Hạng D
2/12/03
1.930
4.572
113
Vietnam
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.2)
Tai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]

3. Lái xe khi bị ảnh hưởng bởi rượu bia

Trên thế giới, nguyên nhân lái xe khi say rượu mỗi năm cướp đi sinh mạng 1,3 triệu người. Theo các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam, rượu là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 – 30%, giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh tới não, gây ước tính sai về khoảng cách, dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT.
25 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn ô tô (P.2)
Theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, từ năm 2004 – 2008, TNGT do nguyên nhân từ say rượu bia luôn chiếm từ 6 – 8% TNGT xảy ra trong toàn quốc. Năm 2006, phân tích 7.280 vụ TNGT có 474 vụ (chiếm 6,5%) do lái xe say rượu bia gây ra; năm 2007 có 469 vụ và 2008 có 409 vụ. Đây là những thống kê chưa đầy đủ, thực tế còn cao hơn nhiều.

Một nghiên cứu của Bộ Y tế về tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe tại 2 huyện Khoái Châu (Hưng Yên) và Từ Liêm (Hà Nội) cho thấy, 68% nam giới bị thương do TNGT đã có uống rượu bia khi lái xe; 70% nam giới xác nhận có uống rượu trước khi đi xe máy. Trước đó, trong một cuộc điều tra, thì có 38% người dân Việt Nam cho rằng chỉ khi bị bắt buộc, họ mới tuân thủ quy định không uống rượu lái xe.

Liên quan đến vấn đề trên, Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày….;

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng, tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Ở Anh và Mỹ, lái xe khi say rượu nếu nhiều lần tái phạm có thể bị thu bằng lái vĩnh viễn và bị phạt tù.

4. Bất cẩn khi lái xe.

Bất cẩn khi lái xe là một tội danh do tòa án tuyên bố. Người bị kết tội bất cẩn khi lái xe là người bất chấp các quy định giao thông. Về bản chất người bất cẩn khi lái xe là người coi thường sinh mạng của chính mình và của người khác khi tham gia giao thông. Ở nhiều quốc gia, bất cẩn khi lái xe có thể bị tù giam, treo bằng lái hay tịch thu bằng lái vĩnh viễn.

Bất cẩn khi lái xe thường vi phạm nhiều hơn 1 những lỗi gây ra dễ tai nạn sau :

Phân tâm khi lái xe, say rượu khi lái xe, say ma túy khi lái xe, xe không đèn chiếu sáng, quay đầu không hợp lệ, vượt đèn đỏ, không chấp hành lệnh dừng xe của cảnh sát, vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, phanh bất ngờ, chạy núp bóng xe khác. Ở một số quốc gia khi cha mẹ không thắt đai an toàn cho con em có thể bị kết tội bất cẩn khi lái xe.

Thường thì những vi phạm giao thông đơn thuần không bị quy kết vào tội bất cẩn khi lái xe, nhưng kết hợp 2 hành vi vi phạm giao thông có thể khiến tình tiết tăng nặng và bị quy tội bất cẩn trong giao thông.

Lái xe quá tốc độ có thể trở thành tội bất cẩn khi lái xe :

Chỉ một mình lái xe quá tốc độ thông thường không bị xem là bất cẩn khi lái xe. Nhưng khi lái xe quá tốc độ trong 1 số trường hợp cụ thể có thể có thể bị quy là bất cẩn khi lái xe : khi có sự hiện diện của người đi bộ, giờ cao điểm, giao thông đông đúc, tầm quan sát hạn chế do thời tiết, đoạn đường hẹp v.v.

Tốt nhất là thắt đai an toàn khi cầm lái, chú ý chấp hành các biển báo giao thông, tránh phân tâm, không lái xe khi cảm thấy mệt mỏi.
Theo: Seriousaccidents
 
  • Like
Reactions: smith1604
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Ở VN tội say sỉn khi lái xe ô tô xe máy cần phạt nặng nhưở châu Âu và Mỹ mới có tác dụng răn đe.
 
  • Like
Reactions: hoangsolid
Hạng B2
30/5/13
264
289
63
Uống bia xong lái thì mình vẫn thường có nhưng mà cầm chai bia như cái hình thì quả là vô đối :D Khà khà
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Giờ em thấy sao mà dễ chết quá , đi máy bay , xe khách , xe lửa ..v..v... mạng mình đưa hẳn vào tay thiên hạ , như tên cơ phó tâm thần kia , tự nhiên khùng lên lũi máy bay vào núi chơi vậy đó , đi toi 149 người ... hic ! . Chắc sau vụ này phải khám tâm thân cho hết tài xế khách , xe lửa , máy bay ... ngoài ra phải có luật đền bù với hãng mới đc ...
 
  • Like
Reactions: Valentino Viviano
Từ tin này: Tại nạn trên cao tốc SG TL
ta rút ra còn vài nguyên nhân nữa:
- không giữ khoảng cách.
- dừng xe gây lộn trên cao tốc => cái này điếc không sợ súng, gây tai nạn cho người khác.
Còn cái ngu trên cao tốc là thích chuyển làn qua lại , rất dễ xảy ra sơ suất vì chỉ cần có 1 xe vào điểm mù trong gương là tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào . Đa số cánh tài xế nhìn gương 1,2 giây rồi chuyển ngay ( thậm chí có vài người k bật xi nhan ) .
 
Hạng B2
25/8/14
138
38
28
35
Còn cái ngu trên cao tốc là thích chuyển làn qua lại , rất dễ xảy ra sơ suất vì chỉ cần có 1 xe vào điểm mù trong gương là tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào . Đa số cánh tài xế nhìn gương 1,2 giây rồi chuyển ngay ( thậm chí có vài người k bật xi nhan ) .
Chuyển làn để vượt thôi, chứ có ai chuyển qua lại thường xuyên đâu bác?
 
Lx. confirmed
Hạng C
11/2/14
614
1.549
93
34
Sài Gòn
Cao tốc đi lane giữa là an toàn nhất nên họ mới làm vậy đấy bác.
 
Hạng C
11/2/13
554
543
93
cat lai
còn phải mất học phí nhiều . E sợ nhất các Bác chạy cao tốc không dám cho vượt , cứ đi song song cả 5 10 phút, không biết tăng hoặc giảm tốc độ cho xe khác vượt mặc dù phát tất cả các loại tín hiệu trên xe được trang bị. và đã phát hiện ra xe xin vượt nhưng rất hiên ngang ra vẻ thách thức có giỏi thì bay lên hay kẹp 3 mà vượt. sợ thật !
 
  • Like
Reactions: Thofth