Chủ đề tương tự
[pagebreak]
Khi khởi động động cơ, dòng chữ "CHECK ENGINE" hoặc "SERVICE ENGINE SOON" hay biểu tượng động cơ bên dưới có chữ "CHECK" trên bảng đồng hồ bật sáng, sau đó sẽ tắt. Nếu đèn không tắt, có nghĩa là bạn được nhắc nhở "hãy kiểm tra động cơ" hoặc "hãy sớm bảo dưỡng động cơ", bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng của nhà sản xuất để kiểm tra và khắc phục ngay, vì có thể xe bạn còn trong thời hạn bảo hành. Nếu hết bảo hành cũng phải chấp nhận tốn kém vì việc do dự có thể khiến bạn tốn kém nhiều hơn.
[pagebreak]
Dưới đây là 10 hỏng hóc thường gặp làm xe báo lỗi đèn check engine giúp bạn chuẩn bị tài chính sửa chữa, theo giá ở Mỹ bao gồm công thợ. Ở Việt Nam do giá nhân công rẻ hơn có thể chi phí thấp hơn.
1. Cảm ứng oxy bị hỏng:
Cảm ứng oxy bị trục trặc là nguyên nhân phổ biến nhất. Có thể xuất phát từ lần sửa xe trước đây thợ lắp ráp cẩu thả hoặc do xăng chất lượng kém, xăng pha ethanol với nồng độ vượt quá tiêu chuẩn. Cảm biến oxy cung cấp dữ liệu để bộ điều khiển trung tâm (ECU) quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu từ khí xả (hệ thống EGR, đề cập ở số 9) với không khí. Cảm biến bị hỏng có thể khiến công suất động cơ giảm, tổn thất nhiên liệu xe tăng thêm 40% và tăng thêm oxit nitơ trong khí xả. Để thay cảm ứng oxy có thể bạn phải tốn 294 USD.
2. Mất nắp bình xăng:
Mất nắp bình xăng là nguyên nhân thứ 2 khiến đèn "CHECK ENGINE" bật sáng, hiện nay nguyên nhân này đã giảm xuống còn 7,21% so với con số 9,28% 2 năm trước đây. Mua nắp mới chỉ tốn khoảng 10 cent. Nếu bình xăng thiếu nắp đậy, bạn có thể phải tốn thêm 0,5% nhiên liệu.
3. Thiết bị kiểm soát ô nhiễm còn được gọi là bộ phận chuyển đổi xúc tác (catalytic converter):
Là hỏng hóc thường gặp thứ 3, thiết bị này trông giống như ống pô, bên trong chứa các kim loại quý hiếm như bạch kim, rhodium, hay palladium làm chất xúc tác cho phản ứng hóa học đốt cháy xăng dư và CO thành hơi nước và CO2 ít độc hại cho môi trường hơn. Catalytic converter bị hỏng thường là do hệ thống đánh lửa bị yếu khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết.
Do làm bằng quý kim nên catalytic converter có giá cao nhất trong 10 nguyên nhân gây báo lỗi check engine là 1.101,44 USD.
4. Bô bin lửa còn được gọi là cuộn dây lửa:
Cung cấp điện cao áp để bugi tạo ra tia lửa điện. Động cơ bị nóng thường xuyên có thể làm bô bin lửa bị yếu hay bị hỏng.Thay bô bin lửa tốn khoảng 317 USD. Bô bin lửa hỏng xe sẽ không khởi động được, nếu bị yếu xe sẽ tốn hao nhiên liệu và có thể dẫn đến hỏng catalytic converter.
5. Bugi, dây đẫn điện cao áp và đầu nối bugi:
Chi phí sửa chữa trung bình cả bộ khoảng 342,55 USD. Nếu bạn xác định nguyên do bugi và quyết định tự thay, mỗi bugi chỉ có giá khoảng 10 USD. Nếu bạn không khắc phục lỗi bộ phận đánh lửa xe sẽ hao nhiên liệu và tệ hại hơn là dẫn đến bộ phận catalytic converter bị hỏng, lúc này bạn phải tốn trên 1.000 USD.
6. Cảm biến lưu lượng không khí MAF:
Chi phí thay mới khoảng 410 USD. MAF giúp tính toán lượng không khí cần đưa vào động cơ và lượng nhiên liệu phun phù hợp. Nếu bị hỏng, bạn có thể phải tốn thêm từ 10 đến 25% lượng nhiên liệu.
7. Cài đặt thiết bị báo động không đúng cách hoặc không đúng chủng loại:
Muốn gắn thiết bị báo động bạn nên quyết định trước khi nhận xe để đại lý lắp đặt đúng chủng loại. Không nên tự mua và tự gắn vì thiết bị báo động có rất nhiều chủng loại có thể không tương thích với các thiết bị trên xe của bạn. Lắp đặt ở đại lý tốn khoảng 98 USD.
8. Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP):
Khi nói đến ô tô có thể gây ô nhiễm không khí, người ta thường nghĩ đến khí xả thoát ra từ ống xả. Ít người biết được hơi xăng bay ra từ thùng xăng và hệ thống ống dẫn xăng cũng gây tổn hại đến môi sinh không kém. Hơi xăng chứa đến 150 hóa chất trong đó có những chất rất độc như toluene, benzene và đôi khi có cả chì.
Ở xe đời cũ, nắp bình xăng có một lỗ nhỏ để không khí lọt vào bình xăng thế chỗ cho lượng xăng đã cấp cho động cơ. Không có lỗ này xăng không thể chảy vào động cơ. Tuy nhiên khi tắt máy, hơi xăng có thể theo lỗ này thoát ra gây ô nhiễm cho khí quyển.
Để hơi xăng không thể thoát ra môi trường, từ năm 1970 EPA quy định xe phải trang bị hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP), hệ thống này sẽ thu hồi và xử lý hơi xăng, không để bay vào khí quyển.
Nếu hệ thống này bị hỏng, đèn CHECK ENGINE sẽ sáng lên. Chi phí sửa chữa trung bình 107 USD.
9. Thay hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và làm sạch ống xả:
Khí trời chứa 21% Oxy và 78% Nitro, tỷ lệ này được gọi là khí giàu oxy. Nhiên liệu được trộn với khí giàu oxy khi cháy ở nhiệt độ cao trên 1.500 độ C sẽ sản sinh ra Oxit Nitơ (NOx) là loại khí độc hại. Để hạ thấp tỷ lệ NOx trong khí thải, phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất ô tô phải sử dụng khí nghèo oxy (thấp hơn 21%) để cấp cho buồng đốt bằng việc sử dụng thiết bị EGR thu lại một lượng khí thải (Nitro, CO2 và hơi nước), lượng khí này được làm mát trước khi trộn lẫn với khí trời. Khi EGR bị hỏng hoặc ống xả bị nghẹt, đèn "CHECK ENGINE" sẽ bật sáng.
Việc thay EGR và làm sạch ống xả tốn khoảng 326 USD.
10. Ắc qui và bộ phận sạc điện bị hỏng:
Ắc quy hỏng thường là do tuổi thọ, động cơ quá nóng, thời tiết nóng cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy. Thay ắc quy và hệ thống sạc tốn khoảng 100 USD.
(Tổng hợp theo bankrate)[/pagebreak]
Quả là thông tin hữu ích! Cảm ơn bác chủ! Tuy nhiên, có vẻ chi phí thay thế, sửa chữa nêu trong bài chỉ đúng với một vài loại xe sang mà thôi, tầm Bim, Mẹc hau Audi hàng trung![/pagebreak]