Sau khi Lamborghini Huracan khai tử, Động cơ V10 sẽ chính thức vắng bóng trên ác mẫu ô tô thương mại.
Sự sụp đổ của Huracan đồng nghĩa với việc không thể mua một chiếc xe đường trường mới từ bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào sử dụng động cơ V10 nữa. Nhưng trong một thời gian, chúng dường như có mặt ở khắp mọi nơi và được trang bị cho mọi thứ, từ xe tải và SUV, cho đến xe wagon và siêu xe. Vì vậy, để chào mừng những chiếc xe cảm thấy tám xi-lanh đơn giản là chưa đủ, đây là danh sách 10 chiếc V10 tuyệt vời nhất.
Dodge/SRT Viper (1992-2017)
Viper R/T10 nguyên bản không chỉ khôi phục lại danh tiếng về hiệu suất của Dodge mà còn khởi đầu cho niềm đam mê kéo dài 3 thập kỷ của ngành công nghiệp ô tô với động cơ V10.
Chrysler đã nghiên cứu động cơ V10 8.0 lít cho xe tải của mình trong khi quá trình phát triển Viper đang diễn ra, nhưng các kỹ sư của Viper không muốn chiếc roadster của họ lái như một chiếc mui trần Ram 2500, và bên cạnh đó, con quái vật bằng gang cũng sẽ không hãy sẵn sàng kịp thời. Vì vậy, nhóm Viper, cùng với Lamborghini, khi đó thuộc quyền sở hữu của Chrysler, đã chế tạo phiên bản V10 của riêng họ với các bộ phận hiệu suất cao và khối nhôm.
Động cơ V10 8.0 lít của Viper 1992 tạo ra công suất 400 mã lực (406 PS) - so với 300 mã lực (304 PS) của Magnum V10 ra mắt trên các ứng dụng xe tải vào năm 1994 - và công suất đã tăng lên 645 mã lực (654 PS) vào thời điểm đó. SRT Viper 8,4 lít ra mắt vào năm 2017
Dodge Ram 2500/3500 V10 (1994-2003)
Công suất 300 mã lực (304 PS) và trần vòng tua thấp của Magnum V10 có thể không gây ấn tượng với các kỹ sư của Viper, nhưng khả năng tạo ra mô-men xoắn 450 lb-ft (610 Nm) chỉ ở 2.400 vòng / phút đã khiến nó trở nên hoàn hảo cho các xe tải Ram 2500 và 3500 lớn của Dodge trong vài ngày trước khi chúng tôi nhận ra rằng 9 mpg là điên rồ.
Magnum V10 đã bị loại bỏ vào năm 2003, vào thời điểm đó, động cơ diesel Hemi mới và mô-men xoắn cực lớn Cummins của Chrysler đã có nền tảng kinh tế tốt hơn. Nhưng SRT-10 xuất hiện một năm sau đó, lần đầu tiên cung cấp cho người mua xe tải sức mạnh 510 mã lực (517 PS) của Viper V10 chính hãng.
Và Ford, hãng đã tung ra động cơ V10 6,8 lít của riêng mình vào năm 1996, đã đưa những động cơ cỡ quái vật vào xe Super Duty vào cuối năm 2019. Blue Oval và Mopar vẫn đang tranh cãi xem cái nào là tốt nhất.
Lamborghini Gallardo/Huracan (2004-2024)
Kế hoạch của Lamborghini để đè bẹp 360 Modena của Ferrari liên quan đến việc cung cấp nhiều thứ hơn: nhiều sức mạnh hơn, nhiều bánh hơn và nhiều xi-lanh hơn. Vì vậy, thay vì chỉ phù hợp với động cơ V8 395 mã lực (400 PS) của Modena, các kỹ sư của Lambo đã chế tạo ra động cơ V10 5,0 lít dựa trên động cơ V10 4,0 lít mà họ đã thiết kế rồi bỏ đi vào những năm 1990.
Gallardo ra mắt vào năm 2003, tạo ra công suất cực lớn 493 mã lực (500 PS) và vượt qua đối thủ Ferrari của mình ở mức 101 lb -ft (137 Nm). Hãy xem nhanh nhé, Enzo.
Audi R8 V10 (2009-2024)
Chiếc Gallardo nguyên bản đã giữ lại chiếc V10 cho riêng mình, bất kể người hàng xóm sở hữu Audi S6 của bạn tuyên bố như thế nào. Nhưng chiếc LP560 Gallardo cải tiến năm 2008 đã ra mắt động cơ V10 5,2 lít mới công suất 552 mã lực (560 PS) với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và thứ tự bắn cũng như khoảng cách lỗ khoan hoàn toàn khác dựa trên động cơ V10 mới hơn của Audi.
Audi đã có phiên bản Gallardo của riêng mình trên chiếc R8 chạy bằng động cơ V8, và vào năm 2009, R8 V8 đã có được người anh lớn V10 khi Audi cung cấp phiên bản động cơ nâng cấp của Lambo với công suất 518 mã lực (525PS). Cả hai thương hiệu đều đẩy công suất ra cao hơn trong 15 năm tới, mã lực đạt đỉnh 631 mã lực (640 PS) ở mẫu xe kế nhiệm Gallardo, Huracan.
BMW M5/M6 V10 (2005-2010)
Chiếc E60 M5 (và chiếc coupe E63 M6) của BMW sử dụng nhiên liệu, vòng bi thanh truyền và bộ truyền động ga, nhưng thật khó để không yêu thích một chiếc sedan có vẻ ngoài hợp lý, có âm thanh giống xe F1 và thành công hơn tay đua F1 chạy bằng động cơ V10 thực sự của BMW.
Những chiếc M5 trước đây và kể từ đó đã tròn trịa hơn – S85 V10 mang lại cho bạn công suất 500 mã lực (507 PS) và tốc độ 8.250 vòng/phút để sử dụng, nhưng mô-men xoắn cực đại 6.100 vòng/phút có nghĩa là bạn đã nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, không ai cảm thấy điều này không ổn. Và chúng tôi yêu vô điều kiện.
Audi RS6 (2008-2010)
M5 của BMW đã sử dụng động cơ V10 được vài năm khi Audi bắt đầu nâng cấp các mẫu xe sedan và wagon V8 của riêng mình. Đầu tiên là chiếc S6 2007, chỉ tạo ra công suất 429 mã lực (435 PS) từ động cơ V10 5,2 lít và trông buồn tẻ đến mức bạn có thể đoán rằng nó tạo ra một nửa con số đó. Sau đó, chiếc S8 lớn hơn có được liều lượng tương tự, nhưng với sức mạnh tăng lên đến mức 444 mã lực (450 PS). Chắc chắn Audi có thể làm tốt hơn?
Nó có thể. Thú vị hơn nhiều so với bộ đôi S – ngoại trừ ở Mỹ nơi nó không có sẵn – là RS6 2008, đặc biệt là ở dạng wagon tùy chọn. Mặc dù dành tặng động cơ 200cc cho những chiếc xe S, nhưng động cơ V10 cải tiến của RS đã phát triển công suất cực lớn 572 mã lực (580 PS) và 479 lb-ft (650 Nm), tạo ra nhiều áp lực cho đối thủ M5 đến mức có cảm giác như Munich đang bị mất điện.
VW Touareg V10 TDI (2002-2010)
Nhắc nhở chúng ta rằng VW còn thú vị hơn nhiều trước vụ bê bối Dieselgate, chiếc SUV Touareg nguyên bản giữa những năm 2000 và chiếc sedan hạng sang Phaeton không chỉ có một mà là hai tùy chọn động cơ cực kỳ vượt trội. Một chiếc là động cơ W12 6.0 lít công suất 444 mã lực (450 PS), phiên bản hút khí tự nhiên của động cơ tăng áp kép của Bentley Continental, và chiếc còn lại là động cơ diesel V10 tăng áp 4,9 lít.
Động cơ V10 chỉ tạo ra 309 mã lực (313 PS) hoặc 345 mã lực (350 PS) trong Touareg R50 nhưng lên tới 627 lb-ft (850 Nm), tốc độ chỉ 2.000 vòng / phút, rất hữu ích cho việc kéo những thứ như thuyền và những chiếc Boeing 747 mà VW đã thực hiện để PR vào năm 2006.
Porsche Carrera GT (2004-2006)
Carrera GT là một ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu xe đường trường có âm thanh hay nhất mọi thời đại và có lẽ điều đó không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn biết rằng động cơ V10 5.0 lít của nó có nguồn gốc từ một động cơ F1 đã chết non. Porsche đã phát triển động cơ cho đội Footwork F1 vào đầu những năm 1990 và sau đó tái thiết kế nó cho chiếc xe Le Mans do chính hãng sản xuất. Điều đó cũng chưa bao giờ xảy ra.
Công suất 603 mã lực (612 PS) khiến động cơ V10 của Carrera GT yếu hơn so với động cơ V12 6,0 lít 651 mã lực (660 PS) của đối thủ Ferrari Enzo, nhưng chỉ có Porsche mới được trang bị hộp số sàn.
Lexus LFA (2010-2012)
Bạn biết rằng bạn đang được thưởng thức âm thanh khi một nhà sản xuất ô tô cho bạn biết rằng họ đã hợp tác với bộ phận âm nhạc của Yamaha để điều chỉnh ống xả trên chiếc V10 4,8 lít mới của mình. Hoặc khi hãng tuyên bố phải lắp đồng hồ đo kỹ thuật số vì động cơ quay quá nhanh nên cụm đồng hồ analog không thể theo kịp.
LFA hoàn toàn bằng carbon có công suất 552 mã lực (560 PS) hoặc cao hơn 10 mã lực (10 PS) ở phiên bản Nurburgring và động cơ V10 được đẩy chặt vào tường lửa mà bạn sẽ thề rằng nó được gắn phía sau nhờ bộ cân bằng xử lý. những chiếc ghế, không phải ở phía trước. Chúng tôi đã chờ đợi 10 năm để có người kế nhiệm và cuối cùng vào mùa thu này, chúng tôi cũng có thể có được người kế nhiệm.