Hạng B2
16/5/19
363
558
93
35
Việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải sẽ giám sát được tài xế có hành động mất ATGT, kiểm soát được tình trạng nhà xe nhồi nhét khách:
  • Buồn ngủ, nhồi nhét khách dễ gây tai nạn: Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, những vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ trong một năm. Chỉ trong năm 2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế ngủ gật.
  • Có thể kể đến vụ tai nạn xảy ra vào 14h ngày 21/1. Tài xế xe tải mệt mỏi và ngủ gật khi lái xe đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang khiến 8 người tử vong tại Hải Dương hay vụ tai nạn tại Quảng Nam lúc 2h30 sáng ngày 30/7 khi xe khách 16 chỗ trên đường đi rước dâu thì va chạm với xe container khiến 13 người tử vong...
170 nghìn xe kinh doanh vận tải sẽ lắp camera giám sát

Camera giám sát sẽ ghi lại những hành vi bất thường như buồn ngủ, sử dụng điện thoại... của lái xe để cơ quan quản lý kịp thời chấn chỉnh.

Vào ngày 19/1, tài xế điều khiển ô tô khách loại 29 chỗ ở Vĩnh Long buồn ngủ đã tông tử vong người đi xe máy đang chạy cùng chiều phía trước.
Tình trạng nhồi nhét trên xe khách những ngày trước, sau Tết luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người, hành vi này được đánh giá gây nguy cơ cao mất ATGT, nếu không may xảy ra tai nạn, con số thương vong sẽ rất lớn.

Đơn cử, ngày 21/1 vừa qua (27 Tết), CSGT tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ, lập biên bản xử lý một xe khách chở gấp đôi số người quy định. Xe khách giường nằm chỉ có 46 chỗ nhưng nhồi nhét đến 99 người. Hay vào ngày 4/2, Đội CSGT số 9, Công an Hà Nội đã xử phạt gần 100 triệu đồng đối với ô tô khách tuyến cố định chạy Quảng Ninh - Lai Châu chở quá số người quy định 78/47 hành khách lưu thông trên tuyến QL3.

Cần có quy chuẩn cho camera

Nghị định 10 thay thế Nghị định 86/2014 quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 ki-lô-mét và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 ki-lô-mét. Hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền. Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, tổng số phương tiện dự kiến phải lắp camera khoảng 170.000 xe (100.000 xe khách, 70.000 xe container và đầu kéo), số lượng camera dự kiến lắp trên xe bình quân là 2 chiếc/xe.

Theo báo giao thông.