Bài viết cụ thể.
Dù có ghét xxx GT hay kiếm chác bánh mì cũng không được ghép luật giao thông. Ngoài lý do an toàn, tôn trọng luật giao thông còn thể hiện trình độ văn hóa của 1 cộng đồng dân cư.
Đừng như cô người mẫu "TT" xúi tài xế Taxi đi vào đường cấm rồi cãi vả với xxx để bênh vực tài xế để rồi bị kết tội "Bị xác định có hành vi lăng mạ, chửi bới công an ở phường Hàng Buồm (Hà Nội), nữ người mẫu, diễn viên bị tạm giữ."
Đây là bảng cấm đi ngược chiều :
Dù có ghét xxx GT hay kiếm chác bánh mì cũng không được ghép luật giao thông. Ngoài lý do an toàn, tôn trọng luật giao thông còn thể hiện trình độ văn hóa của 1 cộng đồng dân cư.
Đừng như cô người mẫu "TT" xúi tài xế Taxi đi vào đường cấm rồi cãi vả với xxx để bênh vực tài xế để rồi bị kết tội "Bị xác định có hành vi lăng mạ, chửi bới công an ở phường Hàng Buồm (Hà Nội), nữ người mẫu, diễn viên bị tạm giữ."
Đây là bảng cấm đi ngược chiều :
Có ý nghĩa, có khi các cấp học phổ thông cũng nên hướng dẫn những chuyên đề như thế này và sắp xếp cho phù hợp với các lứa tuổi, còn hay hơn học sinh vật lớp 6 học kỳ 2: "thụ phấn khác gì với thụ tinh". Các cháu bây giờ học cao thật.
Có ý nghĩa, có khi các cấp học phổ thông cũng nên hướng dẫn những chuyên đề như thế này và sắp xếp cho phù hợp với các lứa tuổi, còn hay hơn học sinh vật lớp 6 học kỳ 2: "thụ phấn khác gì với thụ tinh". Các cháu bây giờ học cao thật.
Nghe ba tôi kể, từ khi học Tiểu học (lớp 1 đến lớp 5 hiện nay) các học sinh đã học luật đi bộ, cách băng qua đường và cả những điều cần tuân thủ cho người đi xe đạp. Qua Trung học (lớp 6 hiện nay), HS bắt đầu học môn Công Dân Giáo Dục, trong đó có luật giao thông v.v.
Hình như các quốc gia khác trên thế giới đều như thế.
Quá vãi ông thần Ỉn đi ngược chiềuTai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]
>> Phần 1: mất tập trung khi lái xe - nói điện thoại - gởi tin nhắn - lái xe vượt tốc độ - nguyên tắc 3 giây.
>> Phần 2 : uống rượu bia khi lái xe - bất cẩn khi lái xe
>> Phần 3 : Mưa - vượt đèn đỏ
>> Phần 4 : Vượt biển báo - tài xế tuổi teen
>> Phần 5: Lái xe ban đêm - Lỗi thiết kế và sản xuất
11. Chuyển làn đường không an toàn
Khi di chuyển trong thành phố hay trên đường cao tốc, chuyển làn đường là việc thường xuyên bạn phải thực hiện, nhưng chuyển làn đường lại là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông nếu bạn không tuân thủ đúng nguyên tắc.
Như thế nào là chuyển làn đường không an toàn ?
Bạn chỉ được phép chuyển làn đường ở nơi có vạch phân cách ngắt quãng, không được phép chuyển làn đường ở nơi vạch phân cách liên tục. Không bật đèn signal trước khi chuyển làn đường. Cắt mặt xe khác hay không bảo đảm khoảng cách an toàn với xe khác khi vào làn đường mới. Điều này có nghĩa là khi nhập vào làn đường mới bạn phải phanh kịp nếu xe chạy phía trước phanh bất ngờ và xe phía sau bạn cũng có thể phanh kịp nếu xe bạn phanh bất ngờ.
Ngăn ngừa thay đổi làn đường không an toàn
Thay đổi làn đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, do vậy bạn chỉ nên thay đổi làn đường khi thực sự cần thiết.
Bật signal báo rẻ trước khi chuyển làn đường. Không tăng tốc khi chuyển làn đường.Phải dứt khoát trong quyết định chuyển làn đường, không chạy giữa 2 làn đường lâu.
Ở những đường cao tốc có nhiều làn đường chạy cùng chiều, mỗi lần bạn chỉ nên thay đổi 1 làn đường. Thí dụ cùng chiều có 3 làn đường, bạn đang chạy ở làn đường ngoài cùng, bạn muốn vào làn trong cùng để tìm chỗ ngừng xe. Bạn chỉ nên vào đường giữa sau khi chạy ổn định sau đó mới tính đến việc vào làn đường trong cùng.
Khi bạn thấy xe làn đường bên cạnh signal xin chuyển làn đường, bạn nên lịch sự giảm tốc để chừa khoảng trống cho xe nhập vào làn đường mình đang chạy.
4 bước “SMOG” giúp bạn chuyển làn đường an toàn
Bốn bước được viết tắt là “SMOG” : Signal, Mirror (side mirror), Over your shoulder và Go. Có nghĩa là trước tiện bạn phải bật đèn báo rẽ (Signal) , kiểm tra gương cạnh cửa sổ xe có xe chạy ở phía sau bên làn đường mình muốn nhập vào không (Mirror), nhìn qua cửa sổ (nhìn qua vai) xem có xe không bên cạnh mình không (Over your shoulder), bước cuối cùng là hành động chuyển làn đường (Go). Tất nhiên là sau khi đã chuyển làn đường bạn cần tắt signal.
Một số người cho rằng cần thực hiện 5 bước “MSMOG”, nhưng theo drivingtips.org như thế là thừa, chỉ làm chậm thên thao tác chuyển làn đường.
Cũng có người cho rằng bước nhìn qua vai là không cần thiết, chỉ cần quan sát gương chiếu hậu bên cửa sổ là đủ. Nên nhớ rằng gương chiếu hậu có điểm mù, cần phải nhìn qua vai để chắc chắn rằng bạn có thể thấy được xe khác nằm trong điểm mù.
Cần nhớ rằng giao thông diễn ra nhanh chóng vì tốc độ mỗi xe xấp xỉ 100 km/giờ, mỗi bước trong SMOG bạn chỉ được phép thực hiện trong thời gian không đến 2 giây. Ngoại trừ động tác bật signal, các động tác khác đều khiến bạn phải ngắt quãng trong việc theo dõi con đường phía trước, nên đòi hỏi mỗi đông tác phải thật nhanh. Tuy nhiên cần phải bật signal sớm để những xe chạy sau biết bạn sắp chuyển làn đường. Các bước kế tiếp cần phải rút ngắn, thực hiện cành nhanh càng tốt.
Cần chú ý : Khi bạn rẽ phải hoặc rẽ trái ở giao lộ, chạy đúng làn đường là ưu tiên 1 . Thí dụ gần đến ngã tư để rẽ phải, bạn chuyển sang làn đường bên phải (dành cho xe gắn máy) với lý do ở đây lằn phân cách ngắt quãng nên được phép chuyển làn đường !. Như vậy là phạm luật giao thông vì đã chạy sang phần đường của xe gắn máy. Nếu bạn rẻ trái sớm, bạn phạm lỗi chạy ngược chiều. Bạn chỉ được phép rẽ phải (hoặc trái) sau khi đã vượt qua lằn đường dành cho người đi bộ hoặc đã qua khỏi trụ đèn tín hiệu giao thông.
12. Đi vào chiều cấm
Còn được gọi là lỗi đi ngược chiều vào đường 1 chiều hay gọi tắt là đi vào đường ngược chiều.
Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là xe chạy lấn tuyến ở những tuyến đường hẹp. Để giải quyết vấn đề này, tại những khu vực không thể mở rộng đường người ta thường chuyển đổi đường 2 chiều thành đường 1 chiều. Việc chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều có thể khiến một số người phải đi xa hơn và họ liều lĩnh vi phạm chỉ để đến nơi cần đến gần hơn.
Bất cứ hành động vi phạm luật giao thông nào cũng có thể gây tai nạn. Nhưng những vi phạm khác chẳng hạn như không giữ khoảng cách an toàn hay chuyển làn đường không đúng quy định gây ra va chạm ở đuôi xe ít nghiêm trọng. Đi vào chiều cấm gây va chạm 2 xe đối đầu rất nghiêm trọng, thường là tử vong hay chấn thương nặng.
Nếu xe bạn nhỏ nhẹ hơn xe trực diện, bạn sẽ bị chấn thương nặng hơn và không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào vì lỗi thuộc về bạn. Nếu xe bạn to và nặng hơn xe bị va chạm, bạn sẽ gây ra hậu quả nặng nề và oan ức cho người bị hại và đối diện với bản án hình sự nặng nề và mức bồi thường rất cao của bản án dân sự.
Nguyên nhân dẫn đến việc đi vào chiều cấm
Rất ít người đi vào chiều cấm do không chú ý, không trông thấy bảng cấm. Phần lớn những người lái xe vào chiều cấm vì muốn đi gần hơn và họ bất chấp nguy cơ tai nạn gây ra cho mình và cho người khác.
Hãy cân nhắc trước khi bạn đưa ra quyết định liều lĩnh này. Đi vào chiều cấm trong đô thị chỉ gúp bạn rút ngắn quãng đường khoảng 3,4 km tiết kiệm được khoảng 1/3 lít xăng. Đi vào chiều cấm trên đường cao tốc có thể rút ngắn được quãng đường 10 km, tiết kiệm được 1 lít xăng. Trong khi đó nếu xảy ra va chạm, (rất thường xảy ra do đây là đường 1 chiều, phần đông tài xế không nghx rằng có xe chạy theo chiều ngược lại) có thể cướp đi sinh mạng của bạn và người khác.
Làm gì để ngăn ngừa tai nạn chạy xe vào chiều cấm
Nếu bạn vô tình chạy vào chiều cấm, hầu hết việc này xảy ra vào ban đêm. Nguyên do bảng tín hiệu giao thông thường đặt cao chỉ phản quang khi chiếu đèn pha, một số xe mở đèn cốt có thể bạn không trông thấy. Nếu phát hiện mình đã đi vào chiều cấm cách tốt nhất là bạn nên trở đầu để đi đúng chiều trước khi quá muộn.
Nếu bạn đi đúng chiều nhưng phát hiện đang đối diện với xe trái chiều, bạn nên tắp xe vào lề và nháy đèn pha cốt để thu hút sự chú ý của xe chạy sai luật, tạo ra một lối đi thông thoáng cho xe ngược chiều là cách tốt nhất để tránh tai họa giáng vào mình.