"Cuộc chiến" giữa hai hãng xe hơi nổi tiếng đã có kết quả, với sự vượt trội của Toyota. Dưới đây là những lý giải cho sự yếu thế của Ford so với đối thủ.
1. Phát triển Lexus làm đối trọng với Lincoln
Khởi đầu cho giai đọan tái thiết 3 năm, Lincoln mới chỉ bán được 34.418 chiếc xe hơi và xe tải trong năm nay. Thế nhưng, Lexus đã bán được tổng cộng 88.110 chiếc xe tính từ đầu năm. Ngoài ra, Lincoln có ý định phát triển thêm 7 mẫu, gồm cả các model mới và các model tái thiết kế trong 2 năm tới, thì ngay lập tức Lexus cũng đang tiến hành phát triển thêm 10 mẫu xe mới, trong đó nổi bật nhất, với doanh số bán vượt trội là mẫu ES 350.
2. Camry đánh bại Fusion
Mẫu sedan cỡ vừa Fusion là sản phẩm bán chạy nhất của Ford, chính vì vậy hãng đang gấp rút tiến hành thiết kế lại model này. Tuy nhiên, những nỗ lực này của Ford có vẻ như không thấm vào đâu, vì Toyota Camry vẫn là sản phẩm được ưa chuộng hơn trên thị trường với doanh số bán gấp 3 lần Ford Fusion.
3. Corolla đương đầu với Focus
Corolla không để lại nhiều ấn tượng với những người yêu thích cái đẹp. Tuy nhiên, với những người dùng đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu, thì mẫu xe này lại là lựa chọn tối ưu. Chính vì lẽ đó, Corolla đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng những chiếc xe bán chạy nhất.
Trong khi đó, Ford Focus lại là chiếc xe mang đến sự phá cách về thiết kế, tuy nhiên giá bán của nó cao hơn so với sản phẩm của hãng xe Nhật Bản, nên không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán của nó chỉ bằng 3/4 của Toyota Corolla.
4. Prius một mình một “đất diễn”
Toyota đã phát triển 4 model khác nhau của dòng xe Prius hybrid, bao gồm xe điện, Prius V, và mẫu xe tiết kiệm Prius C. Doanh số bán của dòng xe này đã tăng gấp ba lần trong tháng 5, đạt mức 21.477 chiếc. Hiện tại, không chỉ Ford mà các hãng xe hơi khác cũng không có một sản phẩm nào tương đồng về công nghệ sử dụng trên Prius. Khi phát triển mẫu xe này, người ta đã nghi ngờ khả năng thành công của Toyota, tuy nhiên, doanh số bán hiện tại đã trả lời tất cả.
5. Xe tải - điểm nhấn đáng chú ý nhất của Ford
Tại thị trường Mỹ, Ford F-150 chính là mẫu xe được sử dụng nhiều nhất. Do đó, rất khó để Toyota Tundra có thể vượt qua nó. Tuy nhiên, sự phổ biến này lại đến từ giá bán. Thật sự thì dòng xe tải hạng nhẹ đang là một phần gánh nặng của Ford. Chúng chiếm 2/3 doanh thu của hãng ở thị trường mà xe cá nhân được chú trọng hơn là xe tải. Chính vì sự yếu thế trong phân khúc này, nên Toyota dường như bỏ qua nó và chú trọng đến các phân khúc xe hơi cá nhân khác để thành công.
6. Toyota mới chỉ đang khởi động
Toyota Avalon. Những mẫu xe mới chính là nhân tố mang đến sự phát triển cho các hãng xe hơi, và Toyota đang chiếm rất nhiều ưu thế ở mặt này. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2013, Toyota sẽ cho ra mắt một loạt xe mới, bao gồm bản thiết kế lại của Toyota RAV4, Tacoma, Highlander, Avalon, Corolla, và Sequoia, cùng với đó là Lexus ES và LS và Scion xB, xD. Trong khi đó, Ford lại chỉ có thể ra mắt các phiên bản mới của Escape và Fusion.
7. Giá trị tái bán
Trong tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thường cân nhắc rất cẩn thận và tính toán rất chặt chẽ về giá trị khi bán lại chiếc xe của mình. Trong phân tích mới nhất của hãng nghiên cứu ALG, Toyota xếp hạng 5 trong những dòng xe phổ thông, bên cạnh đó, Lexus dẫn đầu trong phân khúc xe cao cấp. Ngược lại, cả Ford và Lincoln đều được đánh giá dưới mức trung bình. Minh chứng cho điều này có thể chính là doanh số bán buôn của Ford lên đến 25%, trong khi của Toyota chỉ là 10%.
8. Chất lượng
Ford đang “vật lộn” để phát triển công nghệ cho những sản phẩm của mình. Người dùng luôn đánh giá không tốt về hệ thống thông tin giải trí trên xe của Ford, do nó quá phục tạp. Chính vì vậy mà Ford và Lincoln đều xếp hạng thấp theo khảo sát của J.D.Power. Trong khi đó, Lexus về đầu, còn Toyota cũng kết thúc ở vị trí thứ 7.
9. Phân khúc minivan
Toyota Sienna Toyota Sienna hiện đang là một trong 3 mẫu minivan bán chạy nhất, với doanh số bán năm nay đã đạt 55.289 chiếc. Kể từ năm 2007, Ford đã rút khỏi phân khúc minivan khi ngừng sản xuất mẫu xe Freestar. Tuy nhiên, khi quay trở lại phân khúc này bằng mẫu Ford Flex, doanh số bán của nó cũng không để lại nhiều ấn tượng, với 13.349 chiếc.
10. “Lấy thịt đè người”
Ford Mustang. Ford Mustang chính là mẫu xe ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử của hãng, người ta đã tốn không ít giấy mực để nói về nó. Doanh số bán của Mustang vẫn rất ấn tượng, với 38.361 chiếc bán ra trong năm nay. Chính vì vậy, Toyota không cố gắng để phát triển một mẫu xe có thể cạnh trạnh với Mustang. Thay vào đó, hãng phát triển cùng một lúc hai mẫu Lexus LFA và Scion FR-S để cân bằng với sản phẩm của Ford. Thậm chí, nếu những lời đồn là sự thật, Mustang sẽ có thêm một đối thủ nữa với sự “hồi sinh” của Toyota Supra
Nguồn tin: Infonet