Hạng B2
11/8/14
351
171
43
41
Ho Chi Minh City, Vietnam
Những sai lầm dưới đây thường do thói quen hoặc sự xao lãng nhất thời, và hãy sửa sai ngay để tạo thành thói quen đúng và an toàn cho bản thân.
1. Đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm. Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 giờ và 3 giờ.
2. Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước Do tâm lý, đôi khi ta bon bon trên trường và nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó khiến bạn giật mình là có thể xảy tai nạn. Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.
3. Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.
4. Sử dụng đèn pha trong trời sương mù Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
5. Phanh trong khúc cua Phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua vì lúc đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.
6. Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.
7. Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
8. Rà phanh liên tục khi xuống dốc Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
9. Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.
10. Bật đài trong xe quá lớn Âm nhạc hoặc radio trong xe để phục vụ hành khách là chính, âm thanh chỉ vừa đủ nghe bởi những tiếng động ngoài mặt đường vọng vào có ý nghĩa với lái xe hơn là âm nhạc. Tiếng phanh gấp của xe chạy trước hoặc tiếng còi hú xe cấp cứu phía sau cần được bạn nghe rõ càng sớm càng tốt.
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
1. ôm vô lăng tức là khuỷ tay xuống đến cổ tay đều vòng theo cái đường cong của vô lăng .... nếu túi khí hoạt động thì lực nổ nó phang thẳng vào mặt chứ gảy gì các ngón tay

3. Dạy khôn hay dạy ngu .....mở bất kỳ cuốn hướng dẫn an toàn theo xe (loại nào) cũng không thấy điều này

7. Thế nó lùi thì mềnh không sao .......hay một mềnh mềnh ăn cho hết

9. Mềnh nghĩ hoài không ra .... thằng viết ngu hơn lợn hay mềnh ngu môn vật lý

Những sai lầm dưới đây thường do thói quen hoặc sự xao lãng nhất thời, và hãy sửa sai ngay để tạo thành thói quen đúng và an toàn cho bản thân.
1. Đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm. Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 giờ và 3 giờ.
2. ................
3. Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. ...........
4. ..............
5. ...............
6. ................
7. ..............Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
8. ...........
9. Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.
10. ..........
 
Hạng B2
4/1/08
142
73
28
Viết cũng khá đúng mà sao comment nặng lời vậy trời! Giỏi hơn thì viết một bài hay hơn cho người khác đọc coi!
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
anh giải thích giúp mục số 1, 3, 7 và 9 đi

Viết cũng khá đúng mà sao comment nặng lời vậy trời! Giỏi hơn thì viết một bài hay hơn cho người khác đọc coi!
 
Hạng B2
4/1/08
142
73
28
Mục số 1, cách cầm vô lăng ở 10 h hoặc 2 h tôi thấy không hợp lý, mà bác chủ nói đúng, nên cầm ở vị trí sao cho tay mình không cản trở việc bung ra của túi khí. Ngoai ra chả thấy có lý do gì phải cầm ở vị trí 10h với 2h cả, cầm vừa xa mà đánh lái bây giờ chủ yếu đánh 1 tay, đánh hai tay chỉ khi nào cua quẹo quay đầu gấp thôi.

Mục số 3: Rõ ràng nếu anh ta nhìn thấy mặt mình trong gương thì gương ở sai vị trí rồi, gương phải chiếu vào vị trí khác để lái xe quan sát phía sau chớ, còn chiếu mặt mình thì thành soi gương mất rồi.

Mục số 7: Cái này quá đúng, nếu mình nằm trong phạm vi điểm mù của xe bên cạnh thì nên cẩn thận, nhất là xe dài, nếu thấy nó có xu hướng muốn chuyển làn, cho dù chưa có đèn tín hiệu, thì mình nên nhường. Đối với xe container, chỉ cần cái đầu xe của nó nhú hơn mình một chút thôi thì coi như mình nhường toàn tập.\

Mục số 9: Cái này về vật lý đồng ý với bạn chủ topic nói ngược, vì phanh gấp thì đồ đạc sẽ bay ra phía trước chứ không phải ra phía sau, tuy nhiên như thế cũng làm cản tầm nhìn của tài xế và có thể gây mất bình tĩnh vì có sự chuyển động đột ngột, tiếng động,...
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
anh có xoay gương kiểu gì ....... thì cũng không làm mất hoàn toàn điểm mù, nếu chỉ nhìn qua gương

Mục số 1, cách cầm vô lăng ở 10 h hoặc 2 h tôi thấy không hợp lý, mà bác chủ nói đúng, nên cầm ở vị trí sao cho tay mình không cản trở việc bung ra của túi khí. Ngoai ra chả thấy có lý do gì phải cầm ở vị trí 10h với 2h cả, cầm vừa xa mà đánh lái bây giờ chủ yếu đánh 1 tay, đánh hai tay chỉ khi nào cua quẹo quay đầu gấp thôi.

Mục số 3: Rõ ràng nếu anh ta nhìn thấy mặt mình trong gương thì gương ở sai vị trí rồi, gương phải chiếu vào vị trí khác để lái xe quan sát phía sau chớ, còn chiếu mặt mình thì thành soi gương mất rồi.

Mục số 7: Cái này quá đúng, nếu mình nằm trong phạm vi điểm mù của xe bên cạnh thì nên cẩn thận, nhất là xe dài, nếu thấy nó có xu hướng muốn chuyển làn, cho dù chưa có đèn tín hiệu, thì mình nên nhường. Đối với xe container, chỉ cần cái đầu xe của nó nhú hơn mình một chút thôi thì coi như mình nhường toàn tập.\

Mục số 9: Cái này về vật lý đồng ý với bạn chủ topic nói ngược, vì phanh gấp thì đồ đạc sẽ bay ra phía trước chứ không phải ra phía sau, tuy nhiên như thế cũng làm cản tầm nhìn của tài xế và có thể gây mất bình tĩnh vì có sự chuyển động đột ngột, tiếng động,...
Theo bài viết, mình nghĩ rằng : Chủ thớt chỉ up lại từ nguồn khác chứ không phải chủ thớt viết ra 10 lưu ý này.