Từ năm 1888, chỉ 2 năm sau khi ô tô chạy động cơ xăng được phát minh, Carl Benz và Gottlieb Daimler đã xuất khẩu sản phẩm đi nước ngoài và ô tô xuất khẩu chiếm hầu hết sản phẩm được sản xuất.
Quảng cáo “Mercedes Palace” tại Paris, vào năm 1905.
Người Pháp đã là khách hàng đầu tiên và chính yếu của Benz và Daimler. Người Mỹ với đầu óc nhạy bén với sản phẩm công nghệ tiên tiến cũng trở thành khách hàng quan trọng thứ 2 của xe sang trọng Đức.
Daimler AG, tên gọi hiện thời, đã được phát triển từ 2 nhánh độc lập xuất hiện gần như cùng một thời gian : Benz & Cie và Daimler-Motoren-Gesellschaft .
Nhà máy Benz & Cie do Carl Benz sáng lập và Daimler-Motoren-Gesellschaft do Gottlieb Daimler sáng lập. Một cách độc lập, cả 2 cùng phát minh ô tô chạy xăng vào năm 1886 và là 2 đối thủ cạnh tranh quyết liệt, mãi đến 30 năm sau, 1926 hai bên mới sát nhập lại trở thành công ty Daimler-Benz AG.
Show room của Mercedes tại đại lộ Champs Élysées vào năm 1910
Mercedes-Benz tại Paris vào năm 1980
Vào năm 1888, khi Benz và Daimler bán xe ô tô chạy xăng qua Pháp và Daimler sản xuất xe ở Mỹ, nhà sản xuất ô tô người Mỹ đầu tiên trên thế giới sản xuất ô tô trên dây chuyền công nghệ, Ford, còn đang sản xuất ô tô chạy hơi nước, và ở Pháp hơn 10 năm sau Peugeot, Citroen và Renault mới thành lập.
Chiếc xe Benz có 6 mã lực được lắp ráp vào năm 1898 to 1900
"This is the Handsomest Car in the World" Quảng cáo American Mercedes vào năm 1907.
Quảng cáo Benz Patent Motorcar vào năm 1888
Ban đầu 2 công ty Đức bán xe tại nhà máy sản xuất nhưng chẳng bao lâu sau nhà sản xuất đã bán xe thông qua hệ thống các đại lý và đến năm 1900 cả 2 thương hiệu đã có đại lý bán hàng trên khắp thế giới.
Bước đột phá trong công nghiệp ô tô thế giới
Trong lúc ô tô hơi nước đang thống trị thế giới, ngày 29/01/1886, Carl Benz nộp đơn xin cấp bằng sáng chế chiếc “xe 4 bánh chạy bằng động cơ xăng”. Ngay lập tức các tờ báo địa phương ở Mannheim, miền Tây nước Đức đưa tin một “phương tiện giao thông mới” ra đời và tiên đoán một tương lai tuyệt vời cho giao thông đường bộ.
Tuy nhiên những người giàu có không ai dám chạy thử chiếc xe có vận tốc nhanh hơn ngựa phi nước đại có tên Patent Motor Car này. Carl Benz dần dần rơi vào cảnh túng thiếu, tuyệt vọng vì nguy cơ phá sản. Trước Benz đã có hàng chục nhà phát minh ô tô động cơ đốt trong nhưng sản phẩm của họ đã trở thành đống sắt vụn trong nhà kho vì không ai mua. Hai năm sau, vào tháng 8/1888, trong lúc Carl Benz tưởng chừng như không còn lối thoát thì vợ ông, bà Bertha Benz, người đã dốc hết của hồi môn cho chồng nghiên cứu và phát triển chiếc xe chạy xăng đã lén chồng dùng chiếc Patent Motor Car chở 2 con đi từ Mannheim về nhà bố mẹ ở Pforzheim cách đó 106 km và quay lại. Chuyến đi ô tô đường dài 212 km thành công đầu tiên này đã góp phần quan trọng vào việc đánh tan các nghi ngại của khách hàng và tạo điều kiện cho Carl Benz thành công về mặt kinh tế. Và bà Bertha Benz trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới lái ô tô và sau này trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới tham gia điều hành công ty ô tô.
Triển lãm xe Daimler tại Paris - Pháp vào năm 1890
Gottlieb Daimler tại World Expo in Chicago, USA vào năm 1893
Chuyến đi thành công của vợ cũng giúp ông Carl Benz lấy lại tự tin về độ tin cậy của sản phẩm mình và ông đã đem xe đi dự triển lãm “Máy động lực và công tác” ở Munich và xe bắt đầu được nhiều người biết đến. Sau này, ông Carl Benz đã viết về vợ mình trong hồi ký: "Anh dũng và can đảm bà đã giương cánh buồm mới của hy vọng".
Tham gia đường đua Paris – Bordeaux – Paris, 11- 14 tháng 6 năm 1895: Emile Roger ( số 13) về thứ 8 với chiếc xe 4 Benz Vis-à-Vis 4 mã lực.
Sau triển lãm Munich, một kỹ sư Pháp có tên Émile Roger đã mua 1 chiếc Model 3 động cơ 2 thì, kiểu mẫu đầu tiên của Patent Motor Car về sử dụng, do là chủ cửa hàng động cơ và máy móc có quen biết rộng ở Paris nên nhiều người Pháp đã đề nghị Émile Roger mua hộ và trong thời gian ngắn Carl Benz đã bán được 25 chiếc Model 3.
Cuộc đua đầu tiên từ Paris đến Rouen, 22 tháng 7 năm 1894: Emile RogerHans Liska, 1960.
Trong khi Patent Motor Car thành công ở Pháp thì ở Đức, Benz chỉ bán được vài chiếc ở quê hương mình. Sau này trong một bức thư gởi cho Bảo tàng viện Luân Đôn, Carl Benz đã viết “chỉ đến khi Émile Roger mua chiếc Model 3 đầu tiên đem về Paris giới thiệu với công chúng Pháp, chúng tôi mới bắt đầu sản xuất và từ đó trở đi, chúng tôi có nhiều việc làm,”
Chiếc Patent Motor Car hiện thời trưng bày ở Bảo tàng Khoa học Luân Đôn là chiếc ô tô động cơ 2 thì đã mượn của Bảo tàng Ô tô Tiến sĩ Carl Benz ở Ladenburg từ năm 2009. Đó là chiếc ô tô xăng đầu tiên của thế giới trở thành sản phẩm hàng hóa.
Quảng cáo American Mercedes vào năm 1906
Kỹ sư Émile Roger, bắt đầu là khách hàng đầu tiên của Benz, trở thành đại lý của Benz ở Paris rồi trở thành đại lý tiêu thụ sản phẩm ở Pháp và đại lý độc quyền đầu tiên của Benz ở tất cả thị trường thế giới ngoài nước Đức.
Đến năm 1893, Benz sản xuất được 69 xe nhưng trên 60% số xe này được tiêu thụ ở Pháp. Chỉ 7 năm sau, bắt đầu từ 1900, tổng số xe được Benz sản xuất đã là 2.300 xe, trong đó khoảng 700 xe bán ở Pháp, số còn lại được bán ở các đô thị lớn trên thế giới.
Nhà máy láp ráp xe Mercedes tại NY vào năm 1906 .. nhằm giảm thuế nhập khẩu cao ..
Dòng xe sang cao cấp tại phòng trưng bày trên đại lộ Champs-Élysées- Paris vào năm 1928
Ảnh showroom trên đại lộ Champs Élysées vào năm 1905
Cũng như Tiến sĩ Carl Benz, kỹ sư Gottlieb Daimler vươn lên nhờ một người bạn Pháp. Từ năm 1870, khi còn là người phụ trách kỹ thuật cho của công ty sản xuất động cơ hơi nước trang bị cho xe lửa và tầu thủy “Gasmotoren-Fabrik Deutz”, ông Daimler đã có quan hệ thân thiết với một dân cư Paris, luật sư Edouard Sarazin người đồng sở hữu công ty động cơ hơi nước Pháp“Compagnie Française des Moteurs à Gaz et des Constructions Mécaniques”
Khi người kỹ sư Đức phát minh ra động cơ xăng nhỏ gọn có thể lắp đặt trên chiếc xe 4 bánh vào năm 1880, người luật sư Pháp bị chinh phục bởi ý tưởng của Daimler trong 1 chuyến viếng thăm nước Đức. Hai người bạn cùng bắt tay nhau trong kế hoạch phát triển loại động cơ mới này. Theo thỏa thuận Sarazin đã giúp Daimler đăng ký phát minh sáng chế ở Pháp và Đức vào năm 1886. Đổi lại Sarazin được độc quyền sử dụng bằng sáng chế của Daimler trên toàn lãnh thổ Pháp.
Năm 1887, Sarazin cùng người bạn thân thời còn học trung học là René Panhard hợp tác với doanh nghiệp Pháp, Émile Levassor, sản xuất động cơ và xe của Daimler trên lãnh thổ Pháp. Nhưng trong năm 1887, Sarazin qua đời vì bệnh thận, góa phụ Louise Sarazin nhường quyền khai thác bằng sáng chế của Daimler cho công ty Panhard & Levassor để được hưởng tỷ lệ trên doanh số bán. Việc nhượng quyền này đã được Daimler chấp thuận “ để tỏ lòng biết ơn chân thành “ đối với người bạn quá cố. Điều kiện duy nhất Daimler đưa ra là công ty này chỉ được bán sản phẩm ở Pháp và Bỉ, không được cạnh tranh với Daimler ở các thị trường khác và phải trao đổi với Daimler mỗi khi muốn thay đổi thiết kế.
Xe của Daimler đã được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế Paris từ tháng 5 đến tháng 10 năm 1889 và được báo chí nước Pháp mô tả là “một thiết kế đáng chú ý nhất tại cuộc triển lãm”. Theo 1 bài viết của Daimler được phát hành năm 1950, thỏa thuận giữa bà Louise Sarazin với Daimler và Louise Sarazin với Panhard & Levassor đã đặt nền móng cho sự phát triển công nghiệp ô tô nước Pháp.
Nhà máy sản xuất xe của Daimler tại Long Island, New York, USA vào năm 1895
Trong khi đó, vào mùa hè năm 1888 ở bên kia bờ Đại Tây Dương tại thành phố New York, Gottlieb Daimler và William Steinway chủ một nhà máy sản xuất đàn Piano đã ký hợp đồng thành lập công ty liên doanh “Daimler Motor Company”. Theo thỏa thuận Steinway được độc quyền khai thác bằng sáng chế động cơ và ô tô xăng Daimler tại Mỹ và Canada. Sau khi tận mắt nhìn thấy ô tô chạy xăng, hơn 1 năm sau Henry Ford mới thay những chiếc ô tô hơi nước của mình bằng động cơ xăng.