Hạng D
3/4/08
3.520
1.606
113
Kính tất cả các bác !
Em mở thớt này như một trang tạp pí lù các câu hỏi khác nhau về nhiếp ảnh , để chúng ta cùng nhau tranh luận , giải trí ...và biết đâu có thể giúp nhau những kinh nghiệm bổ ích về nhiếp ảnh .
Trên tinh thần không có câu hỏi... ngu mà chỉ có những câu trả lời không thật lòng , mong các bác nhẹ nhàng với những quan điểm khác biệt .
Em xin mở đầu bằng vài câu ...hơi ngu :
1.Nhiếp ảnh thuộc bộ môn gì ?
-Nghệ thuật ?
-Kỹ thuật ?
-Giải trí ?
2.Ảnh nguyên bản là ảnh gì , như thế nào là một tấm ảnh nguyên bản?
3.Tại sao các tấm ảnh do tôi chụp, khi mở ra trên mỗi phần mềm nó lại khác nhau lúc đẹp lúc xấu, trên máy tính của tôi thì đẹp vậy , khi post lên mạng thấy xấu hơn hẳn ?
4.Tại sao ống tiêu cự ngắn thường dùng để chụp phong cảnh , còn ống dài (tele) thường dùng để chụp chân dung ?
5. Máy mắc tiền hơn liệu có cho những tấm ảnh đẹp hơn ?
6. Tại sao các nhiếp ảnh gia thường lôi kéo mẫu vào những nơi vắng vẻ , ít người để chụp ảnh?
7.Ống kính có cần phải hợp cạ với Body(thân máy ) không , hay ống kính tốt thì chụp trên thân máy nào cũng vậy ?
8.Chụp chân dung thì lấy nét vào đâu?
9. Làm thế nào để biết một tấm ảnh bị out nét?
......
Còn tiếp.
 
Hạng C
19/6/10
754
46
28
46
E nghĩ không bác nào tổng hợp câu trả lời đâu, bác nên tham khảo trên vnphoto.net sẽ có những kiến thức rõ ràng, chính xác và nhớ lâu hơn đó!
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Em xin phép "trém gió" trước ạ :D
1.Nhiếp ảnh thuộc bộ môn gì ?
Em nghĩ cái này tùy theo quan điểm và mục đích của mỗi ng khi tham gia vào nhiếp ảnh. Với e thì nó là đam mê pha lẫn chút nghệ thuật.
2.Ảnh nguyên bản là ảnh gì , như thế nào là một tấm ảnh nguyên bản?
Ảnh nguyên bản theo em hiểu là ảnh không qua bất kỳ chỉnh sửa gì.
3.Tại sao các tấm ảnh do tôi chụp, khi mở ra trên mỗi phần mềm nó lại khác nhau lúc đẹp lúc xấu, trên máy tính của tôi thì đẹp vậy , khi post lên mạng thấy xấu hơn hẳn ?
Ảnh hiển thị như thế nào là do chuẩn màu [của máy camera khi chụp và của phần mềm hiển thị] (RGB, CMYK, Lab Color, Adobe1998…..bla bla) và màn hình (độ phân giải, dãy màu hiển thị được, xu hướng thiên vị màu của các nhà sản xuất…..bla bla) quyết định. Đó là chưa kể đến chất lượng file ảnh như thế nào nữa. Màn hình điện thoại nhỏ, độ phân giải cao, nhìn ảnh sâu, sắc nét, màn hình laptop lớn hơn, nhìn có vẻ low contrast hơn, nhìn hình có vẻ kém hơn tí xíu. Màn hình điện thoại hay có khuynh hướng ám vàng, màn hình laptop thì hay ám xanh hoặc magneta. Tất cả các yếu tố đó ảnh hưởng đến việc xem ảnh nên có thể bác thấy ảnh bác chụp màu sắc đẹp nhưng người khác xem lại không thấy như thế. Màn hình có thể nói là gần chuẩn nhất là các loại màn hình của Apple, hay Dell Ultrasharp. Nhưng mà cho dù bác xài màn hình xịn nhất, chuẩn nhất đi chăng nữa thì nếu người khác xài màn hình thường thì ảnh đẹp của bác cũng chỉ thể tự sướng thôi. Khi ảnh post lên mạng thì một số trang web như facebook sẽ resize và giảm chất lượng ảnh để làm giảm dung lượng lưu trữ, nhìn ảnh xấu đi. Khi xem ảnh trên máy bác xài các phần mềm chuyên dụng, còn xem ảnh trên mạng thì dung trình duyệt web, hiển thị cũng sẽ khác ít nhiều.
4.Tại sao ống tiêu cự ngắn thường dùng để chụp phong cảnh , còn ống dài (tele) thường dùng để chụp chân dung ?
Ống tiêu cự ngắn, góc ảnh rộng, đc nhiều hơn trong 1 khung hình thích hợp chụp phong cảnh là đúng rồi. Ống kính tele do tiêu cự dài, gần như lúc nào cũng xóa phông ít nhiều, làm nổi bật nhân vật => thích hợp chụp chân dung.
5. Máy mắc tiền hơn liệu có cho những tấm ảnh đẹp hơn ?
Máy mắc tiền CHẮC CHẮN sẽ cho ra những tấm ảnh chất hơn độ sâu màu sắc, giữ chi tiết ngược sang, iso cao ít noise. Nhưng ảnh đẹp còn có các yếu tố như góc ảnh, khoảnh khắc, ý nghĩa đặc tả….bla bla.. cái này thì do trình của photo.
6. Tại sao các nhiếp ảnh gia thường lôi kéo mẫu vào những nơi vắng vẻ , ít người để chụp ảnh?
Vắng, ít bị làm phiền, ít bị người/xe cộ/ linh tinh chen vào khung ảnh, đỡ pts xóa. Ít ng thì thoải mái, ko phải nghe xì xào bàn tán, mẫu ko bị ngại, dễ diễn, dễ phiêu.

7.Ống kính có cần phải hợp cạ với Body(thân máy ) không , hay ống kính tốt thì chụp trên thân máy nào cũng vậy ?
Ống kính nhìn chung cũng cần phải hợp cạ với body. Ống kính tốt (e chỉ nói ống dành cho ff) thì có thể xài đc tốt trên cả ff và crop nhưng để phát huy đc hết khả năng của ống kính thì phải dùng đúng trên ff. VD: chụp 70-200f4L trên 60D thấy cũng ok, màu sắc đẹp, xóa phông tạm chấp nhận đc. Nhưng nếu gắn nó lên 5D2 thì khác, nét căng, xóa phông hơn hẳn, màu sắc sâu và rộng.
8.Chụp chân dung thì lấy nét vào đâu?
Chân dung thì chọn mắt trái hoặc phải làm điểm lấy nét sau đó di chuyển khung ảnh cho vừa ý.

9. Làm thế nào để biết một tấm ảnh bị out nét?
Nếu nhìn quen thì chỉ cần nhìn sơ qua là có thể xác định đc ảnh bị out nét. Đa phần theo ý kiến của số đông họ xác định ảnh nét hay không khi so sánh độ nét con mắt -> gương mặt với toàn bộ phần còn lại của bức ảnh.
 
Hạng D
3/4/08
3.520
1.606
113
hoangkha8487 nói:
Em xin phép "trém gió" trước ạ :D

6. Tại sao các nhiếp ảnh gia thường lôi kéo mẫu vào những nơi vắng vẻ , ít người để chụp ảnh?
Vắng, ít bị làm phiền, ít bị người/xe cộ/ linh tinh chen vào khung ảnh, đỡ pts xóa. Ít ng thì thoải mái, ko phải nghe xì xào bàn tán, mẫu ko bị ngại, dễ diễn, dễ phiêu.
:D


Cái này thì em cũng nghĩ như bác .:D
 
Hạng D
3/4/08
3.520
1.606
113
1.Nhiếp ảnh thuộc bộ môn gì ?
Em nghĩ cái này tùy theo quan điểm và mục đích của mỗi ng khi tham gia vào nhiếp ảnh. Với e thì nó là đam mê pha lẫn chút nghệ thuật.
Like cho câu này của bác Hoangkha8487 !
080402cool_prv.gif

 
Hạng D
3/4/08
3.520
1.606
113
3.Tại sao các tấm ảnh do tôi chụp, khi mở ra trên mỗi phần mềm nó lại khác nhau lúc đẹp lúc xấu, trên máy tính của tôi thì đẹp vậy , khi post lên mạng thấy xấu hơn hẳn ?

Câu này em thấy Google trả lời có vẻ đầy đủ hơn:

Sự khác biệt về chế độ Color Profile của những bức ảnh
Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đều đã từng gặp phải trường hợp những bức ảnh trên máy tính trước và sau khi upload lên Internet trông khác hẳn nhau. Ví dụ như hình dưới đây:

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích với các bạn một số điểm khác biệt cơ bản này, và cách khắc phục đơn giản bằng công cụ Photoshop hoặc Gimp. Vấn đề chính của toàn bộ người sử dụng chúng ta là sử dụng Internet và chia sẻ bất kỳ bức ảnh nào, và hiện tượng như chúng tôi vừa miêu tả bên trên thường xuyên gặp phải, mọi người hầu như không biết nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào, nhưng thực ra phương án giải quyết khá đơn giản và dễ dàng.
Câu trả lời ngắn gọn cho vấn đề này là do hệ thống Color Profile của máy tính:
photodifferent--03.gif

Khi làm việc với những chương trình chỉnh sửa ảnh như Photoshop hoặc GIMP, bức ảnh của bạn sẽ được “nhúng” vào 1 môi trường riêng biệt với thuộc tính Color Profile, và đôi khi thông số này không trùng khớp với Color Profile của trình duyệt đang sử dụng – sRGB. Về mặt kỹ thuật, các trình duyệt đều “ép buộc” các bức ảnh sử dụng Color Profile sRGB riêng biệt, và do vậy gây ra sự khác biệt giữa các tấm hình. Đơn giản là như vậy, nhưng Color Profile là gì?
<h2>Tìm hiểu về Color Profile:</h2>
Color Profile, hay còn gọi là ICC profile, hiểu theo cách nôm na là những thông tin được “nhúng” trong các file ảnh để chuyển phần dữ liệu trong đó thành màu sắc hiển thị trên màn hình máy tính hoặc khi được in ra. Trong khi những màu sắc đều hiển thị chuẩn xác trong mắt người sử dụng, nhưng các thuật toán xử lý và công nghệ được áp dụng khi chúng ta nhìn vào ảnh kỹ thuật số lại tạo ra nhiều chế độ màu sắc khác nhau, bao gồm CMYK, RGB, HSL, Lab... Bên cạnh đó, chỉ những phần màu sắc có giới hạn mới hiển thị trong một khoảng nhất định nào đó. Ví dụ, 1 màn hình máy tính bình thường có thể hiển thị 24 triệu màu sắc, và 1 tờ báo tin tức hàng ngày khi được xử lý qua máy in chỉ có thể hiển thị một nửa số màu đó. Color Profile là những lớp chuyển tiếp dữ liệu giữa các phần giá trị RGB hoặc CMYK.
photodifferent--05.jpg

Nếu giải thích theo cách đơn giản, Color Profile đảm nhận nhiệm vụ xử lý màu sắc có thể hiển thị trong một khoảng nào đó, và các khoảng đó được gọi là không gian màu. Như ảnh chụp màn hình bên trên, phần sRGB được sử dụng chủ yếu bởi các trình duyệt là phần nhỏ nhất, trong khi Adobe RGB có gam màu rộng hơn. Và bất cứ file ảnh nào được tạo bởi Color Profile Adobe RGB hoặc CMYK sẽ tự động chuyển thành Profile sRGB, và quá trình thay đổi màu sắc diễn ra tại bước này. Vậy chúng ta phải làm thế nào để giải quyết được vấn đề này?
<h2>Giải pháp: thay đổi Color Profile của bức ảnh</h2> Với Photoshop: khá đơn giản, các bạn mở phần Edit > Convert to Profile, với chức năng giữ nguyên màu sắc, nhưng chuyển đổi hệ thống Color Profile tương thích với bức ảnh. Ngược lại, phần Assign Profile sẽ giữ nguyên các thông số này, cho phép bức ảnh “đi qua” các bộ lọc với nhiều chế độ Color Profile khác nhau – tương tự với cách hoạt động của trình duyệt. Do vậy các bạn hãy nhớ sử dụng lựa chọn Convert to Profile khi gặp phải trường hợp như vậy:
photodifferent--07.jpg

Quá trình này đơn giản như việc thay đổi khoảng màu thành sRGB, sau đó các bạn nhấn OK, và bức ảnh của chúng ta đã sẵn sàng:

Với GIMP: người sử dụng có thể chuyển đổi chế độ Color Profile trong GIMP bằng 2 cách đơn giản. Đầu tiên là mở 1 file ảnh bất kỳ, sau đó chọn Image > Mode > Convert to Color Profile:
photodifferent--09.jpg

Sau đó, chương trình sẽ hiển thị các tùy chọn tương ứng để chuyển đổi, các bạn hãy download một số chế độ sRGB tương ứng tại đây. Khi đã chọn được thông số sRGB ưng ý, nhấn nút Convert để tiến hành:
photodifferent--10.jpg

Cách thứ 2: trước khi chúng ta mở 1 file bất kỳ nào đó, GIMP sẽ thông báo rằng đang làm việc với Color Profile được nhúng bên trong, và hỏi có muốn chuyển đổi sang chế độ sRGB hay không. Nếu muốn, các bạn chỉ cần nhấn nút Convert: