Hạng D
2/12/03
1.792
4.305
113
Vietnam
12 đoạn, tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, trong đó có 8 đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông dự kiến được thu phí từ ngày 1/10.

12 cao tốc do nhà nước đầu tư sắp thu phí, có TP HCM - Trung Lương và Dâu Giây - Phan Thiết


Ngày 31/7, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết thực hiện Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, Bộ đang xây dựng, lấy ý kiến dự thảo nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Theo dự thảo, 12 đoạn, tuyến cao tốc sẽ được thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những đoạn, tuyến cao tốc này đều do nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

hình ảnh.jpg

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc

Có hai mức phí với hai loại cao tốc. Với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet).

Với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí từ 900 đồng/km đến 3.600 đồng/km tùy từng nhóm xe. Dự kiến nhà nước thu được 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách khoảng 2.850 tỷ.

bảng phí.png

Mức phí cao tốc dự kiến theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết thu phí sử dụng cao tốc sẽ không xảy ra hiện tượng "phí trùng phí". Cao tốc đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với quốc lộ song hành. Người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.

Ngoài ra, việc thu phí nhằm quản lý phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và quốc lộ, kiểm soát xe quá tải, giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc. Nhà nước thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
Thông tin đến các bác. Các bác có ủng hộ việc thu phí cao tốc không?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
16/11/20
2.885
9.067
113
38
Tận thu, cái tốt là thu phí thì khi có vấn đề sẽ được quan tâm, chăm sóc ngay, đồng thời cũng giảm tải một lượng lưu thông kha khá đối với những ai chỉ thích xài free. Cái xấu là chi phí đội lên cho sự ưu tiên, sự muốn tiết kiệm thời gian nhanh hơn mà CT ở VN ngộ lắm, đã đồng ý đóng tiền hơn để đi CT rồi mà lỡ trên đó sự cố một cái là các anh cùng nhau cười khổ nhìn nhau trên đó ngay, có khi có trải nghiệm trải bạt ngồi ăn trên CT cùng nhau cũng vui.
 
Hạng B2
18/3/15
370
550
93
Đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo từ ngày thu phí "khủng" thấy vắng hẳn xe tải, đi về đến đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết thì ôi thôi, xe tải, xe công ùn ùn xếp hàng bò vì đang đi...chùa, dự là khi thu phí sắp tới lại...vắng bóng cho xem!
 
Hạng D
9/1/15
2.713
4.065
113
40
Tốt nhất là thu hết đi. ai có tiền đi cao tốc, ai ít tiền đi QL1A. ai méo có tiền đi xe khách.
leo lên cao tốc đi chùa hoài quen thói rồi cứ thứ gì cũng leo lên được ức chế bỏ xừ đc
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
8/7/21
192
254
63
34
Thu là đúng, mà đã thu thì phải làm cho xứng đáng. Chứ mấy bố làm 1 2 làn kẹt cứng rồi gọi là cao tốc thu tiền.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
3/10/15
10.563
12.956
113
Thu đi! cho bớt mấy ông ve chai lông vịt vô bò bò trong đấy. Có lần mình đi tối cao tốc TPHCM-Trung Lương có ông ve chai chạy trước rớt nguyên 1 bao gì xuống cũng may né kịp! ớn ăn.
Thu tiền thì bọn khốn ve chai lông vịt có vào không bác.
Sợ nó vẫn vào