunya của Tây Ban Nha vào ngày 19-21 tháng 2 và 26-28 / 2.
Việc thử nghiệm giữa mùa giải sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Điều này không hẳn sẽ gây trở ngại cho các đội đua vì những nâng cấp và thay đổi trên những chiếc xe đua của họ sẽ được hoàn thành xong trước giữa mùa giải.
Một tin tốt cho các tay đua trẻ, là quy định các đội phải sử dụng một trong số những tay đua này (những vận động viên tham gia thi đấu 2 hoặc ít hơn 1 chặng đua Grand Prix) trong chặng tranh suất vớt (post-season) tại Abu Dhabi
Giờ giới nghiêm dài hơn
Giờ giới nghiêm sẽ được thay đổi từ 8 thành 9 tiếng. Nghĩa là các kỹ thuật viên có thêm 1 tiếng để ngủ (về mặt lý thuyết) bởi vì trong khoảng thời gian này, đội ngũ kỹ thuật viên bị cấm sửa chữa chiếc xe đua, thậm chí không được phép “lảng vảng” trong phạm vi đường đua.
Các đôi được quyền phá giờ giới nghiêm 2 lần trong một mùa giải mà không bị phạt.
Vây cá mập (shark fin) trở lại
Quy định mới của F1 2020, các đội đua sẽ phải gắn thêm lên nắp động cơ một chiếc đĩa nhỏ có ghi số hiệu của tay đua đang nắm giữ vô lăng. Điều này giúp fan hâm mộ nhận biết tay đua nào đang tham gia thi đấu.
Chiếc đĩa nhỏ này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới khả năng khí động học của chiếc xe, ngoại trừ một ít tác động lúc vào cua.
Một số lỗi có thể được nương tay
Vào phiên đua thử tự do thứ 2 tại chặng đua Azerbaijan Grand Prix 2019, Pierre Gasly đã lỡ mất tín hiệu gọi anh ra trạm kiểm cân nặng. Tay đua người Pháp sau đó đã chịu hình phạt xuất phát từ đường pit theo quy luật.
Các hình phạt này đã được nới lỏng tại mùa giải năm nay, FIA cho phép các trọng tài được đàm phán và đưa ra các hình phạt nhẹ hơn nếu họ thấy chúng hợp tình hợp lý.
Lỗi xuất phát trước tín hiệu (jump start) cũng được nương tay. Trước đây hình phạt dành cho vi phạm này là xuất phát từ đường pit hoặc dừng đua 10 giây.
Không được che chắn khi thử xe
Theo truyền thống, các đội đua sẽ dùng các tấm chắn để giấu chiếc xe mới được nâng cấp của mình. Quy định mới năm 2020 sẽ không cho phép sử dụng các tấm chắn này nữa vì đường đua sẽ được truyền hình trực tiếp (từ 9 giờ đến 18 giờ) nhằm cải thiện trải nghiệm của khán giả. Tuy nhiên, các đội đua có thể che chắn nếu xe đang bảo trì sau khi dừng lại ngoài đường đua.
Hạn chế sử dụng kim loại ở cản trước
Một mảnh kim loại đặt ở phần cản trước của một chiếc xe F1 có thể làm thủng lốp của xe khác trên cùng đường đua. Vì thế rủi ro này cần được giảm thiểu.Quy định năm nay yêu cầu 50mm đầu tiên của cánh trước phải được làm bằng sợi carbon. Bất kỳ chi tiết bằng kim loại nào khác (như ốc vít) chỉ được phép đặt sau 30mm tính từ cạnh đầu của tấm ốp.
Hệ thống làm mát phanh bị liệt vào danh sách Listed Parts
Các ống dẫn khí được sử dụng để làm mát hệ thống phanh phải được thiết kế bởi chính các đội đua thay vì mua từ một nhà cung cấp thứ 3. Một số chi tiết khác cũng nằm trong danh sách được áp dụng quy định mới này bao gồm: thân xe, các cấu trúc cuộn, cấu trúc va chạm phía trước và một số chi tiết quan trọng khác.
Giảm bớt sự can thiệp điện tử tại vạch xuất phát
Mùa giải 2020 sẽ đề cao khả năng kiểm soát sức mạnh chiếc xe của các tay đua.Theo đó, 90% lực kéo động cơ sẽ được kiểm soát trực tiếp bởi các tay đua thông qua việc điều khiển chân côn. Chân côn của xe đua F1 năm nay cũng được quy định là chân côn dạng giật lên.
Vạch xuất phát vẫn được can thiệp điện tử để đảm bảo công bằng khi xuất phát cũng như giúp tay đua dễ dàng xác định được vị trí xuất phát của mình. Quy định mới sẽ khiến các tay đua phải khéo léo hơn để có được một cú đề-pa tốt nhất.
Cắt giảm nhiên liệu ngoài bình xăng
Lượng nhiên liệu các xe được mang theo bên ngoài bình xăng chính cũng bị cắt giảm chỉ còn 250ml, giảm 1/8 lần so với mùa giải năm ngoái.
Một số quy định khác về động cơ như việc được sử dụng 3 bộ thu hồi động năng MGU-K thay vì 2 như năm ngoái cũng là những điểm thay đổi đáng chú ý trong mùa giải F1 2020.
Các bác nghĩ sao về những quy định mới này tại mùa giải F1 2020 ?