17/8/22
364
351
63
HCM
Sau khi Lamborghini Huracan khai tử, động cơ V10 cũng sẽ chính thức vắng bóng trên các mẫu ô tô thương mại. Cùng điểm lại những mẫu xe sử dụng khối động cơ V10 trứ danh trong làng ô tô từ trước đến nay.

V10 car.jpg


Việc Lamborghini chính thức khai tử dòng xe Huracan đồng nghĩa với việc những tín đồ tốc độ không thể mua một chiếc xe đường trường mới từ bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào sử dụng động cơ V10 nữa.

Trước đó, trong một thời gian dài, những khối động cơ V10 từng có mặt ở khắp mọi nơi và được trang bị cho nhiều loại xe, từ xe bán tải và SUV, cho đến xe Wagon và siêu xe. Vì vậy, để tưởng nhớ lịch sử hào hùng đã khép lại của khối động cơ V10, đây là danh sách 10 chiếc xe sử dụng động cơ V10 tuyệt vời nhất của ngành công nghiệp ô tô. (Lược dịch theo Carscoops.com)

Dodge SRT Viper (1992-2017)

2016-Dodge-Viper-ACR-117.jpg


Viper RT/10 nguyên bản không chỉ khôi phục lại danh tiếng về hiệu suất của Dodge mà còn khởi đầu cho niềm đam mê kéo dài 3 thập kỷ của ngành công nghiệp ô tô với động cơ V10.

Chrysler đã nghiên cứu động cơ V10 8.0 lít cho xe bán tải của mình trong khi quá trình phát triển Viper đang diễn ra, nhưng các kỹ sư của Viper không muốn chiếc roadster của họ lái như một chiếc Ram 2500.

Vì vậy, nhóm phát triển Viper, cùng với Lamborghini (khi đó thuộc quyền sở hữu của Chrysler), đã chế tạo phiên bản V10 của riêng họ với các bộ phận hiệu suất cao và khối nhôm.

Động cơ V10 8.0 lít của Viper 1992 tạo ra công suất 400 mã lực - so với 300 mã lực (304 PS) của động cơ Magnum V10 ra mắt trên các mẫu xe bán tải của Ram vào năm 1994 và công suất đã tăng lên 645 mã lực khi SRT Viper 8.4 lít ra mắt vào năm 2017.

Dodge Ram 2500/3500 V10 (1994-2003)

2000 Dodge Ram 2500.jpg


Công suất 300 mã lực (304 PS) và vòng tua thấp của động cơ Magnum V10 có thể không gây ấn tượng với các kỹ sư của Viper, nhưng khả năng tạo ra mô-men xoắn 610 Nm chỉ ở 2.400 vòng/phút đã khiến nó trở nên hoàn hảo cho dòng xe bán tải Ram 2500 và 3500 cỡ lớn của Dodge.

Magnum V10 đã bị loại bỏ vào năm 2003, vào thời điểm đó, động cơ diesel Hemi mới và mô-men xoắn cực lớn Cummins của Chrysler đã có nền tảng tốt hơn. Nhưng SRT-10 xuất hiện một năm sau đó, lần đầu tiên cung cấp cho người mua xe bán tải sức mạnh 510 mã lực của Viper V10 chính hãng.

Và Ford, hãng đã tung ra động cơ V10 6.8 lít của riêng mình vào năm 1996, đã đưa những động cơ cỡ lớn vào xe Super Duty vào cuối năm 2019.

Lamborghini Gallardo/Huracan (2004-2024)

Lamborghini Gallardo.jpeg


Kế hoạch của Lamborghini để đè bẹp 360 Modena của Ferrari liên quan đến việc cung cấp nhiều thứ hơn: nhiều xi-lanh hơn, nhiều sức mạnh hơn. Vì vậy, thay vì chỉ so kè với động cơ V8 395 mã lực của Ferrari 360 Modena, các kỹ sư của Lambo đã chế tạo ra động cơ V10 5.0 lít dựa trên động cơ V10 4.0 lít mà họ đã thiết kế rồi bỏ đi vào những năm 1990.

Gallardo ra mắt vào năm 2003, tạo ra công suất cực lớn 493 mã lực và vượt qua đối thủ Ferrari của mình ở mức 137 Nm.

Audi R8 V10 (2009-2024)

AUDI R8 V10-4192_5.jpg


Lamborghini và Audi về cùng một nhà. Chính vì thế sau khi Galardo có động cơ V10 thì Audi cũng có. Audi đã có chiếc R8 chạy bằng động cơ V8. Và vào năm 2009, R8 đã có được phiên bản động cơ V10 với công suất 518 mã lực. Cả hai thương hiệu đều đẩy công suất đầu ra của khối động cơ này cao dần hơn trong 15 năm sau đó, mã lực đạt đỉnh 631 mã lực mẫu xe kế nhiệm Gallardo là Huracan.

lamborghini-huracan-2016-201524105_2.jpg


BMW M5/M6 V10 (2005-2010)

bmw m5 2010.jpg


Chiếc E60 M5 (và chiếc coupe E63 M6) của BMW sử dụng nhiên liệu, vòng bi thanh truyền và bộ truyền động ga, nhưng thật khó để không yêu thích một chiếc sedan có vẻ ngoài hợp lý, có âm thanh giống xe F1 và chạy bằng động cơ V10 thực sự của BMW.

Những chiếc M5 trước đây và kể từ đó đã tròn trịa hơn – S85 V10 mang lại cho bạn công suất 500 mã lực và vòng tua lên tới 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 6.100 vòng/phút.

Audi RS6 (2008-2010)

Audi RS6 V10.jpg


M5 của BMW đã sử dụng động cơ V10 được vài năm khi Audi bắt đầu nâng cấp các mẫu xe sedan và wagon V8 của riêng mình. Đầu tiên là chiếc S6 2007, chỉ tạo ra công suất 429 mã lực từ động cơ V10 5.2 lít và trông buồn tẻ đến mức bạn có thể đoán rằng nó tạo ra một nửa con số đó. Sau đó, chiếc S8 lớn hơn có được cấu hình tương tự, nhưng với sức mạnh tăng lên đến mức 444 mã lực.

RS6 2008 ra đời, đặc biệt là ở dạng wagon tùy chọn. Động cơ V10 cải tiến của RS đã phát triển công suất cực lớn 572 mã lực và 650 Nm, tạo ra nhiều áp lực cho đối thủ M5.

VW Touareg V10 TDI (2002-2010)

VW Touareg.jpg


Đừng quên, VW còn thú vị hơn nhiều trước vụ bê bối khí thải Dieselgate, chiếc SUV Touareg nguyên bản giữa những năm 2000 và chiếc sedan hạng sang Phaeton không chỉ có một mà là 2 tùy chọn động cơ cực kỳ vượt trội. Một chiếc là động cơ W12 6.0 lít công suất 444 mã lực, phiên bản hút khí tự nhiên của động cơ tăng áp kép của Bentley Continental, và chiếc còn lại là động cơ diesel V10 tăng áp 4.9 lít.

Động cơ V10 chỉ tạo ra 309 mã lực hoặc 345 mã lực trong Touareg R50 nhưng mô men xoắn lên tới 850 Nm ở tốc độ vòng tua chỉ 2.000 vòng/phút, rất hữu ích cho việc kéo những thứ to lớn như thuyền và những chiếc Boeing 747 mà VW đã thực hiện để PR vào năm 2006.

Porsche Carrera GT (2004-2006)

Porsche Carrera GT.jpg


Carrera GT là một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu xe đường trường có âm thanh hay nhất mọi thời đại và có lẽ điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn biết rằng động cơ V10 5.0 lít của nó có nguồn gốc từ một động cơ F1 đã chết yểu.

Porsche đã phát triển động cơ cho đội Footwork F1 vào đầu những năm 1990 và sau đó tái thiết kế nó cho chiếc xe Le Mans do chính hãng sản xuất.

Công suất 603 mã lực khiến động cơ V10 của Carrera GT yếu hơn so với động cơ V12 6.0 lít 651 mã lực của đối thủ Ferrari Enzo, nhưng chỉ có Carrera GT của Porsche mới được trang bị hộp số sàn.

Lexus LFA (2010-2012)

2012-lexus-lfa-review-car-and-driver-photo-302743-s-original.jpg


Bạn biết rằng bạn đang được thưởng thức âm thanh tuyệt hảo của động cơ V10 trên LFA khi Lexus đã hợp tác với Yamaha để điều chỉnh ống xả trên động cơ V10 4.8 lít. Hãng Lexus đã tuyên bố phải lắp đồng hồ đo kỹ thuật số vì động cơ quay quá nhanh nên cụm đồng hồ analog không thể theo kịp.

LFA hoàn toàn bằng carbon có công suất 552 mã lực hoặc cao hơn 10 mã lực ở phiên bản Nurburgring và động cơ V10 của LFA được đánh giá tạo ra cảm xúc rất khó quên cho người cầm lái.


Những LFA, Carrera GT, Gallardo/Huracan với khối động cơ V10 mạnh mẽ và tiếng ống xả làm bao con tim thổn thức sẽ mãi là đam mê của những gã mê xe thực thụ những năm đầu của thế kỷ 21.
 
Last edited by a moderator: