Một số mẫu xe khác đã có một quá trình phát triển lâu dài và không bị “gãy gánh giữa đường”. Vậy những mẫu xe có lịch sử lâu đời nào vẫn còn tồn tại và được sản xuất cho đến ngày nay?
Một trong những xu hướng ra mắt xe trong năm nay của các hãng là dựa vào các di sản quá khứ của mình để quảng bá. Theo đó, không ít những mẫu xe lâu đời đã được hồi sinh để viết tiếp trang sử của nhà sản xuất. Các ví dụ điển hình bao gồm Toyota Supra và Land Rover Defender hay gần đây nhất là Ford Bronco và GMC Hummer.
Tuy vậy một số mẫu xe khác đã có một quá trình phát triển lâu dài và không bị “gãy gánh giữa đường”. Vậy những mẫu xe có lịch sử lâu đời nào vẫn còn tồn tại và được sản xuất cho đến ngày nay?
Honda Civic - 48 năm: "Cú ăn may" của Honda thời khủng hoảng
Nếu có một từ để mô tả về sự thành công của Honda Civic cho đến ngày nay, thì đó là “may mắn”. Honda Civic được giới thiệu với thế giới trùng với cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khi người tiêu dùng đổ xô đi mua những chiếc xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Honda Civic đã gần như thành công ngay lập tức trong bối cảnh khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970 và là chiếc xe đầu tiên của Honda thành công bên ngoài Nhật Bản.
Sự phổ biến của Civic tại các thị trường xuất khẩu đã được đẩy mạnh khi nó trở thành chiếc xe đầu tiên đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt do Đạo luật Không khí sạch của Hoa Kỳ năm 1970 đặt ra - nhờ vào động cơ CVCC 1.3L đột phá. Với quy trình đốt cháy nhiên liệu loại bỏ sự cần thiết của bộ chuyển đổi xúc tác, động cơ có thể chạy bằng cả xăng pha chì và xăng không chì.
Ở thời điểm đó, điều này rất quan trọng ở Mỹ, nơi cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã làm tê liệt nguồn cung cấp nhiên liệu không chì, khiến các trạm xăng chứng kiến các hàng dài xe chờ đợi bên ngoài trạm nhiên liệu.
Honda Bắc Mỹ bán được ít hơn 100 xe vào năm 1969, nhưng doanh số bán hàng đạt gần 40.000 chiếc vào năm 1973. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đánh giá Civic là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong 4 năm liên tiếp, từ 1974 đến 1977.
Honda Civic hiện đã ở thế hệ thứ 10, và thành công của nó đến hiện tại nhờ vào tính kinh tế, độ tin cậy và cảm giác lái thú vị. Nó đã trở thành một mặt hàng chủ lực của phân khúc xe nhỏ gọn, một chiếc xe gia đình và một chiếc xe của những người đam mê. Không chỉ là một trong những xe sở hữu đồ chơi aftermarket lớn nhất để nâng cấp hiệu suất, mà Honda còn tạo ra hai biểu tượng cho Civic chính hãng: bản Si và Type R.
>> Loạt ảnh render hé lộ thiết kế Honda Civic thế hệ mới
Nissan Z - 51 năm: Huyền thoại xe thể thao Nhật Bản
Chiếc Nissan Z đầu tiên xuất hiện vào năm 1969 với tư cách là một chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau hai cửa với động cơ 6 cyl dưới mui xe. Cấu hình này hiện vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay với một thế hệ thứ bảy ra mắt gần đây.
Qua nhiều thập kỷ, các phiên bản 4 chỗ, cabriolet (mui trần), T-top và Nismo đã có mặt trên thị trường.
Có khoảng dừng 6 năm giữa thế hệ Z32 - chiếc 300ZX huyền thoại và 350Z. Mẫu xe đầu tiên là Nissan Fairlady Z hoặc Datsun 240Z, tùy thuộc vào khu vực bán xe. Di sản nguyên bản của Nissan Z là minh chứng cho thế giới thấy rằng xe thể thao Nhật Bản có một vị trí lớn trong dòng chảy lịch sử của xe thể thao trên thế giới.
Chevrolet Camaro - 54 năm: Kẻ thách thức Ford Mustang
Năm 1965, các báo cáo bắt đầu rò rỉ trên báo chí ô tô rằng Chevrolet đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe cơ bắp đối đầu với Ford Mustang. Chiếc xe sẽ ra mắt với kiểu coupe hai cửa thể thao, bốn chỗ ngồi và động cơ 6 và 8 cyl. Mẫu xe cơ bắp cuối cùng có tên mã là Panther nhưng ra mắt lần đầu với tên gọi Camaro vào năm 1966.
Chevrolet Camaro hiện đang ở thế hệ thứ 6 nhưng đã tạm dừng 8 năm giữa thế hệ thứ 4 và 5. Ở thời điểm công bố, Chevy đã nói với các nhà báo rằng Camaro là "một động vật nhỏ, hung tợn và ăn thịt Mustangs. "
Toyota Corolla - 54 năm: Niềm tự hào của hãng xe Nhật
Cùng năm mà Chevrolet cố gắng hạ đo ván Ford với Camaro, Toyota đang bận rộn đưa Corolla ra đường thử lần đầu tiên. Trải qua nhiều thế hệ, Corolla trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới sau khi vượt qua Volkswagen Beetle.
Bốn thế hệ đầu tiên từ năm 1966 đến năm 1983 đều dẫn động cầu sau. Thế hệ thứ năm chuyển sang dẫn động cầu trước ngoại trừ mã AE85 và các mẫu khung gầm AE86 nổi tiếng hơn.
Hiện tại, Toyota Corolla đã ở thế hệ thứ 12, Corolla hoàn toàn là một chiếc xe kinh tế với hệ dẫn động cầu trước cùng kiểu thân xe hatchback hoặc sedan.
Ford Mustang - 56 năm: xe cơ bắp tiên phong của Mỹ
Khi Ford tung ra Mustang vào năm 1964, hãng chỉ dự kiến bán được 100.000 chiếc mỗi năm. Thay vào đó, 400.000 xe đã được bán trong năm đầu tiên và trong vòng hai năm, hơn một triệu chiếc đã lăn bánh trên đường phố.
Thành công vang dội của dòng xe cơ bắp Mustang đời đầu chính là tiền đề để quá trình sản xuất liên tục qua 6 thế hệ cho đến nay. Ảnh hưởng của Mustang đã lan rộng và truyền cảm hứng cho sự cạnh tranh từ Chevrolet, Pontiac, AMC và thậm chí cả Toyota.
Porsche 911 - 57 năm: Linh hồn của hãng xe Đức
Trong khi Ford đang hoàn thiện Mustang ở Mỹ, thì Porsche đã xây dựng và mở bán 911 ở Đức. Porsche 911 ra mắt dưới dạng một chiếc xe hiệu suất hai cửa, bốn chỗ ngồi với động cơ ở phía sau và ngày càng có tốc độ nhanh hơn kể từ đó.
Porsche 911 được xây dựng dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm là Porsche 356 và luôn phát triển không ngừng kể từ đó. Chiếc xe thể thao bắt đầu với động cơ làm mát bằng không khí vẫn được sản xuất cho đến năm 1998 trước khi Porsche chuyển sang động cơ làm mát bằng nước. Điều không thay đổi là sự cống hiến của Porsche đối với bố cục máy 6 cyl nằm ngang.
Mercedes-Benz SL - 66 năm: Chiếc GT hạng sang lâu đời
Mercedes SL nhắm thẳng đến người mua Mỹ khi nhà nhập khẩu Max Hoffman xác định thị trường cho một chiếc xe Grand Prix đắt tiền dành cho những người đam mê.
Mẫu xe đầu tiên là chiếc 300 SL với thiết kế cửa cánh chim mòng biển, nhưng SL hiện đã ở thế hệ thứ sáu với tư cách là một chiếc GT mui trần và Mỹ vẫn là thị trường chính của SL-Class.
Mercedes chưa bao giờ nói rõ SL là viết tắt của Sport Leicht (Sport Light) hay Super Leicht (Super Light), nhưng vào năm 2017, Mercedes đã chốt hạ là Super Leicht khi các tài liệu được khôi phục từ kho lưu trữ của hãng làm sáng tỏ vấn đề.
Chevrolet Corvette - 67 năm: Xe thể thao lâu đời nhất còn sản xuất
Mặc dù nó đã đánh bại Mercedes SL trên thị trường vào năm 1953, nhưng Corvette thế hệ đầu tiên là một chiến thắng của phong cách chứ không phải về chất lượng.
Trong năm đầu tiên, ba trăm chiếc được chế tạo thủ công, tất cả đều là xe mui trần với trục sau cứng và động cơ 6 cyl. Thế hệ thứ hai xuất hiện vào năm 1963, và sự phát triển bắt đầu khi nó có hệ thống treo sau độc lập, kiểu dáng thân xe coupe và động cơ V8 6.5L có sẵn.
Corvette hiện đã bước sang thế hệ thứ 8 với sự thay đổi thiết kế hoành tráng bằng cách chuyển động cơ từ phía trước ra giữa xe. Kể từ khi Morgan khai tử dòng xe 4/4 vào năm 2019, Corvette hiện là mẫu xe thể thao lâu đời nhất còn tồn tại.
Toyota Land Cruiser - 69 năm: Tàu tuần dương mặt đất danh tiếng
Nếu Jeep vẫn là một tên gọi của một dòng xe thay vì một thương hiệu như ngày nay, nó sẽ nằm trong danh sách này. Toyota đã tạo ra một bản sao của chiếc Jeep quân sự ban đầu vào năm 1951, gọi nó là Land Cruiser, và cái tên này vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Tuy nhiên, Land Cruiser đã phát triển.
Mẫu J70 năm 1984 vẫn đang được sản xuất, nhưng phiên bản mà chúng ta quen thuộc nhất bây giờ là thế hệ J200. Land Cruiser nổi danh với tư các một dòng xe địa hình dùng máy V8 lớn, thoải mái và có khả năng vận hành nổi tiếng về độ tin cậy cao. Land Cruiser là thương hiệu lâu đời nhất của Toyota và là dòng xe SUV có tuổi thọ cao thứ hai.
Hiện thông tin về thế hệ mới của Land Cruiser vẫn còn là một ẩn số lớn.
Chevrolet Suburban - 86 năm: Mẫu xe lâu đời nhất còn được sản xuất
Và cuối cùng, cái tên lâu đời nhất còn sót lại trên đường ngày nay là Chevrolet Suburban. Mẫu xe SUV cỡ lớn ra đời vào năm 1934 dưới dạng xe thương mại có cấu tạo thân toa xe được xây dựng trên khung xe tải nặng nửa tấn. Nó được bán trên thị trường với cái tên Carryall Suburban cho đến khi thế hệ thứ ba bỏ tên Carryall và là nguồn cảm hứng cho mẫu xe Chevrolet HHR sau này.
Mãi cho đến thế hệ thứ năm của những năm 1960, Suburban mới bắt đầu chuyển từ kiểu dáng giống một chiếc xe ga khổng lồ thành chiếc SUV mà chúng ta nhận ra ngày nay.
Suburban hiện đang ở thế hệ thứ 12 và được xây dựng dựa trên khung của Silverado 1500. Tuy nhiên, Suburban đã hoán đổi trục dầm và hệ thống nhíp lá đổi lấy một hệ thống treo cuộn độc lập.
Đây cũng là chiếc xe đầu tiên ghi tên mình lên Đại lộ Danh vọng Hollywood vì những cống hiến của nó trong các bộ phim điện ảnh.
Nguồn: carbuzz.com
Một trong những xu hướng ra mắt xe trong năm nay của các hãng là dựa vào các di sản quá khứ của mình để quảng bá. Theo đó, không ít những mẫu xe lâu đời đã được hồi sinh để viết tiếp trang sử của nhà sản xuất. Các ví dụ điển hình bao gồm Toyota Supra và Land Rover Defender hay gần đây nhất là Ford Bronco và GMC Hummer.
Tuy vậy một số mẫu xe khác đã có một quá trình phát triển lâu dài và không bị “gãy gánh giữa đường”. Vậy những mẫu xe có lịch sử lâu đời nào vẫn còn tồn tại và được sản xuất cho đến ngày nay?
Honda Civic - 48 năm: "Cú ăn may" của Honda thời khủng hoảng
Nếu có một từ để mô tả về sự thành công của Honda Civic cho đến ngày nay, thì đó là “may mắn”. Honda Civic được giới thiệu với thế giới trùng với cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khi người tiêu dùng đổ xô đi mua những chiếc xe nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Honda Civic đã gần như thành công ngay lập tức trong bối cảnh khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970 và là chiếc xe đầu tiên của Honda thành công bên ngoài Nhật Bản.
Sự phổ biến của Civic tại các thị trường xuất khẩu đã được đẩy mạnh khi nó trở thành chiếc xe đầu tiên đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt do Đạo luật Không khí sạch của Hoa Kỳ năm 1970 đặt ra - nhờ vào động cơ CVCC 1.3L đột phá. Với quy trình đốt cháy nhiên liệu loại bỏ sự cần thiết của bộ chuyển đổi xúc tác, động cơ có thể chạy bằng cả xăng pha chì và xăng không chì.
Ở thời điểm đó, điều này rất quan trọng ở Mỹ, nơi cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã làm tê liệt nguồn cung cấp nhiên liệu không chì, khiến các trạm xăng chứng kiến các hàng dài xe chờ đợi bên ngoài trạm nhiên liệu.
Honda Bắc Mỹ bán được ít hơn 100 xe vào năm 1969, nhưng doanh số bán hàng đạt gần 40.000 chiếc vào năm 1973. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đánh giá Civic là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong 4 năm liên tiếp, từ 1974 đến 1977.
Honda Civic hiện đã ở thế hệ thứ 10, và thành công của nó đến hiện tại nhờ vào tính kinh tế, độ tin cậy và cảm giác lái thú vị. Nó đã trở thành một mặt hàng chủ lực của phân khúc xe nhỏ gọn, một chiếc xe gia đình và một chiếc xe của những người đam mê. Không chỉ là một trong những xe sở hữu đồ chơi aftermarket lớn nhất để nâng cấp hiệu suất, mà Honda còn tạo ra hai biểu tượng cho Civic chính hãng: bản Si và Type R.
>> Loạt ảnh render hé lộ thiết kế Honda Civic thế hệ mới
Nissan Z - 51 năm: Huyền thoại xe thể thao Nhật Bản
Chiếc Nissan Z đầu tiên xuất hiện vào năm 1969 với tư cách là một chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau hai cửa với động cơ 6 cyl dưới mui xe. Cấu hình này hiện vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay với một thế hệ thứ bảy ra mắt gần đây.
Qua nhiều thập kỷ, các phiên bản 4 chỗ, cabriolet (mui trần), T-top và Nismo đã có mặt trên thị trường.
Có khoảng dừng 6 năm giữa thế hệ Z32 - chiếc 300ZX huyền thoại và 350Z. Mẫu xe đầu tiên là Nissan Fairlady Z hoặc Datsun 240Z, tùy thuộc vào khu vực bán xe. Di sản nguyên bản của Nissan Z là minh chứng cho thế giới thấy rằng xe thể thao Nhật Bản có một vị trí lớn trong dòng chảy lịch sử của xe thể thao trên thế giới.
Chevrolet Camaro - 54 năm: Kẻ thách thức Ford Mustang
Năm 1965, các báo cáo bắt đầu rò rỉ trên báo chí ô tô rằng Chevrolet đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe cơ bắp đối đầu với Ford Mustang. Chiếc xe sẽ ra mắt với kiểu coupe hai cửa thể thao, bốn chỗ ngồi và động cơ 6 và 8 cyl. Mẫu xe cơ bắp cuối cùng có tên mã là Panther nhưng ra mắt lần đầu với tên gọi Camaro vào năm 1966.
Chevrolet Camaro hiện đang ở thế hệ thứ 6 nhưng đã tạm dừng 8 năm giữa thế hệ thứ 4 và 5. Ở thời điểm công bố, Chevy đã nói với các nhà báo rằng Camaro là "một động vật nhỏ, hung tợn và ăn thịt Mustangs. "
Toyota Corolla - 54 năm: Niềm tự hào của hãng xe Nhật
Cùng năm mà Chevrolet cố gắng hạ đo ván Ford với Camaro, Toyota đang bận rộn đưa Corolla ra đường thử lần đầu tiên. Trải qua nhiều thế hệ, Corolla trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thế giới sau khi vượt qua Volkswagen Beetle.
Bốn thế hệ đầu tiên từ năm 1966 đến năm 1983 đều dẫn động cầu sau. Thế hệ thứ năm chuyển sang dẫn động cầu trước ngoại trừ mã AE85 và các mẫu khung gầm AE86 nổi tiếng hơn.
Hiện tại, Toyota Corolla đã ở thế hệ thứ 12, Corolla hoàn toàn là một chiếc xe kinh tế với hệ dẫn động cầu trước cùng kiểu thân xe hatchback hoặc sedan.
Ford Mustang - 56 năm: xe cơ bắp tiên phong của Mỹ
Khi Ford tung ra Mustang vào năm 1964, hãng chỉ dự kiến bán được 100.000 chiếc mỗi năm. Thay vào đó, 400.000 xe đã được bán trong năm đầu tiên và trong vòng hai năm, hơn một triệu chiếc đã lăn bánh trên đường phố.
Thành công vang dội của dòng xe cơ bắp Mustang đời đầu chính là tiền đề để quá trình sản xuất liên tục qua 6 thế hệ cho đến nay. Ảnh hưởng của Mustang đã lan rộng và truyền cảm hứng cho sự cạnh tranh từ Chevrolet, Pontiac, AMC và thậm chí cả Toyota.
Porsche 911 - 57 năm: Linh hồn của hãng xe Đức
Trong khi Ford đang hoàn thiện Mustang ở Mỹ, thì Porsche đã xây dựng và mở bán 911 ở Đức. Porsche 911 ra mắt dưới dạng một chiếc xe hiệu suất hai cửa, bốn chỗ ngồi với động cơ ở phía sau và ngày càng có tốc độ nhanh hơn kể từ đó.
Porsche 911 được xây dựng dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm là Porsche 356 và luôn phát triển không ngừng kể từ đó. Chiếc xe thể thao bắt đầu với động cơ làm mát bằng không khí vẫn được sản xuất cho đến năm 1998 trước khi Porsche chuyển sang động cơ làm mát bằng nước. Điều không thay đổi là sự cống hiến của Porsche đối với bố cục máy 6 cyl nằm ngang.
Mercedes-Benz SL - 66 năm: Chiếc GT hạng sang lâu đời
Mercedes SL nhắm thẳng đến người mua Mỹ khi nhà nhập khẩu Max Hoffman xác định thị trường cho một chiếc xe Grand Prix đắt tiền dành cho những người đam mê.
Mẫu xe đầu tiên là chiếc 300 SL với thiết kế cửa cánh chim mòng biển, nhưng SL hiện đã ở thế hệ thứ sáu với tư cách là một chiếc GT mui trần và Mỹ vẫn là thị trường chính của SL-Class.
Mercedes chưa bao giờ nói rõ SL là viết tắt của Sport Leicht (Sport Light) hay Super Leicht (Super Light), nhưng vào năm 2017, Mercedes đã chốt hạ là Super Leicht khi các tài liệu được khôi phục từ kho lưu trữ của hãng làm sáng tỏ vấn đề.
Chevrolet Corvette - 67 năm: Xe thể thao lâu đời nhất còn sản xuất
Mặc dù nó đã đánh bại Mercedes SL trên thị trường vào năm 1953, nhưng Corvette thế hệ đầu tiên là một chiến thắng của phong cách chứ không phải về chất lượng.
Trong năm đầu tiên, ba trăm chiếc được chế tạo thủ công, tất cả đều là xe mui trần với trục sau cứng và động cơ 6 cyl. Thế hệ thứ hai xuất hiện vào năm 1963, và sự phát triển bắt đầu khi nó có hệ thống treo sau độc lập, kiểu dáng thân xe coupe và động cơ V8 6.5L có sẵn.
Corvette hiện đã bước sang thế hệ thứ 8 với sự thay đổi thiết kế hoành tráng bằng cách chuyển động cơ từ phía trước ra giữa xe. Kể từ khi Morgan khai tử dòng xe 4/4 vào năm 2019, Corvette hiện là mẫu xe thể thao lâu đời nhất còn tồn tại.
Toyota Land Cruiser - 69 năm: Tàu tuần dương mặt đất danh tiếng
Nếu Jeep vẫn là một tên gọi của một dòng xe thay vì một thương hiệu như ngày nay, nó sẽ nằm trong danh sách này. Toyota đã tạo ra một bản sao của chiếc Jeep quân sự ban đầu vào năm 1951, gọi nó là Land Cruiser, và cái tên này vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Tuy nhiên, Land Cruiser đã phát triển.
Mẫu J70 năm 1984 vẫn đang được sản xuất, nhưng phiên bản mà chúng ta quen thuộc nhất bây giờ là thế hệ J200. Land Cruiser nổi danh với tư các một dòng xe địa hình dùng máy V8 lớn, thoải mái và có khả năng vận hành nổi tiếng về độ tin cậy cao. Land Cruiser là thương hiệu lâu đời nhất của Toyota và là dòng xe SUV có tuổi thọ cao thứ hai.
Hiện thông tin về thế hệ mới của Land Cruiser vẫn còn là một ẩn số lớn.
Chevrolet Suburban - 86 năm: Mẫu xe lâu đời nhất còn được sản xuất
Và cuối cùng, cái tên lâu đời nhất còn sót lại trên đường ngày nay là Chevrolet Suburban. Mẫu xe SUV cỡ lớn ra đời vào năm 1934 dưới dạng xe thương mại có cấu tạo thân toa xe được xây dựng trên khung xe tải nặng nửa tấn. Nó được bán trên thị trường với cái tên Carryall Suburban cho đến khi thế hệ thứ ba bỏ tên Carryall và là nguồn cảm hứng cho mẫu xe Chevrolet HHR sau này.
Mãi cho đến thế hệ thứ năm của những năm 1960, Suburban mới bắt đầu chuyển từ kiểu dáng giống một chiếc xe ga khổng lồ thành chiếc SUV mà chúng ta nhận ra ngày nay.
Suburban hiện đang ở thế hệ thứ 12 và được xây dựng dựa trên khung của Silverado 1500. Tuy nhiên, Suburban đã hoán đổi trục dầm và hệ thống nhíp lá đổi lấy một hệ thống treo cuộn độc lập.
Đây cũng là chiếc xe đầu tiên ghi tên mình lên Đại lộ Danh vọng Hollywood vì những cống hiến của nó trong các bộ phim điện ảnh.
Nguồn: carbuzz.com
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
hothiphuonghong
Ngày đăng:
Người đăng:
MinhCong_87
Ngày đăng:
Người đăng:
toiyeuvietnam
Ngày đăng: