Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.1)
Tai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]

Mất tập trung khi lái xe

Nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn khi lái xe không phải là say rượu khi cầm lái mà là phân tâm khi lái xe. Người lái xe bị phân tâm khi không tập trung sự chú ý vào con đường trước mặt và công việc lái xe, thay vào đó là nói điện thoại, gởi tin nhắn, ăn vặt, trang điểm v.v.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.1)
Lái xe mất tập trung đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày trong khi lái xe trong cơn say thường xảy ra vào ban đêm.

Theo NHTSA, 65% tai nạn giao thông do lái xe mất tập trung 3 giây trước khi xảy ra tai nạn.

Nói chuyện điện thoại

Các nhà nghiên cứu thuộc NHTSA cho biết vừa lái xe vừa bấm số điện thoại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn 2,8 lần. Nói chuyện điện thoại tăng nguy cơ xảy ra tai nạn 1,3 lần.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.1)
Các nhà nghiên cứu Virginia Tech cảnh báo sử dụng tai nghe hay Bluetooth để nói chuyện qua điện thoại di động không an toàn hơn khi cầm tay. Hệ thống kích hoạt bằng giọng nói ít rủi ro hơn nếu người lái xe không rời mắt khỏi con đường đường hay rời tay khỏi vô lăng thường xuyên trong thời gian dài. Tuyệt đối không sử dụng diện thoại di động trong khi lái xe là an toàn hơn và có ý nghĩa thực tế đối với mọi người tham gia giao thông.

Gởi tin nhắn văn bản

Gởi tin nhắn tăng nguy cơ tai nạn gấp 23,2 lần so với lái xe một cách tập trung chú ý.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.1)
Các nghiên cứu của NHTSA và Virginia Tech đều đi đến kết luận là soạn thảo và gởi tin nhắn là nguy hiểm nhất trong việc sử dụng các tính năng của điện thoại di động.

Nếu bạn không thể tắt điện thoại trước khi lái xe, bạn nên mở thư thoại và sẽ chỉ nghe lại thư thoại khi bạn ghé vào một chỗ đỗ an toàn. Bạn chỉ nên ăn uống khi đến một trạm dừng chân.
Đối với lái xe trên 18 tuổi có thể sử dụng điện thoại rảnh tay, đối với người dưới 18 tuổi hay mới được cấp bằng lái xe cần bị cấm sử dụng điện thoại di động dù là điện thoại rảnh tay.

Lái xe vượt tốc độ quy định

Lái xe quá tốc độ quy định là nguyên nhân gây nên 1/3 tai nạn giao thông. Khi bạn chạy xe với tốc độ nhanh hơn, thời gian cho phép bạn phản ứng để tránh khỏi va chạm sẽ ít đi, khả năng xảy ra va chạm sẽ tăng thêm. Đó là chưa kể đến hậu quả va chạm sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn di chuyển ở tốc độ cao.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.1)
Theo thống kê của NHTSA, hàng năm trung bình ở Mỹ có 12.500 ca tử vong do chạy quá tốc độ quy định, chiếm 33% nguyên nhân gây tai nạn giao thông, gây tốn kém cho xã hội 28 tỷ USD mỗi năm.
Cần lưu ý rằng chỉ cần bạn vượt tốc độ quy định 8 km/giờ (5 mph) cũng đủ gây tai nạn nghiêm trọng.

Giả sử trên con đường quy định tốc độ tối đa 48 km/ giờ (30 mph), khi bạn phát hiện người đi bộ ở cách xa 13,7 mét (45 feet) và phanh xe, chiếc xe của bạn sẽ dừng lại trước khi va chạm với người đi bộ. Nếu bạn chạy vượt quá quy định 8 km/giờ tức 56 km/giờ. Ở khoảng cách 13,7 mét, sau khi phanh xe, xe sẽ va chạm người đi bộ ở tốc độ 29 km/giờ. Đủ để gây chấn thương nghiêm trọng cho người đi bộ.

Quy tắc 3 giây giữ khoảng cách an toàn

Đi đúng tốc độ quy định chưa đủ, bạn vẫn có thể gây tai nạn nếu không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước. Theo luật giao thông khoảng cách an toàn phụ thuộc vào tốc độ xe.
Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
[xtable=skin1|470x@]
{tbody}
{tr}
{td}
Tốc độ lưu hành (km/h){/td}
{td}
Khoảng cách an toàn tối thiểu (m){/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Đến 60{/td}
{td}
30{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Trên 60 đến 80{/td}
{td}
50{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Trên 80 đến 100{/td}
{td}
70{/td}
{/tr}
{tr}
{td}
Trên 100 đến 120{/td}
{td}
90{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Nếu bạn thấy khó nhớ các khoảng cách an toàn theo tốc độ được, quy tắc 3 giây có thể giúp bạn giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước dễ dàng hơn. Nguyên tắc là khi chạy trên đường khô ráo, kể từ khi bạn phát hiện xe chạy trước bất ngờ dừng lại, bạn có 3 giây để phanh nhằm tránh va chạm vào phần đuôi xe chạy phía trước.
Do vậy, dù bạn đang chạy ở bất cứ tốc độ nào, chỉ cần lấy một mốc bên đường khi xe phía trước chạy ngang rồi đếm 3 giây. Nếu sau khi bạn đếm được 3 giây xe bạn mới đến điểm lấy mốc là bạn đã giữ đúng khoảng cách an toàn. Nếu xe bạn đến điểm mốc trước 3 giây là bạn giữa khoảng cách quá gần.

Tuy nhiên, quy tắc 3 giây chỉ hiệu quả khi mắt bạn không rời con đường phia trước 1 giây nào.Chỉ cần bạn không theo dõi xe chạy phía trước 1,2 giây bạn sẽ không phản ứng kịp để ngăn chặn thảm họa xảy ra. Quy tắc 3 giây là dành cho xe con khi đường khô ráo, khi mưa, khi xuống dốc hay ở khúc quanh con số này phải tăng thêm tùy theo theo huống. Đối với xe tải nặng thay vì 3 giây, phải tăng lên 5 giây vì khoảng cách dừng xe của xe tải nặng lớn hơn xe con.
Theo: Seriousaccidents
(còn tiếp)
 
Hạng C
20/8/14
677
698
93
Thanks bác chủ, mình sợ nhất là bấm tin nhắn khi lái xe. 23.2 lần
 
Hạng C
23/10/14
803
495
63
70
Sao không thấy thống kê tại nạn chạy xe máy vào ngã 4 bằng 1 tay, tay kia cầm điện thoại nói chuyện. Nhan nhản khắp nơi... Ngao ngán!:3dgian:
 
14/6/14
281
432
63
39
Em dự còn các nguyên nhân: sử dụng bia rượu, chất kích thích, buồn ngủ, chuyển làn đường/qua đường/vượt xe thiếu quan sát, sử dụng đèn pha/cos ko đúng cách, giảm tốc độ đột ngột... và mê ngắm gái...:3dcuoi:
 
Hạng B2
4/6/07
470
144
43
51
Em dự còn các nguyên nhân: sử dụng bia rượu, chất kích thích, buồn ngủ, chuyển làn đường/qua đường/vượt xe thiếu quan sát, sử dụng đèn pha/cos ko đúng cách, giảm tốc độ đột ngột... và mê ngắm gái...:3dcuoi:

Tiếng Việt đã có từ "uống" sao người ta không dùng nhỉ?