Mười năm nữa, động cơ diesel sẽ hết thời, ít nhất là đối với BMW. Đó là nhận định của các chuyên gia phân tích của Ngân hàng đầu tư Baron Capital đưa ra cách đây hơn 3 tháng.
[pagebreak][/pagebreak]
Lúc đó, mọi người đều cho rằng đây là nhận định chủ quan phiến diện và không quan tâm. Cho đến hôm 4/12, trong một cuộc phỏng vấn của truyền hình Nhật Bản, Carlos Ghosn, CEO của Renault Nissan công bố, thế hệ kế tiếp của Leaf EV sẽ được ra mắt trước khi kết thúc thập kỷ này, có khả năng là vào năm 2017.
Leaf thế hệ mới sẽ có nhiều phiên bản với phạm vi hoạt động tối thiểu từ 300 km đến 400 km tùy theo lựa chọn của khách hàng. Leaf thế hệ mới tăng thêm phạm vi hoạt động nhưng không phải bằng biện pháp tăng thêm khối lượng pin như giải pháp của Tesla Model S hiện nay. Phạm vi hoạt động tăng thêm là nhờ thành tựu công nghệ đột phá mới đây của pin sạc. Ghosn cũng nói thế hệ EV mới phải tăng thêm ít nhất 160 km phạm vi hoạt động mới có thể thay thế xe động cơ xăng dầu.
Mấy năm qua, liên tục xuất hiện thông tin về 1 thế hệ pin lithium-ion mới có khả năng trữ điện gấp 3 lần pin hiện thời, hứa hẹn giá thành chỉ bằng 1/3, nhưng chưa có thông tin về thời gian có mặt trên thị trường.
Hồi tháng 9, Tesla liên doanh với Panasonic khởi công xây dựng nhà máy pin khổng lồ dự kiến vào năm 2020 Gigafactory sẽ đạt sản lượng 35 GWh và thu hút 6.500 lao động. Tesla cho biết với việc sản xuất khối lượng lớn, pin của Gigafactory sẽ rẻ hơn nhưng không cho biết đây có phải là pin thế hệ mới hay không.
Công bố của CEO Renault Nissan xác nhận thời gian xuất hiện pin sạc thế hệ mới dùng cho xe EV (từ 2017 đến 2020) khiến những ai cho rằng nhận định của các chuyên gia Baron Capital là chủ quan cần phải suy nghĩ lại.
Vài tuần trước đây, hãng truyền hình CNBC đã có cuộc phỏng vấn tỷ phú Ronalt Baron, chủ nhân quỹ đầu tư Baron Capital, người đã đầu tư 250 triệu USD vào Tesla. Trong bài phát biểu, Baron nhấn mạnh mấy điểm:
Trong hơn 1 thế kỷ qua, lịch sử ô tô do xăng dầu thống trị vì xăng rẻ hơn nhiều so với điện, nay tỷ số này đã đảo ngược.
Kế tiếp ông cho rằng các nhà sản xuất ô tô hiện nay không ưa thích xe điện chỉ vì xe điện sẽ khiến các nhà máy động cơ và hệ thống truyền động hiện nay lâm vào thế khó khăn.
Baron cũng cho biết liên đoàn lao động không ủng hộ xe điện vì nó yêu cầu ít lao động hơn, do đó ít việc làm cho công nhân hơn.
Ông cũng cho rằng, ngay cả các đại lý xe cũng chẳng ưa xe điện vì một số nhà sản xuất xe điện, chẳng hạn như Tesla, sẽ bán trực tiếp cho khách hàng không thông qua đại lý. Xe điện cúng ít bảo trì hơn khiến thu nhập của các đại lý giảm sút.
Nhưng cả 4 điều Baron nói với CNBC đều là những đề tài gây tranh cãi nhưng đó chưa phải là vấn đề chính ông muốn nói về xe điện. Trong bản tin nội bộ cung cấp cho cổ đông được phát hành ngày 30/9, Baron viết: "Trong khi nhiều công ty ô tô không tin rằng cuối cùng xe điện sẽ chiếm phần lớn trong doanh số xe mới, BMW không nằm trong số này. 2 trong những nhà phân tích của chúng ta vừa mới thăm trụ sở chính cũng như nhà máy sản xuất xe điện, nhà máy sợi carbon và lắp ráp xe, nhà máy đóng gói pin và trung tâm nghiên cứu của BMW ở Đức. Sau chuyến thăm, 2 chuyên gia báo cáo: "Những chuyên gia hoạt động trong bộ phận tài chính của BMW tin rằng một cuộc cách mạng về hệ thống động cơ đang được tiến hành. Chúng tôi tin rằng BMW sẽ từ từ kết thúc việc sản xuất động cơ đốt trong trong 10 năm tới".
Theo số liệu thống kê năm 2011, trên 1 tỷ ô tô động cơ xăng dầu lưu thông trên toàn thế giới. Thật khó tưởng tượng được công nghệ động cơ đốt trong ra đời từ năm 1885, qua 140 năm phát triển lại sắp đến ngày lụi tàn
.
(theo leftlanenews - greencarreports)