Nguyên nhân nổ lốp xe:
Thường người ta hay nghĩ lốp nổ do bơm căng quá, khi bị đâm lỗ đủ lớn hoặc va đập mạnh sẽ gây nổ.
Thực tế đúng là có vụ nổ lốp do bơm căng nhưng chiếm tỉ lệ không lớn. Sau khi phân tích các vụ tai nạn nổ lốp người ta phát hiện
hầu hết xe con nổ lốp do non hơi.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:
- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra
Nguồn :
http://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=13
Vậy bộ cảm biến áp suất (TPMS) sẽ có tác dụng phòng tránh thế nào?
Như đã mô tả, bộ cảm biến áp suất theo dõi cả áp suất và nhiệt độ.
Khi lốp non, căng hay quá nhiệt đều phát cảnh báo. Khi đó người lái BIẾT TRƯỚC nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.
Trên OS có bác đã chia sẻ TPMS cảnh báo do lốp quá nhiệt và bác ấy ghé uống coffee chờ nguội rồi đi tiếp. Đúng nhất là cần tìm hiểu thêm, ví dụ nếu lốp hơi non thì nên bơm đủ luôn và có thể do lốp quá mòn cộng đi nhanh.
Nếu lốp cũ, dù bơm đủ hơi nhưng vẫn dễ nổ là do lốp cũ có tiết diện ma sát lớn làm dễ phát nhiệt hơn. Cộng thêm chất lượng cao su và độ đàn hồi không tốt như lốp trong niên hạn, khi nhiệt độ tích tụ đến ngưỡng sẽ phá hủy liên kết cao su - bố - thép, gây thoát hơi đột ngột và .... BÙM. Tuy nhiên nếu trang bị TPMS, khi nhiệt độ cao, TPMS cảnh báo ngay để người lái xử lý kịp thời trước khi quá muộn:
- Làm nguội lốp, kiểm tra áp suất
- Kiểm tra nguyên nhân phát nhiệt để khắc phục
Thống kê trên thế giới:
- Cơ quan an toàn giao thông Pháp thống kê thấy 9% tai nạn đường bộ nghiêm trọng có liên quan đến lốp mềm (cơ chế nổ lốp đã nêu ở trên)
- Thống kê tại Đức cho thấy có đến 41% số tai nạn có thiệt hại về vật chất đều liên quan đến vấn đề về lốp.
- Tại Mỹ, thống kê cho thấy có đến 40.000 tai nạn mà nguyên nhân từ lốp mềm, gây thương tích cho 33.000 người và làm trên 650 người thiệt mạng mỗi năm.
http://en.wikipedia.org/wiki/Tire-pressure_monitoring_system#Benefits_of_TPMS
Improved safety: Under-inflated tires lead to tread separation and tire failure, resulting in 40,000 accidents, 33,000 injuries and over 650 deaths per year. Further, tires properly inflated add greater stability, handling and braking efficiencies and provide greater safety for the driver, the vehicle, the loads and others on the road.
Environmental efficiency: Under-inflated tires, as estimated by the Department of Transportation, release over 57.5 billion pounds of unnecessary carbon-monoxide pollutants into the atmosphere each year in the United States alone.
Further statistics include:
The French
Sécurité Routière, a road safety organization, estimates that 9% of all road accidents involving fatalities are attributable to tire under-inflation, and the German
DEKRA, a product safety organization, estimated that 41% of accidents with physical injuries are linked to tire problems.