Sau bài viết về lái xe trong mùa đông mà em có post trong đây có rất nhiều bác hưởng ứng. Sắp Tết, nhiều bác chắc cũng có nhiều kế hoạch ra Bắc đi chơi dịp này. Nay em làm một bài riêng về những việc cần chuẩn bị cho xe động cơ diesel trước khi các bác miền Nam ra Bắc ngắm tuyết hoặc trải nghiệm mùa đông trên những cung đường đèo hùng vĩ.
Bugi
Không dùng bugi để đánh lửa như động cơ xăng, bugi trên động cơ diesel là loại bugi sấy, dùng để làm nóng buồng đốt. Từ đó nén không khí cùng nhiên liệu dưới áp suất lớn (khoảng 500 độ C hoặc hơn) đến mức bốc cháy sinh công. Vì thế, bugi sấy rất quan trọng với động cơ diesel trong mùa lạnh.
Những hỏng hóc ở bugi sấy từ nhiều nguyên nhân nhưng bugi bị hở hay đoản mạch là những lỗi phổ biến nhất. Ngoài ra, phần đầu bugi tiếp xúc trong buồng đốt với nhiệt độ cực cao trong quá trình đốt cháy và theo thời gian, thanh đốt không còn tốt, tan chảy và bám cặn carbon. Lúc đó bạn cần thay thế bugi sấy và đừng tiếc tiền cho bugi sấy chất lượng tốt.
Phụ gia chống đông
Trong dầu diesel có chứa parafin, tương tự như thành phần trong nến sáp. Chất này có nhiệt độ đóng băng khá cao, có thể gây ra hiện tượng “tạo bọt”, biến dầu diesel thành vật liệu rắn hoặc đông đặc. Từng có trường hợp, dầu diesel đông đặc khiến xe không thể nổ máy, tài xế phải đốt củi làm loãng dầu. Do đó, sử dụng phụ gia chống đông vào mùa lạnh hoặc trước hành trình lên núi cao là điều cần thiết.
Thay lọc nhiên liệu
Động cơ diesel hay xăng đều có lọc nhiên liệu. Ở trạng thái tĩnh, một lượng lớn dầu diesel luôn lưu lại trong lọc nhiên liệu. Vào mùa đông, chất paraffin khiến dầu diesel đông đặc, gây tắc lọc, cản trở dòng nhiên liệu được dẫn vào buồng đốt khiến xe khó đề nổ. Thay lọc nhiên liệu trước chuyến “săn” mây là việc rất cần thiết. Với một bộ lọc mới, nhiên liệu “tươi” sẽ dễ dàng được phun vào buồng đốt nhiều hơn.
Luôn đổ đầy bình
Ở vùng núi cao khí hậu lạnh độ ẩm lớn nên rất dễ ngưng tụ hơi nước, đóng đá ngay cả trong bình nhiên liệu. Bình nhiên liệu vơi rất dễ tạo khoảng trống để dầu diesel đông đặc hoặc vón cục. Để loại bỏ không gian trống, chủ xe chỉ cần đổ đầy bình nhiên liệu. Phụ gia chống đông có trong dầu diesel cũng có thể làm giảm nguy cơ dầu bị đông đặc.
Kiểm tra ắc quy
Động cơ diesel hoặc xăng đều có phải có ắc quy và máy phát. Ắc quy là bộ phận luôn “kị” cái lạnh hơn bất kể thiết bị nào khác trên ô tô. Dưới thời tiết lạnh giá, khả năng lưu điện của ắc quy sẽ giảm. Bạn cần kiếm tra các đầu nối của ắc quy, tránh tình trạng bị ăn mòn. Trung bình, tuổi thọ của ắc quy từ 2 đến 5 năm. Người dùng có thể dùng đồng hồ vạn năng để kiểm tra khả năng lưu điện của ắc quy. Khi sạc đầy, điện áp trên ắc quy đo được tối thiểu là 12,6 Volt và không giảm xuống dưới 10 Volt khi đề nổ (dưới 10 Volt là dấu hiệu cần thay ắc quy).
Với động cơ đang nổ, điện áp đo được sẽ rơi vào khoảng từ 13,7 đến 14,7 Volt. Cuối cùng, bạn cũng nên kiểm tra đầu ra của máy phát điện, vì một thiết bị không có khả năng sạc lại ắc quy có thể dẫn đến xe tải không đề nổ được và chi phí sửa chữa gấp đôi cho ắc quy mới và máy phát điện.