Để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường cắt giảm tối đa các công đoạn bảo dưỡng xe hơi được xem như không cần thiết. Tuy nhiên, nếu là người tiêu dùng thông minh, đừng bỏ qua 5 hạng mục đáng “đồng tiền bát gạo” dưới đây.
Nếu bạn sở hữu một chiếc xe hơi, hẳn bạn sẽ hiểu để sử dụng các sản phẩm và dịch vụ bảo dưỡng xe, khách hàng buộc phải chi một khoản không nhỏ, từ phí bảo dưỡng tại đại lý, cho tới các sản phẩm dầu nhớt, nước mát, đến thay mới phụ tùng cũ, hỏng. Người tiêu dùng thông minh cần phải biết lúc nào “thắt chặt” và khi nào nên “thả lỏng” chi tiêu. Đầu tư phí phạm cho những khoản không cần thiết sẽ chỉ làm vơi thêm túi tiền của bạn, nhưng quá tính toán thì lại làm gia tăng các mối lo ngại về an toàn khi đi xe. Cho dù tiết kiệm cỡ nào, 5 hạng mục sau vẫn là khoản chi phí bạn không thể nào cắt bỏ khi sử dụng xe hơi.
1. Thường xuyên đảo lốp xe: Có bao giờ bạn nhìn xuống đế giày và nhận thấy khu vực đó luôn mòn hơn những nơi khác ? Lốp xe cũng tương tự như vậy. Thực tế là phần đế vỏ lốp xe mòn không đều nhau sau bao nhiêu ngày tháng chiếc xe “chinh chiến” trên đường, và ngày càng mòn hơn nếu bạn lái xe trong tình trạng áp suất lốp không chuẩn cũng như căn chỉnh lệch lốp. Khi đảo lốp đúng cách, bạn sẽ khiến lốp mòn đều, lái xe cảm giác “mượt” hơn, xử lý cân bằng hơn, tăng sức kéo và phanh hiệu quả hơn. Chưa kể việc đảo lốp còn kéo dài tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu. Hãy tận dụng tính năng này, và chắc chắn các lốp xe của bạn được bơm đến ngưỡng áp suất phù hợp. Các lái xe cần kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết sau bao lâu phải đảo lốp một lần.
Các nhà sản xuất xe hơi thường khuyến cáo đảo lốp khi xe đi được 6,000 - 8,000 dặm. Khi bạn thấy lốp xe kêu ngay cả trên đường bằng phẳng – âm thanh ồn đặc trưng – thì đó là dấu hiệu lốp của bạn đã đến lúc phải được đảo. Thao tác này chưa mất một giờ đồng hồ với giá thành trung bình dao động từ 27 – 35 USD, theo thống kê của RepairPal. Và riêng các khách hàng sử dụng sản phẩm lốp của Costco, Sam's Club, Walmart, hay Sears thậm chí không có lý do gì để thoái thác công đoạn này – bởi dịch vụ này đi kèm miễn phí.
2. Thay dầu định kỳ: Thay dầu được xem như một trong những dịch vụ ít tốn kém nhất trong quy trình bảo dưỡng xe và cũng là một trong những việc tối quan trọng, bởi vậy bạn chẳng nên trì hoãn. Dầu để làm sạch động cơ xe khỏi bám cặn, nâng cao tuổi thọ máy và giữ cho các bộ phận trên xe vận hành trơn tru. Lười thay dầu định kỳ sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề đối với xe như làm mòn pít tông hay hỏng động cơ, và khi đó việc sửa chữa sẽ vô cùng tốn kém. Ngay cả khi bạn không dư dả tiền bạc thì cũng nên lập thời hạn thay dầu định kỳ. Một thói quen khôn ngoan đó là tin tưởng giao phó cho một kỹ thuật viên bởi người đó sẽ quen với việc “khám xét” định kỳ ôtô của bạn và sẽ nhanh chóng phát hiện các lỗi nhỏ phát sinh, chẳng hạn như rò rỉ dầu hay hỏng hóc ở một vài nơi nào đó, trước khi những chi tiết này có thể gây nguy hiểm hay đòi hỏi rất nhiều tiền để khắc phục.
Nên thay dầu khi xe đi được 2,500 - 3,000 dặm, tuy nhiên bạn cần kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng để xem thêm khuyến cáo riêng của nhà sản xuất. Thông thường trong đó sẽ chỉ rõ loại dầu động cơ cần thay, điều này là quan trọng bởi sử dụng loại dầu không phù hợp sẽ làm giảm mức độ tiết kiệm nhiên liệu của xe từ 1 – 2%, theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
3. Rửa xe thường xuyên: Hạn chế rửa xe thoạt nghe có vẻ tiết kiệm, nhưng thực ra bạn đang nhận về phí tổn nhiều hơn. Hãy nghĩ về phân chim chẳng hạn, nó làm sơn xe bạn hỏng nặng nề. Khi lớp sơn ôtô bị nóng, nó bị mềm đi và đóng thành khuôn xung quanh “sản phẩm” từ những chú chim. Kết quả là lớp sơn không đều và xuất hiện trầy xước, lõm, và bị xỉn. Việc sơn thêm một lớp mới quả là đắt đỏ và nếu cứ để nguyên hiện trạng lớp sơn bẩn khó coi như trên thì bạn thậm chí còn không thể bán lại chiếc xe. Chừng nào mà phân chim còn bám trên xe, chừng đó thiệt hại còn trở nên nặng nề, do vậy hãy nhanh chóng loại bỏ “tác phẩm” không mong muốn này và nói chung, hãy rửa xe thường xuyên.
4. Đánh bóng xe đều đặn: Nếu bạn có ý định bán xe thì việc đánh bóng định kỳ là rất đáng lưu tâm để giữ nguyên giá trị xe. Việc đánh bóng không chỉ là thêm vào một lớp phủ bóng bên ngoài – mà còn là bảo vệ lớp sơn bề mặt khỏi bị phai và xỉn cũng như giữ lớp sơn phủ luôn sạch sẽ. Đánh bóng xe có tác dụng bảo vệ ngoại thất xe khỏi các tác nhân có hại như tia cực tím, muối, nước xả, mưa axit, nước đá, trầy xước, bụi bẩn… “Mặt tiền” xe càng hấp dẫn bao nhiêu thì mức giá bạn nhận được càng cao bấy nhiêu. Và ngay cả khi bạn không có ý định bán xe, một chiếc xe bóng bẩy sẽ khiến bạn tự tin hơn khi lái trên đường. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng nên đánh bóng xe ba tháng một lần, hoặc ít nhất 6 tháng. Để đánh giá mức độ cần thiết, bạn hãy làm bắn một ít nước lên xe và quan sát. Nếu nước không đọng thành hạt, hãy lựa chọn sáp tươi để đánh bóng xe. Nếu bạn khéo tay, bạn có thể tự đánh bóng tại nhà để tiết kiệm chi phí. Hoặc nếu không, có thể tìm đến các dịch vụ đánh bóng chuyên nghiệp.
5. Thay má phanh: Má phanh mòn không được thay kịp thời sẽ khiến rôto phanh bị cong vênh và cần phải làm lại hoặc thay thế bề mặt, thao tác này thật sự tốn kém. Vậy tại sao không tranh thủ kiểm tra má phanh trong lúc bạn thay dầu hay đảo lốp xe ? Có nhiều yếu tố tác động tới quá trình làm mòn phanh, bởi vậy không nên áp dụng lịch thay má phanh một cách cứng nhắc – bạn có thể tham khảo một kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và uy tín. Tuy nhiên, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu rít, tiếng nghiến, hoặc cảm thấy rung hoặc đập khi phanh, đó là lúc nên nghĩ về má phanh mới. Khi phanh bị mòn, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để dừng lại hoặc thậm chí phải nhấn giữ bàn đạp mạnh hơn bình thường. Thay má phanh không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc mà còn là biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn.