Tai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]
>> Phần 1: mất tập trung khi lái xe - nói điện thoại - gởi tin nhắn - lái xe vượt tốc độ - nguyên tắc 3 giây.
>> Phần 2 : uống rượu bia khi lái xe - bất cẩn khi lái xe
>> Phần 3 : Mưa - vượt đèn đỏ
>> Phần 4 : Vượt biển báo - tài xế tuổi teen
>> Phần 5: Lái xe ban đêm - Lỗi thiết kế và sản xuất
>> Phần 6: Chuyển làn đường không an toàn - Đi vào đường cấm
13.Quay đầu không đúng quy định
Mỗi năm hàng ngàn tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do xe quay đầu không đúng quy định.
Quay đầu không đúng quy định có thể bạn đặt xe của mình ngay mũi chiếc xe đang đi đúng chiều khiến họ không kịp trở tay và bạn bị đâm vào ngang hông hoặc đuôi xe.
Những trường hợp quay đầu không đúng quy định
Qui định về việc quay đầu xe nhằm 2 mục đích : an toàn và không gây cản trở giao thông.
Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và không có biển cấm quay đầu hoặc nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Điều này có nghĩa là :
Đang đi trên đường, bạn không được quay đầu xe nếu nơi đó không có bảng được phép quay đầu :
Ở nơi được phép quay đầu, bạn phải bật signal rẽ trái trước khi quay đầu khoảng 3 giây hoặc cách nơi quay đầu 30 mét. Quan sát phái bên kia đường xe ngược chiều còn cách xa trên 60 mét.
Khi đến giao lộ, bạn chỉ được phép quay đầu xe nếu không có bảng cấm rẽ trái và cấm quay đầu xe.
Bạn không được phép quay đầu xe nếu đang có đèn đỏ. Bạn không được quay đầu trên phần đường người đi bộ, phải quay đầu sau vượt khỏi phần đường dành cho người đi bộ. Khi quay đầu xe cũng phải giữ đúng làn đường, nghĩa là bạn phải qua khỏi tim đường nếu đó là đường 2 chiều. Khi quay đầu xe bạn phải bật đèn signal rẽ trái.
Tóm lại ở giao lộ bạn không được quay đầu khi gặp những biển báo sau:
Biển báo cấm rẽ trái :
Biển cấm quay đầu:
14 Núp gió
Núp gió là một kỹ thuật giúp cho những tay đua xe đạp không mất sức trên đường đua bằng cách chạy sát đuôi đối thủ. Trong trường hợp này, tay đua chạy trước sẽ chịu hết lực cản không khí, người chạy sau tốn ít sức lực khi bám đuôi người đi trước để dưỡng sức nhằn qua mặt đối thủ chạy trước khi gần đích đến. Trong các cuộc đua xe gắn máy và ô tô các tay đua cũng sử dụng kỹ thuật này để lợi dụng lực hút phía sau xe đối thủ, vượt lên đối thủ khi có điều kiện.
Trong giao thông, một số người cũng áp dụng chiến thuật này để tiết kiệm nhiên liệu. Kỹ thuật này chỉ được phép áp dụng trên đường đua, nơi mà thắng thua là mục tiêu hàng đầu. Trên đường giao thông công cộng, nơi mà mục tiêu an toàn được đặt lên hàng đầu, đây là hành động liều lĩnh vi phạm quy định giữ khoảng cách an toàn.
Núp gió là không giữ khoảng cách an toàn ở cự ly rất gần, gần như là bám sát đuôi. Ở khoảng cách này, chỉ cần xe trước phanh nhẹ hoặc thậm chí là bớt ga cũng đủ khiến xe sau va vào xe trước.
Theo NHTSA, núp gió là nguyên nhân gây nên 1/3 tai nạn giao thông, là 1 trong những lý do hàng đầu của những vụ va chạm trên đường cao tốc.
Cần lưu ý, hành động núp gió có thể khiến người đi trước bực tức. Nếu gặp người thiếu kềm chế, họ có thể khiến người núp gió gặp tai nạn mà không chịu trách nhiệm.
Ngăn ngừa tai nạn do núp gió
Không có giải pháp nào khác cho việc ngăn ngừa tai nạn núp bóng là giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước.
Để giữ khoảng cách an toàn bạn có thể tham khảo bài
25 nguyên nhân tai nạn nghiêm trọng P1.
Cần lưu ý trong việc vận dụng quy tắc an toàn 3 giây. Xe bạn càng lớn, càng nặng thời gian phải tăng thêm có thể là 4, 5 giây do lực quán tính của xe lớn hơn xe chậm dừng hơn. Trong điều kiện thời tiết xấu (sương mù, lái đêm, mưa v.v) và đường giao thông không thuận lợi (xuống dốc) bạn phải giữ khoảng cách an toàn rộng hơn, có thể lên đến 10 giây.