Frankfurt Motor Show sẽ không còn nữa. Nhưng trong lịch sử của nó, nhiều mẫu xe của Đức đã được giới thiệu đến công chúng và trở thành biểu tượng của cả ngành ô tô.
Triển lãm Ô tô Quốc tế IAA International Motor Show (hay còn gọi là
Frankfurt Motor Show) sẽ chính thức khai mạc từ ngày 7-12 tháng 9/2021. Triển lãm lâu đời này đã được tổ chức tại Frankfurt / Main từ năm 1952 nhưng năm nay IAA sẽ được tổ chức tại
Munich. Trong lịch sử của nó, nhiều mẫu xe của Đức đã được giới thiệu đến công chúng và trở thành biểu tượng.
Hãy cùng điểm qua những dòng xe ấn tượng nhất được khai sinh từ Triển lãm Ô tô Quốc tế IAA International Motor Show này:
1951: Mercedes 300
Chiếc Mercedes 300 hoàn toàn mới nhanh chóng trở thành ngôi sao của IAA 1951. Mẫu xe này sở hữu động cơ 6 xylanh, 115 mã lực (85 kilowatt) và tốc độ tối đa 160 km một giờ (99 mph)!
Chiếc sedan sang trọng đắt tiền sau này trở nên nổi tiếng với tên gọi "Adenauer Mercedes".
1955: BMW 507
BMW không có nhiều vốn trong tài khoản ngân hàng vào những năm 1950 nhưng họ đã đem đến IAA một ngôi sao. Đó chính là chiếc BMW 507.
BMW 507 là đối thủ của Mercedes 300 SL, cùng giá bán ngang ngửa với giá của một ngôi nhà. Chỉ có 254 chiếc BMW 507 được sản xuất. Ngược lại, Mercedes 300 SL thành công hơn với tổng cộng 3.258 chiếc bán ra.
Chiếc xe tuy không thành công về mặt doanh số nhưng lại trở thành huyền thoại và biểu tượng gắn liền với danh ca Elvis Presley.
1963: Mercedes 600
Cũng tương tự như dòng Mercedes 300, chiếc Mercedes 600 cũng gây dấu ấn cực mạnh tại triển lãm IAA. Sức hút của mẫu xe quá lớn đến đám đông khiến cho hãng phải kêu gọi đến sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát,
Mercedes 600 sở hữu cỗ máy V8 250 mã lực (186 kW) đã ghi dấu một cột mốc mới về kỹ thuật trong phân khúc xe sang.
1963: Porsche 901
Vào tháng 9 năm 1963, Porsche đã giới thiệu chiếc Porsche 901 tại IAA ở Frankfurt như một sản phẩm kế thừa của Porsche 356. Quá trình sản xuất những chiếc 901 khá nhanh khi chỉ mới ra mắt vào 9/1963 đã bắt đầu sản xuất vào tháng 9/1964.
Khi Porsche giới thiệu chiếc xe này tại Paris Motor Show vào tháng 10 năm đó, nhà sản xuất ô tô Pháp - Peugeot đã phản đối tên gọi của nó. Lý do: Peugeot đã đăng ký nhãn hiệu cho loại có ba chữ số với số 0 ở giữa. Do đó, Porsche đã đổi tên 901 thành
911.
Dù vậy, đã có 82 chiếc 901 đã được sản xuất trước khi đổi tên thành 911.
1965: Opel Kadett B
Opel Kadett B được giới thiệu tại IAA năm 1965 và sớm trở thành một cú hit về doanh số bán hàng.
Thương hiệu này đã tự tin quảng cáo Kadett với khẩu hiệu đơn giản "The Car". Và họ tự tin không phải hoàn toàn không có lý do, vì đến năm 1973, đã có hơn 2,7 triệu chiếc đã được chế tạo.
1967: NSU Ro 80
Một điểm nhấn tại IAA năm 1967 là NSU với chiếc Ro 80.
Thiết kế tương lai và động cơ Wankel 115 mã lực đã thu hút khách tham quan triển lãm. Tuy nhiên, chiếc sedan chỉ bán được khoảng 37.400 chiếc trong 10 năm. Ro 80 bị ngừng sản xuất vào năm 1977.
1983: VW Golf II
Giống như Opel Kadett B, VW Golf thế hệ thứ hai là một "cao thủ doanh số". Mẫu xe nhỏ gọn mang nhiều tùy chọn động cơ từ động cơ diesel hút khí tự nhiên 54 mã lực (40 kW) đến G60 Limited 210 mã lực (156-kW).
Từ 1983 đến cuối năm 1992, đã có hơn 6,3 triệu chiếc Golf II đã được ra khỏi dây chuyền sản xuất, nhiều chiếc trong số đó vẫn còn được nhìn thấy cho đến ngày nay.
1989: Opel Calibra
Mẫu xe kế nhiệm tcho Opel Manta là Calibra đã gây ra khá nhiều chấn động tại IAA vào năm 1989.
Chiếc xe đặc biệt này ghi nhận hệ số cản kỷ lục 0,26 vào thời điểm đó. Ngoài thiết kế tuyệt vời, khách hàng còn ngạc nhiên trước đèn pha hình elip rất hẹp. "Cali" được sản xuất mãi cho đến năm 1997. Tuy nhiên, thật không may là dòng xe này không có mẫu xe nào kế nhiệm sau đó.
1997: Mercedes A-Klasse
Tại thời điểm 1997, không ai nghĩ Mercedes lại sản xuất một chiếc xe nhỏ đến như vậy. Dù hãng ngôi sao 3 cánh đã từng hé lộ concept Vision A 93 vào năm 1993 để khảo sát phản ứng khách hàng.
Đây là tiền thân của chiếc Mercedes-Benz A-Class hiện nay.
2019: VW ID.3
Có nhiều chiếc xe điện từng được ra mắt tại IAA Frankfurt. Tuy nhiên, VW ID.3 vẫn gây ấn tượng hơn cả. Đây là cột mốc mà "gã khổng lồ" nước Đức bắt đầu chuyển hướng sang xe điện, báo hiệu xu hướng của cả ngành trong tương lai
COVID-19 và chính sách ra mắt riêng của các hãng xe đã khiến nhiều triển lãm xe quốc tế trong 2 năm trở lại đây khốn đốn. Đáng buồn nhất là triển lãm đình đám Frankfurt Motor Show sẽ biến mất và thay thế bằng triển lãm có quy mô nhỏ hơn và đổi nơi tổ chức ở Munich (Munich Motor Show).
Frankfurt là nơi đã diễn ra triển lãm suốt gần 70 năm qua. Thành phố này là trung tâm tài chính Đức và là nơi đặt trụ sở của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Triển lãm Munich sẽ không phải là một triển lãm truyền thống mà là một sân chơi có độ mở lớn hơn rất nhiều với các dòng sản phẩm như xe máy điện, xe đạp điện tới cả các phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, một show diễn "kỹ thuật số" cũng sẽ được triển khai và có vẻ là tổng hợp mô phỏng lại khuôn viên sự kiện tại Munich kết hợp cùng livestream các lễ ra mắt xe tại đó.
Các bác ấn tượng với mẫu xe nào nhất từng ra mắt ở Frankfurt?