Tập Lái
22/9/15
9
5
3
37
4 kỹ năng lái xe cơ bản mà kể cả những tay lái lâu năm cũng có thể đang sai.




social_fb_s.png



Chỉnh ghế, chỉnh gương, cách cầm vô-lăng và cách vần vô-lăng, 4 vấn đề tưởng như đơn giản nhưng có thể chính những "tài già" cũng đang phạm phải sai lầm.

ford-ecosport-kenznguyen-29-1459771796947-crop-1459778328960.jpg


1. Chỉnh ghế
Vị trí ngồi là một trong 3 yếu tố tối quan trọng trong việc điều khiển xe. Không có một vị trí ngồi tốt có thể dẫn tới mất an toàn trong những tình huống khẩn cấp hay gây ra mệt mỏi khi điều khiển xe.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Trước hết cần điều chỉnh khoảng cách giữa ghế và vô-lăng sao cho đạp phanh hết cỡ không bị với. Lưu ý, chỉ đạp phanh bằng mũi chân chứ không phải toàn bộ bàn chân.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Tiếp đó, chỉnh độ nghiêng của lưng ghế bằng cách ngả tự nhiên vào lưng ghế, chỉnh góc nghiêng sao cho tay cầm vô-lăng hơi cong một chút.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Độ nghiêng của lưng ghế phải đáp ứng được yếu tố: tay không với khi vần vô-lăng.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Với điều kiện không ảnh hưởng tới 2 yếu tố kể trên, cố gắng chỉnh chiều cao ghế tối đa có thể.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Trong trường hợp không thể ghế ở vị trí cao, điều chỉnh độ cao của vô-lăng để đảm bảo có thể nhìn thấy toán bộ đồng hồ.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Với một số ghế có thể chỉnh độ vểnh của đệm, điều chỉnh sao cho khi đạp hết chân phanh, đùi không quá ép chặt vào mặt ghế. Với độ phồng của mặt lưng, điều chỉnh sao cho vừa chạm tới lưng, khi ngồi cong lưng tự nhiên.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Chỉnh chiều cao của gối ghế sao cho vừa cao bằng đỉnh đầu. Chỉnh gối ghế quá cao hay quá thấp cũng đều dẫn tới nguy cơ bị thương đốt sống cổ khi có va chạm.
2. Chỉnh gương
Đây có lẽ là nội dung gây tranh cãi từ rất lâu và sẽ vẫn còn tiếp diễn. Với quan điểm truyền thống, khi ngồi tự nhiên, không ngoái, tài xế phải nhìn thấy thân xe của mình trên gương. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Kỹ sư ô tô Mỹ (SAE), việc nhìn thấy thân xe không quan trọng bằng việc xóa bỏ điểm mù khi lái xe.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Sau khi điều chỉnh ghế, áp sát đầu vào cửa kính bên trái.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Điều chỉnh sao cho ở vị trí này, thân xe chiếm 1/4 mặt gương, đồng thời tay nắm cửa sau ở vị trí chính giữa theo chiều dọc. Khi ngồi thẳng trở lại, có thể bạn sẽ cảm thấy một chút hoang mang khi không thấy thân xe hiện lên trên gương. Trong trường hợp cần nhìn thấy thân xe (như khi lùi xe), quay đầu sang trái một chút.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Điều chỉnh kính chiếu hậu sao cho ô cửa hậu nằm trọn vẹn và chính giữa kính chiếu hậu.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Để điều chỉnh gương bên phải, hơi nhoài người ra một chút, sau cho mặt đối diện với bảng điều khiển trung tâm.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Cũng tương tự như bên trái, điều chỉnh sau cho thân xe chiếm 1/4 mặt gương và tay nắm cửa sau nằm chính giữa theo chiều dọc. Với cách điều chỉnh này, những người có thói quen luôn nhìn thấy thân xe trong gương sẽ cần thời gian làm quen. Tuy nhiên lợi ích mang lại lại rất lớn: bất cứ xe nào thoát khỏi tầm nhìn của gương hậu nằm trong xe đều sẽ xuất hiện trong các gương bên.
3. Cầm vô-lăng
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Vị trí cầm vô-lăng thích hợp là điểm 3 và 9 giờ, nếu coi vô-lăng là một mặt đồng hồ.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Ở vị trí 2 và 10 giờ, khi túi khí bung, mặt trong của tay có khả năng bị sát thương cao và thậm chí có thể bị "thổi bay" như tên gọi của loại chấn thương này "degloving".
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Khi lưu thông quá lâu, vị trí 3 và 9 giờ có thể gây mỏi tay. Khi này người lái có thể tạm đặt tay về vị trí 4 và 8 giờ
4. Vần vô-lăng
Các vần vô-lăng thông dụng, hand-over-hand

4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Đúng như tên gọi, đây là cách vần vô-lăng với tay này nằm ở phía trên tay kia.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Hand-over-hand có thể coi là cách vần vô-lăng truyền thống, nhiều người quen dùng. Cách đánh lái này phù hợp với việc đi chậm hoặc khi cần đánh lái nhiều và gấp, như khi vào cua chữ U.
Cách vần vô-lăng hand-to-hand
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Để dễ hiểu, xin lấy ví dụ rẽ về bên phải.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Khi tay trái đẩy lên tới đỉnh phía trên, tay phải đồng thời cũng đưa lên, chạm tay trái và bắt đầu kéo vô-lăng xuống dưới.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Tay phải tiếp tục kéo xuống, tay trái thả lỏng, trượt nhẹ xuống.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Từ vị trí đáy, tay trái bám vô-lăng, kéo lên trên, tay phải ôm hờ, vuốt lên trên theo tay trái.
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Đây là một kiểu đánh lái lạ với nhiều người, nhưng trong thực tế sử dụng đã được nhiều hiệp hội lái xe ở Mỹ, Úc công nhận những ưu điểm như: tay lái không bao giờ rời vô-lăng, giảm thiểu khả năng đánh lái quá gấp. Khi di chuyển trên đường cao tốc, kiểu đánh lái này an toàn hơn so với kiểu hand-over-hand, trong những tình huống khẩn cấp.
Cách vần vô-lăng 1 tay
4-ky-nang-lai-xe-co-ban-ma-ke-ca-nhung-tay-lai-lau-nam-cung-co-the-dang-sai.jpg

Mặc dù chưa bao giờ được coi là một cách đánh lái "chính thống", thậm chí bị cấm ở các kỳ thi lái xe, nhưng đánh lái 1 tay cũng có nhiều ưu điểm. Ví dụ như khi lùi xe, cần ngoái lại để kiểm soát tình hình phía sau. Trong thực tiễn, nhiều lái xe thậm chí còn cảm giác tự tin hơn khi lái 1 tay, so với lái bằng cả 2 tay. Chúng tôi không khuyến khích độc giả sử dụng kiểu lái xe này.
 
Tập Lái
26/3/15
46
17
8
35
cảm ơn bác nhiều nhé em mới lái nhin các kinh nghiêm của bác mà chưa hiểu hết :)
 
Hạng B2
8/6/17
140
49
28
38
MÌnh thì chỉ đơn giản chỉnh kiếng sao cho có thể thấy 1 tí tay nắm cửa của xe ( innova) ghế ngồi sao cho chân đạp hết côn vẫn còn hơi chùng chút xíu. kính giữa xe nhìn toàn bộ kính sau xe.
 
Hạng B2
16/8/17
450
287
63
44
Như hình trên, cách cầm volang hơi bị cứng, góc 3h-9h, 2 ngón cái đặt vào gờ chìm đước thiết kế ôm ngón cái, các ngón phía dưới nắm hờ cho cảm giác lái tốt hơn, cách lái 2-10h mình không thích lắm vì cảm giác mỏi tay hơn, vị trí 4-8h mình cũng cầm nhẹ nhàng, thậm chí cầm úp cũng dễ chịu khi mỏi thì đổi.
Lái đường trường lúc đường thoáng toàn lái 1 tay, tay trái nghỉ thì có bậc ốp cửa, tay phải nghỉ có bệ tì tay.
Mấy bạn mình có 1 vài người ngồi sát quá, đầu gối chạm phía trước luôn nên hay mỏi, tuy nhiên tay ngắn lái nó dễ chịu hơn, các volang sau này đều gật gù kéo lên xuống hay dài ra 1 tí được mà các bác ko chịu nghe.