Nếu đi một vòng tham quan các tủ kính trưng bày sản phẩm của các gara sửa chữa ô tô, tiệm sửa xe gắn máy hay một số cây xăng chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là giúp tiết kiệm từ 20 đến 30% nhiên liệu. Một số người đặt dấu hỏi, các nhà sản xuất ô tô áp dụng những công nghệ tiên tiến như turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên, stop-start... là những công nghệ khá đắt tiền, mỗi công nghệ này cũng chỉ giúp tiết kiệm được từ 3% đến 5% nhiên liệu. Và họ tự tìm được cho mình câu trả lời. Nhưng còn nhiều người do không nắm được nhiều thông tin khoa học công nghệ, nên đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua sản phẩm được quảng cáo với hy vọng tiết kiệm được nhiên liệu nhưng kết quả nhận được thường là "tiền mất tật mang".
[pagebreak]
Ở Việt Nam, chưa có một cơ quan nào chính thức đánh giá về những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu này. Nhưng ở Mỹ, các cơ quan nhà nước như Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), một số tổ chức phi lợi nhuận như Popular Mechanics và một số hãng thông tấn như Howstuffworks đã mua những sản phẩm này để kiểm tra xem có đúng như những lời quảng cáo.
Sản phẩm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu trên thị trường vô cùng phong phú và được Auto.howstuffworks chia thành 5 loại:
Phụ gia nhiên liệu:
Phần đông những sản phẩm này được quảng cáo với tuyên bố sau khi đổ phụ gia vào thùng nhiên liệu, động cơ của xe sẽ được làm sạch, và tác dụng thứ 2 của phụ gia sẽ là tiết giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
EPA đã tiến hành thử nghiệm trên 14 chất phụ gia được bán trên thị trường, không có loại phụ gia nào pha vào nhiên liệu có thể làm tăng được hiệu quả nhiên liệu. Ngoại trừ một số loại phụ gia bảo dưỡng xe, được nhà sản xuất ghi rõ tác dụng là làm sạch vòi phun nhiên liệu (fuel injector cleaning hoặc carbon deposits cleaner), có thể giúp tăng hiệu quả nhiên liệu khi vòi phun nhiên liệu bị đóng cặn nhẹ. Những sản phẩm này được bán ở Wallmart hay các công ty bán hàng trực tuyến như Ebay, Amazone.
Thiết bị tăng không khí và hơi xăng
Với ý nghĩ động cơ ngốn xăng do thiếu không khí, một số người đã chế thêm bộ phận lấy thêm không khí. Thiết bị này thường được gắn trên đường dẫn không khí từ bộ lọc đến xy lanh hay gắn trực tiếp vào bộ chế hòa khí.
Một số cho rằng phần hơi ở các-te còn chứa nhiều hơi xăng nên đã tạo ra một đường ống dẫn hơi này lên buồng đốt để tận dụng xăng thừa. Một số khác sử dụng bộ chế hòa khí phụ, tại đây hơi xăng được làm nóng để tăng độ bốc hơi với hy vọng sẽ cháy được trọn vẹn trong buồng đốt.
Các sản phẩm loại này rất đa dạng, EPA đã thử nghiệm đối với 20 loại sản phẩm và chỉ tìm thấy được duy nhất một loại có tác dụng nhưng phần nhiên liệu tiết kiệm được rất ít, không tương xứng với chi phí mua sản phẩm.
Thiết bị phun chất lỏng làm mát hòa khí
Ý tưởng này ra đời cùng với turbo tăng áp. Do lo ngại rằng turbo tăng áp bị nóng sẽ bơm không khí nóng vào động cơ có thể làm giảm hiệu suất. Các máy bay chiến đấu trong đại chiến thứ 2 được trang bị thêm thiết bị phun hơi nước hoặc hỗn hợp hơi nước và cồn vào luồng không khí cung cấp cho động cơ. Ý tưởng này sau đó cũng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng, nhưng sau một thời gian ngắn không thấy ai sử dụng nữa.
EPA tuyên bố đã kiểm tra loại thiết bị này và tuyên bố tác dụng không đáng kể. Với một số xe tải, áp dụng phương pháp này không những chẳng giảm được tiêu hao mà còn mất thêm 20% lượng nhiên liệu, công suất lại giảm.
Thiết bị ion-hóa
Thiết bị này được nhà sản xuất quảng cáo là mỗi năm có thể giúp chủ xe tiết kiệm được từ 500-1.000 USD tiền nhiên liệu. Thiết bị là những ống cao su được vận hành bởi cùng một nguồn điện cung cấp cho bugi. Ống nhiên liệu ion hóa được thay vào vị trí ống nhiên liệu bình thường. Nhiên liệu trong ống được ion-hóa sẽ cháy tốt hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Các sản phẩm thuộc loại này đã được Popular Mechanics thử nghiệm. Có loại ống ion hóa bị cháy khi đang thử nghiệm. Những sản phẩm còn lại không có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu, thậm chí có loại làm động cơ giảm hiệu suất.
Từ hóa đường dẫn nhiên liệu
Là những nam châm vĩnh cửu hình vành khuyên bao bọc đường dẫn nhiên liệu. Tương tự như thiết bị ion hóa, nhà sản xuất thiết bị từ hóa tuyên bố nhiên liệu sau khi được từ hóa sẽ phân tán rất tốt trong hòa khí, được đốt cháy trọn vẹn, giúp tăng hiệu suất và giảm khí thải, tiết kiệm nhiên liệu.
Auto.howstuffworks cho biết điều này không đúng sự thật, hiệu quả nhiên liệu không được nâng lên chút nào cả.
Các cơ quan kiểm tra đã chứng minh rằng với công nghệ động cơ đốt trong hiện nay, 99% nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt, chỉ 1% còn sót lại. Nếu có bất cứ công nghệ nào giúp đốt cháy 1% nhiên liệu còn lại này thì cũng quá nhỏ không đáng để chú ý và không để tốn thêm chi phí.
Chỉ có thể tiết kiệm nhiên liệu bằng việc bảo trì bảo dưỡng tốt, giữ áp suất lốp đúng tiêu chuẩn, lái xe trong tốc độ giới hạn, loại bỏ trọng lượng thừa trên xe, lái xe từ tốn không phóng nhanh thắng gấp.
(theo auto.howstuffworks)