Năm 2013 đánh dấu nhiều sự kiện ra mắt của các thương hiệu xe mới, tập trung vào các phân khúc xe sang tại Việt Nam. Cùng điểm lại những thương hiệu đáng chú ý lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam trong năm vừa qua.
[pagebreak]
Rolls-Royce
Đây có thể nói là sự kiện đình đám nhất trong làng xe hơi Việt Nam trong năm vừa qua. Mặc dù chưa có showroom trưng bày chính thức nhưng hiện tại Rolls-Royce đã có văn phòng làm việc chính thức tại Việt Nam.
Vào tháng 6/2013, hãng xe siêu sang Anh quốc chỉ định phân phối các sản phẩm Rolls-Royce tại Việt Nam cho Công ty cổ phần ôtô Regal (Regal Motor Cars), một cái tên khá xa lạ và chưa có bất cứ dấu ấn nào trong lĩnh vực xe hơi.
Hiện tại, trên khắp dải đất hình chữ S, có hơn 70 xe Rolls-Royce các loại. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi chỉ có một chiếc duy nhất được nhập khẩu chính hãng, phần còn lại chủ yếu thông qua các con đường như xe ngoại giao, xe đã qua sử dụng, xe của Việt kiều hồi hương… Do đó, bên cạnh việc nhắm tới đối tượng khách hàng mới là các đại gia Việt thì Rolls-Royce hoàn toàn có thể khai thác mảng dịch vụ đầy tiềm năng.
Mini
Sau khi đã ổn định và khá thành công với các sản phẩm của thương hiệu BMW, Euro Auto quyết định phân phối thêm thương hiệu Mini tại thị trường Việt Nam vào tháng 9/2013 vừa qua.
Euro Auto chọn 4 dòng xe để phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm Mini Countryman Cooper, Mini Countryman Cooper S, Mini Cooper Baker Street và Cooper S Bayswater. Tất cả các mẫu xe đều được hưởng các dịch vụ chính hãng, điều mà từ trước đến nay các mẫu xe Mini nhập bên ngoài không có.
Thương hiệu Mini đặc biệt được thị trường miền Bắc yêu thích, do đó hãng xe này đã chọn Hà Nội là nơi đặt showroom trưng bày đầu tiên.
Lexus
Có mặt tại triển lãm Ô Tô Việt Nam 2013 vào tháng 10/2013, Lexus gây không ít sự tò mò cho khách hàng cũng như sự “dè chừng” từ các hãng xe đối thủ. Thương hiệu Lexus vốn được yêu thích tại Việt Nam, do vậy hãng này không khó để khẳng định thương hiệu của mình.
Mới đây, Lexus chính thức công bố showroom đầu tiên của mình trên đường Trần Hưng Đạo, TPHCM, đồng thời công bố giá bán một số mẫu xe phân phối tại Việt Nam. Tuy nhiên ngay sau khi vừa công bố, nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng vì Lexus định giá các model quá cao, so với các đối thủ đến từ Đức.
Sự thành công của Lexus tại Việt Nam vẫn còn phải chờ thời gian trả lời.
Peugeot
Tháng 12 vừa qua, hãng xe Pháp Peugeot xâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua sự hợp tác với Thaco Trường Hải, tập đoàn ô tô đang sở hữu nhiều thương hiệu xe du lịch khác tại Việt Nam.
Mẫu xe đầu tiên được Peugeot lắp ráp tại Việt Nam là chiếc sedan 408 mới, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu được yêu thích một thời. Cùng với đó, Thaco cũng trình làng showroom trưng bày đầu tiên đặt tại Quận 7, TPHCM, bên cạnh hai showroom của Kia và Mazda, cũng trực thuộc Thaco.
Trong năm 2014, Peugeot chắc chắn sẽ trình làng thêm một số mẫu Peugeot mới dưới dạng lắp ráp và nhập khẩu, nhằm tăng thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Infiniti
Thương hiệu hạng sang của Nissan cũng tham gia trưng bày tại triển lãm Ô Tô Việt Nam 2013 vừa qua, tương tự như Lexus. Nhưng khác với đối thủ, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một showroom nào của Infiniti được khai trương tại Việt Nam.
Dự kiến, sang năm 2014, hãng xe sang Anh Quốc Jaguar cũng sẽ “theo chân” người anh em Land Rover chinh phục khách hàng Việt.