Tai nạn giao thông là điều bạn có thể tránh khỏi nếu bạn loại bỏ được 25 nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngoại trừ một số trường hợp rất hiếm xảy ra do bạn kém may mắn. Bài viết dưới đây được tổng kết từ những người có trên 40 năm kinh nghiệm cầm lái.[pagebreak][/pagebreak]
>> Phần 1: mất tập trung khi lái xe - nói điện thoại - gởi tin nhắn - lái xe vượt tốc độ - nguyên tắc 3 giây.
>> Phần 2 : uống rượu bia khi lái xe - bất cẩn khi lái xe
>> Phần 3 : Mưa - vượt đèn đỏ
>> Phần 4 : Vượt biển báo - tài xế tuổi teen
9. Lái xe ban đêm
Về đêm, khả năng nhận thức và phán đoán về khoảng cách của người ta bị suy yếu vì thiếu ánh sáng. Lái xe ban đêm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông hàng đầu. Ước tính 90% quyết định lái xe đưa ra dựa trên những gì được nhìn thấy. Người ta có thể nhìn rõ trong ánh sáng tự nhiên ban ngày, nhưng ánh sáng nhân tạo của đèn đường và đèn pha có thể tạo ra một số vấn đề về tầm nhìn. Do đó người lái xe cần có biện pháp để tránh tai nạn xảy ra khi lái xe ban đêm.
Số liệu thống kê cần biết
Số liệu thống kê của NHTSA cho thấy, vào ban đêm lượng xe tham gia giao thông ít đi 60%, nhưng số lượng tử vong do tai nạn ô tô lại tăng 40% so với ban ngày. Điều này cho thấy lái xe đêm nguy cơ bị tai nạn gần gấp 3 lần lái xe ban ngày.
Mắt người khi đã mở rộng đồng tử để nhìn rõ dưới ánh sáng yếu ớt của đèn đường và đèn của xe mình, gặp ánh sáng cường độ cao của đèn pha xe ngược chiều, đồng tử không thu hẹp kịp, gây nên hiện tượng chói mắt. Ngược lại, khi xe ngược chiều rọi đèn pha đã đi qua, chỉ còn ánh đèn đường và đèn của xe mình, ánh sáng yếu đi nhưng đồng tử không kịp điều chỉnh mở rộng cho phù hợp, khiến mắt ta tối sầm không nhìn thấy đường đi phía trước . Điều này xảy ra khá thường xuyên trên đường giao thông ban đêm.
Một số người mắt không điều chỉnh kịp thời vào lúc bình minh và hoàng hôn, khi trời đang tối rồi bừng sáng và ngược lại, khiến khoảng thời gian bình minh và hoàng hôn trở thành thời điểm nguy hiểm cho giao thông đường bộ.
Mẹo lái xe an toàn ban đêm
Sử dụng đèn chiếu sáng hợp lý
Bạn phải nhìn rõ xe khác, các chướng ngại vật trên đường đi đồng thời phải giúp xe khác nhìn thấy bạn bằng việc sử dụng đèn chiếu sáng một cách hợp lý.
Đèn pha (hight beam) giúp bạn nhìn xa nhưng làm chói mắt lái xe đi ngược chiều, chỉ nên sử dụng trên đường cao tốc. Nhưng ở những đoạn đường không có rào chắn che ánh sáng đèn xe ngược chiều, bạn cần chuyển ngay sang đèn cốt khi xuất hiện xe ngược chiều.
Đèn cốt (low beam), chiếu sáng gần, phạm vi rộng, không làm chói mắt xe ngược chiều, sử dụng khi di chuyển trong thành phố. Di chuyển trên đường ngoại thành thỉnh thoảng mới dùng pha. Do phạm vi chiếu sáng rộng, đèn cốt giúp bạn phát hiện sự xuất hiện bất ngờ của người đi bộ, xe đạp hoặc thú vật.
Sử dụng đèn chiếu sáng hợp lý không làm người khác lóa mắt thể hiện bạn là người có văn hóa động thời giúp người khác là bảo vệ chính bạn khỏi tai nạn.
Giữ khoảng cách an toàn.
Nhờ biết được khoảng cách chiếu sáng của đèn chiếu sáng, bạn dễ ước tính được khoảng cách an toàn. Đèn pha (hight beam) có khoảng cách chiếu sáng khoảng 150 mét và đèn cốt (low beam), 50 mét. Nếu bạn chạy xe dưới tốc độ 80 km/giờ nên giữ khoảng cách với xe phía trước trong tầm chiếu sáng của đèn cốt. Chỉ khi chạy ở tốc độ trên 80 km/giờ đến 120 km/giờ mới giữ khoảng cách với xe trước trong tầm chiếu sáng của đèn pha.
Điều chỉnh ánh sáng bảng đồng hồ và tắt đèn khoang lái
Từ trong tối nhìn ra chỗ sáng thấy rõ hơn từ chỗ sáng nhìn vào chỗ tối. Điều chính độ sáng của bảng đồng hồ vừa phải, tắt đèn trong buồng lái giúp bạn nhìn thấy ngoài xe rõ hơn.
Tránh nhìn vào đèn pha xe đi ngược chiều
Đây là cách tốt nhất để tránh cho bạn khỏi bị chói mắt nếu chẳng may gặp phải tài xế điều khiển xe ngược chiều thiết lịch sự. Bạn nên hướng mắt về phía lền bên phải.
Tránh bị phân tâm
Lái đêm, tầm nhìn của bạn không được tốt như ban ngày phả ứng của bạn cũng chậm hơn. Ban ngày bạn phải tránh bị phân tâm khi lái xe, ban đêm bạn phỉa tập trung chú ý nhiều hơn. Phải tuyệt đối tránh những nguyên nhân có thể khiến bạn mất tập trung như đã đề cập ở
phần 1.
Đi xe ban đêm có một số điểm lợi : mát mẻ, đường vắng, lốp xe không bị nóng nên lâu mòn. Một số người ban ngày bận việc thích tổ chức đi hành hương vào đêm để không bỏ mất công việc kinh doanh vào ban ngày. Nhưng bạn phải suy xét kỹ, lợi bất cập hại. Giao thông ban đêm tiềm năng xảy ra tai nạn gấp 3 lần ban ngày.
10. Lỗi thiết kế và sản xuất
Sẽ là thiếu công bằng nếu chúng ta trút hết trách nhiệm cho người lái xe mỗi khi xảy ra tai nạn mà quên đi trách nhiệm người thiết kế và sản xuất. Trách nhiệm thiết kế và sản xuất được gọi chung là trách nhiệm sản phẩm. Pháp luật ở mọi quốc gia yêu cầu sản phẩm được sản xuất phải đạt tiêu chuẩn an toàn tối thiểu. Nhiệm vụ giám sát chất lượng sản phẩm ô tô được giao cho Cơ quan An toàn Giao thông. Với hơn 100 năm phát triển, những quy định về tiêu chuẩn về an toàn của sản phẩm ngày càng được nâng cao, nhưng lỗi sản phẩm vẫn còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông.
Khi bị Cơ quan An toàn Giao thông phát hiện 1 bộ phận của chiếc xe có lỗi, nhà sản xuất ô tô phải tiến hành 2 việc :
- Triệu hồi và khắc phục khiếm khuyết sản phẩm.
- Chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do lỗi sản phẩn của mình gây ra.
Những lỗi sản phẩm thường dẫn đến tai nạn bạn cần quan tâm là:
Phanh yếu là nguyên nhân chính gây tai nạn
Ở những xe đời mới được trang bị hệ thống phanh thủy lực kép, nếu 1 hệ thống bị hỏng hệ thống còn lại vẫn có thể dừng xe. Ở những xe hiệu suất cao thường được trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh. Xe phổ thông được trang bị phanh đĩa ở 2 bánh trước, 2 bánh sau là phanh tang trống kém hiệu quả hơn. Phanh tang trống sẽ không ăn khi bố phanh bị nóng.
Xe đời mới hầu hết được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS),ngăn ngừa được hiện tượng trượt bánh là nguyên nhân phổ biến của tai nạn ô tô.
Dù tiết kiệm tiền bạc, để an toàn bạn nên mua 1 chiếc xe có hệ thống phanh kép (dual-circuit brake systems), 2 bánh trước là phanh đĩa và xe có trang bị hệ thống ABS.
Lốp xe lạc hậu và hư hỏng
Lốp xe radial an toàn hơn loại lốp bias-ply đã ra đời cách đây 25 năm. Nhưng cho dù bạn trang bị lốp radian những vấn đề có thể xảy ra là lốp không bám đường và bị nổ. Lốp không bám đường thường là do không bơm đủ hơi hoặc bị mòn, bạn cần kiểm tra thay lốp mỗi khi đi được khoảng 8.000 km. Lốp bị nổ có thể dẫn dến tai nạn nghiêm trọng do lốp đã cũ, mòn không đều hoặc bơm quá căng. Lốp mòn không đều do cân chính không đúng cánh hay hệ thống treo bị hỏng. Lốp mòn không đều khiến xe chạy không đúng hướng mong muốn và có thể dẫn đến tai nạn.
Hệ thống lái và hệ thống treo kém dẫn đến tai nạn
Hệ thống treo có nhiệm vụ giữa cho tất cả các bánh xe tiếp xúc tốt với mặt đường một cách ổn định. Trong khi hệ thống lái giúp ta đi đúng hướng, tránh được chướng ngại vật và tai nạn tiềm năng. Để bảo đảm an toàn, bạn cần đưa xe đến garage kiểm tra hệ thống lái và hệ thống treo mỗi khi đi được 16.000 km.