Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Giống như bàn chân của bạn bị đau sau khi đi bộ một quãng đường dài, các lốp xe của bạn cũng chịu phải những va đập khi vận hành.
Đó không phải là dấu hiệu tốt hay xấu mà là một thực tế không tránh khỏi khi chạy trên đường.
o42_resize.jpg
Lốp bị mòn và cũ đi. Sự xuống cấp của lốp xe rất có thể trở thành một thảm hoạ khi bạn đang lái xe, nó khiến xe bạn bị mất kiểm soát hoặc biến bạn trở thành kẻ lếch nhếch khi trở về tới nhà. Để bạn không phải gặp những tình huống như vậy, chúng tôi sẽ đưa ra 5 dấu hiệu cảnh báo cho biết bạn cần thay lốp xe mới.

1. Rung quá nhiều

o43_resize.jpg

Khi lái xe, bạn sẽ không thể tránh khỏi một số dao động nhất định, đặc biệt là những bề mặt đường kém. Nhưng nếu bạn đã làm quen và lái xe trong một thời gian dài, bạn có thể cảm nhận độ rung bao nhiêu là hợp lý và bao nhiêu là bất thường. Có một số nguyên nhân gây ra rung động như lốp xe bị lệch hoặc không cân bằng, nhưng đôi lúc nó chỉ ra bản thân lốp xe đang gặp vấn đề.

Thậm chí, ngay cả khi lốp xe không phải là nguyên nhân của sự rung động, thì điều đó cũng có khả năng dẫn tới việc hư hại lốp một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu xe của bạn có những dấu hiệu bất thường, nhất là khi bạn cảm nhận rõ nhiều rung động khi đi trên đường bằng phẳng thì bạn nên mang chiếc xe đến trung tâm bảo hành để kiểm tra lại chúng.

2. Lốp bị phình ở một số chỗ
Khi các bề mặt bên ngoài của lốp xe bắt đầu yếu đi. Kết quả là bề mặt yếu đó rất dễ xuất hiện hiện tượng nở phồng ra bên ngoài. Đây là giống như bệnh phình động mạch trong mạch máu của bạn và nếu bác sĩ nói rằng bạn bị triệu chứng này, chắc chắn một điều rằng bạn sẽ đến bệnh viện ngay lập tức. Điều này tương tự với lốp xe.

o44_resize.jpg
Lốp xe phồng to có thể nổ và gây ra tai nạn bất cứ lúc nào khi chạy trên đường cao tốc, và nếu bạn không đưa chiếc xe đến trung tâm dịch trước khi nó xảy ra điều không mong muốn, bệnh viện rất có thể là nơi đón chờ bạn. Vì vậy, bạn hãy dành chút thời gian để ý tới các chỗ phình ra trên bề mặt lốp xe để bạn có những chuyến đi an toàn.​
3. Vết nứt thành lốp
o45_resize.jpg
Không phải tất cả các vấn đề về lốp liên quan tới gai lốp, nó cũng có thể xuất hiện trên thành lốp. May mắn thay, các vấn đề xảy ra ở thành lốp đều dễ dàng kiểm tra trực quan bằng mắt thường. Nếu trên bề mặt thành lốp xuất hiện các khía cắt, đặc biệt là rãnh nứt, nó cho thấy lốp xe của bạn đang phát triển theo chiều hướng xấu, đó chắc chắn là điều bạn muốn tránh. Vì vậy, nếu vết nứt trên thành lốp trông trở nên nghiêm trọng, bạn nên mang chiếc xe của mình đến trung tâm sửa chữa để yêu cầu họ thay thế bộ lốp mới.

4. Vạch chỉ thị hiện ra

o46_resize.jpg
Những bộ lốp mới hiện nay có một điểm tiện lợi mà các thế hệ lốp cũ không có, đó chính là vạch chỉ thị được mặc định nằm ở trong lốp. Những vạch này được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp và hiếm khi nhìn thấy nó khi lốp còn mới. Bạn có thể kiểm tra độ mòn ít hay nhiều của ta-lông bằng đồng xu, tuy nhiên nếu vạch chỉ thị dần lộ ra thì đó là dấu hiệu cho thấy ta-lông lốp đã bị mòn và điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần phải thay thế lốp xe mới.

5. Độ sâu của gai lốp dưới 1,6mm


Các gai lốp tốt thường có độ sâu trên 1,6mm. Nếu bạn thường xuyên lái xe trên bề mặt đường trơn và ẩm ướt thì gai lốp chỉ có hai sẽ tối ưu hơn là nhiều gai. Bạn có thể mua thước đo để kiểm tra độ sâu như các chuyên gia vẫn thường làm. Mặc dù vậy, có một cách kiểm tra không phải là mới mà chi phí bỏ ra không nhiều, đó là sử dụng đồng xu.

o47_resize.jpg
Bạn có thể xác nhận bằng cách đặt đồng xu 1 cent vào rãnh của gai lốp với chiều của đầu Abe Lincoln cắm xuống mặt lốp. Nếu quan sát thấy toàn bộ đầu của Tổng thống lộ rõ thì bạn không còn lý do để chậm trễ thay lốp mới cho xe.

Lời khuyên


Lợi ích bảo dưỡng lốp xe không những giữ cho bạn được an toàn mà còn cải thiện rõ rệt hiệu suất của phương tiện trên đường đi. Do đó bạn cũng nên chủ động thực hiện quy trình này một cách thường xuyên để có một phương tiện vận hành tối ưu.
(Nguồn: visuantoancuaban.com)​
 
Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Các bác không dùng lốp GY vui lòng xem trước bài này.
Lúc nào tìm được hướng dẫn các loại lốp khác em sẽ post lên sau ạ.
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
bài copy hay quá, trước giờ em tiết kiệm toàn thay từng cái một, mỗi cái một hãng cho nó đa dạng, em chờ tài liệu 5 dấu hiệu thay lốp của casumina, maxxis, brigdestones và michelin bác nhé
 
Tập Lái
22/6/12
29
0
1
estebano nói:
bài copy hay quá, trước giờ em tiết kiệm toàn thay từng cái một, mỗi cái một hãng cho nó đa dạng, em chờ tài liệu 5 dấu hiệu thay lốp của casumina, maxxis, brigdestones và michelin bác nhé

Em sợ bác chủ không tìm nổi hết đâu.
Em cũng thử tìm sơ sơ rồi, không phải hãng nào cũng đưa ra hướng dẫn bảo dưỡng riêng cho lốp hãng mình đâu bác à.
 
Tập Lái
22/6/12
29
0
1
estebano nói:
bài copy hay quá, trước giờ em tiết kiệm toàn thay từng cái một, mỗi cái một hãng cho nó đa dạng, em chờ tài liệu 5 dấu hiệu thay lốp của casumina, maxxis, brigdestones và michelin bác nhé

Em sợ bác chủ không tìm nổi hết đâu.
Em cũng thử tìm sơ sơ rồi, không phải hãng nào cũng đưa ra hướng dẫn bảo dưỡng riêng cho lốp hãng mình đâu bác à.
 
Hạng B2
6/9/12
141
34
28
Mình nghĩ đi nhiều rùi có kinh nghiệm chứ it khi nào co chỉ dẫn
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.201
113
Cứ khoảng 40ngàn km thay là vừa.
Em thấy tới giai đoạn này lốp hay bị phù. Chạy thì tay lái bị rung.
 
Tập Lái
22/6/12
29
0
1
hoadat nói:
Cứ khoảng 40ngàn km thay là vừa.
Em thấy tới giai đoạn này lốp hay bị phù. Chạy thì tay lái bị rung.

Cũng còn tuỳ nhiều yếu tố nữa bác à (sử dụng nhiều hay ít, chủ yếu đi onroad hay offroad, lốp có bị hư hại nhiều ko, loại lốp,...). Nếu thay được định kỳ như bác thì tốt.
Nhưng em nghĩ làm đúng như KTV chính hãng tư vấn thì tốt hơn ạ.