Xe điện đã được phát minh từ thế kỷ 19, nhưng chỉ trong vài năm gần đây, công nghệ điện xe hơi mới được tiến bộ đáng kể để trở thành một lựa chọn thực tế cho người tiêu dùng. Xe điện đã tồn tại từ hơn 100 năm trước khi các mẫu xe hiện đại được sản xuất. Những chiếc xe điện đầu tiên được chế tạo vào khoảng năm 1830 bởi nhà phát minh người Anh, Thomas Davenport.
Xe hơi điện không thải ra bất kỳ khí thải nào, do đó chúng rất thân thiện với môi trường và là một phần của nỗ lực toàn cầu để giảm thiểu khí thải nhà kính.
Điện xe hơi có khả năng tiết kiệm chi phí nhiên liệu rất lớn. Theo một nghiên cứu, chi phí vận hành của một xe điện trung bình chỉ bằng một nửa so với một chiếc xe chạy bằng xăng.
Các công ty sản xuất xe hơi lớn như Tesla, General Motors, và Ford đang đầu tư mạnh vào phát triển và sản xuất xe hơi điện.
Xe hơi điện được phát triển để có thể chạy được xa hơn và nhanh hơn. Một số mẫu xe điện đã có thể đi được hơn 400 km trên một lần sạc và đạt tốc độ tối đa lên đến 250 km/h.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với xe hơi điện là việc tạo ra một mạng lưới sạc điện phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trạm sạc công cộng được cài đặt và công nghệ sạc cũng đang được phát triển để giúp giảm thời gian sạc và tăng dung lượng pin.
Xe điện được coi là an toàn hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong vì chúng không có động cơ nhiên liệu cháy nổ và không có khí thải độc hại.
Ngoài việc giảm thiểu khí thải, xe hơi điện cũng có thể giúp giảm tiếng ồn giao thông đô thị do chúng không tạo ra tiếng ồn động cơ nhiên liệu.
Xe hơi điện cũng có thể cung cấp năng lượng để cấp cho các hệ thống nhà ở và văn phòng, giúp giảm thiểu sự lãng phí năng lượng và giảm chi phí điện.
Một chiếc xe điện có thể di chuyển được trên một quãng đường dài hơn 480km chỉ với một lần sạc. Đây là một phát triển đáng chú ý so với những chiếc xe điện đầu tiên chỉ có thể chạy được vài km trước khi cần phải sạc lại.
Tesla, hãng sản xuất xe điện nổi tiếng, được đặt tên theo tên của nhà khoa học và nhà phát minh người Serbia, Nikola Tesla, người đã đóng góp nhiều cho công nghệ điện học.
Việc sản xuất một chiếc xe điện tốn ít năng lượng hơn so với việc sản xuất một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, vấn đề lớn là việc sản xuất pin cho xe điện tốn nhiều năng lượng hơn so với việc sản xuất động cơ và hộp số cho xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Các công ty ô tô truyền thống như BMW, Audi và Mercedes-Benz đã tham gia vào thị trường xe điện và cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Hiện tại, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cũng đang bắt đầu mở rộng sản xuất xe điện.
Xe điện không tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, làm giảm lượng khí thải trong không khí và giúp bảo vệ sức khỏe con người.
Một số quốc gia, như Hà Lan, đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng xe điện bằng cách cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho người mua xe điện, xây dựng hạ tầng sạc và cho phép xe điện được sử dụng miễn phí trên các tuyến đường cao tốc.