Hỏi/Đáp Kỹ Thuật 6 hiểu biết sai lầm về lốp xe

Hạng B2
21/6/12
133
0
0
Một chuyên gia làm việc lâu năm trong công ty sản xuất lốp xe cho hay, mọi người thường có một vài quan niệm sai lầm phổ biến về bộ phận quan trọng bậc nhất cho sự vận hành an toàn này.

Lốp xe được cho là thành phần quan trọng nhất trên xe của bạn. Tưởng chừng các kiến thức về nó đã được nhiều người biết rõ. Tuy nhiên, chuyên gia về lốp xe Mac Demere đã liệt kê ra 6 quan niệm sai lầm phổ biến nhất là mọi người hay mắc phải khi nghĩ đến lốp xe.

1. Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) trong chiếc xe mới của tôi luôn đảm bảo lốp đủ căng.


Sự thật: TPMS không phát cảnh báo cho đến khi áp suất lốp dưới 25% so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất cao su Mỹ, đó là "dưới mức áp suất cần thiết để lái xe an toàn". TPMS được thiết kế như một cảnh báo ở phút cuối trước khi lốp xe sắp hết sạch áp suất, không phải là một thiết bị giám sát để đảm bảo đủ áp suất lốp xe của bạn.


Mua một thước đo lốp xe chất lượng và bơm lốp ở mức áp suất nhà sản xuất khuyến cáo – thông tin này nằm trên rầm cửa bên lái. Đồng hồ đo áp suất lốp xe có thể không chính xác, và lốp xe bị rò rỉ 1 psi mỗi tháng, do đó bạn có thể bơm ở mức cao hơn 3 hoặc 5 psi. Áp suất lốp cao đảm bảo độ bám đường và bạn có thể không cần bận tâm kiểm tra lốp trong 6 tháng.

2. Khi chỉ thay thế hai lốp xe thì lốp mới nên đặt phía trước.


Sự thật: Lốp sau tạo độ ổn định, và nếu không ổn định, việc lái hoặc phanh trên bề mặt đường ẩm ướt có thể gây ra trượt bánh. Nếu bạn lắp lốp mới lên phía trước, chúng sẽ dễ dàng phân tán nước trong khi lốp sau đang bị mòn một nửa sẽ đi lướt sóng: nước sẽ nâng lốp xe bị mòn phía sau trên đường. Nếu bạn đang ở trong một góc cua, chiếc xe sẽ quay nhanh đến nỗi bạn không kịp phản ứng.

Cho dù bạn sở hữu một chiếc xe dẫn động bánh trước, bánh sau hoặc bốn bánh, lốp xe với gai lốp còn mới hơn nên lắp phía sau.

3. Lốp xe có nguy cơ nổ nếu áp suất vượt quá mức "áp suất tối đa" trên lốp.


Sự thật: Mức "áp suất tối đa" không liên quan đến áp suất nổ của lốp xe. Các con số "áp suất tối đa" và "tối đa tải" thể hiện áp suất mà lốp xe chịu được tải trọng tối đa. Một lốp xe mới chất lượng tốt sẽ không nổ dù tăng "áp suất tối đa" nhiều lần. Nhưng va vào một ổ gà lớn ở áp suất lốp cao có thể gây ra nổ lốp.

4. “Áp suất tối đa” ghi trên lốp là mức áp suất mà lốp xe có độ bám cua tối đa.

Sự thật: Nếu bạn không đọc ý trên thì hãy đọc lại. Nhiều người lầm tưởng “Áp suất tối đa” là mã số bí mật chỉ lực bám ở giới hạn tối đa. Trùng hợp là nhiều lốp xe có độ bám cua tăng khi áp suất lốp ở mức trên 40psi. Nhưng tất cả chỉ là sự trùng hợp. Nếu bạn chạy một chiếc xe lắp lốp dân dụng trên đường đua thì dù mức áp suất lốp có tối đa cũng vô dụng.

5. Lốp biên dạng thấp được lắp đặt trên các bánh xe đường kính lớn sẽ cải thiện khả năng vận hành.


Sự thật: Thành lốp ngắn của lốp xe biên dạng thấp tăng cường phản ứng của các lốp xe khi lái xe mới quay tay lái. Khiến cho người lái cảm giác (thường là sai) lốp có độ bám cao. Tuy nhiên, sau chuyển động ban đầu, chính hợp chất dính của cao su mới là yếu tố quyết định khả năng vận hành của lốp xe trên đường. Ngoài ra, sự kết hợp của một bánh xe có đường kính lớn và lốp xe biên dạng thấp thường nặng hơn trang thiết bị gốc. Điều này có nghĩa là hệ thống treo có khả năng không thể giữ cho lốp xe bám mặt đường.

6. Tất cả các lốp xe có cùng chỉ số thì có kích thước chính xác giống nhau.

Sự thật: Liệu tất cả các lốp 225/35R19 đều rộng chính xác 225mm và thành lốp cao chính xác 35mm% so với chiều rộng? Câu trả lời là không chính xác.

Tất cả các lốp xe đều có mã sản phẩm riêng và có thể hơi rộng hơn hay hẹp hơn so với chiều rộng danh nghĩa và thành lốp có thể là hơi cao hơn hoặc ngắn hơn so với tỷ lệ phần trăm đã nêu. Tại sao? Một lốp cao hơn và rộng hơn có bề mặt cao su tiếp xúc nhiều hơn trên mặt đất, điều này cần thiết cho một lốp xe hiệu suất cao. Một lốp xe hẹp hơn và ngắn hơn sử dụng vật liệu ít hơn, do đó giảm chi phí trong kinh doanh. Vì vậy, các nhà sản xuất lốp có thể keo kiệt một chút ở chỗ này hay chỗ khác.

(Nguồn: ndhmoney.vn)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
câu số 5 nghe có vẻ không chính xác. lốp có profile mỏng ít bị biến dạng khi vào cua hoặc khi đánh lái gấp nên cảm giác xe nhạy lái (responsive) hơn, it có cảm giác tròng trành hơn.

các kỹ sư xe độ đâu có ngu mà gắn lốp mỏng cho xe thể thao để chịu mất đi sự êm ái (comfortable) của chiếc xe
 
Hạng D
16/12/11
1.938
20
38
52
Campuchia
otophuot nói:
Sao em ko chèn được hình minh hoạ vậy MOD ơi?
Em đoán bác chưa đủ tuổi post hình và link:D
50 bài viết mới dc;)

thax thông tin hữu ích:)
 
Hạng D
29/5/09
3.822
8.696
113
Bài viết không thừa, không thiếu. Bình thường. thx
 
Hạng D
22/12/09
3.324
20.410
113
Thái Bình
CD2345 nói:
Bài viết không thừa, không thiếu. Bình thường. thx
thì hàng copy nó đâu có chèn thêm được gì đâu bác, hiểu biết thứ 7 là cứ lốp mòn thì thay:D
 
Tập Lái
16/8/11
48
20
8
Bác này dùng google dịch nè. 6 điều này vẫn cần nhưng còn thiếu nhiều lắm.

7/ Mua lốp xe phải đúng theo kích thước, tiêu chuẩn của từng loại xe. Ví dụ: Bề ngang, bề cao, gai lốp xe...

8/ Phải mua lốp xe phù hợp với thời tiết nơi mình đang sử dụng. Ví dụ: Vỏ xe cho mùa hè, mùa đông hay cho tất cả các mùa.

9/ Tùy theo địa hình đường tốt hay xấu mà nên mua vỏ cứng gai lớn và vỏ mềm gai nhỏ. Vỏ cứng đi sẽ ồn hơn nhưng chạy tốc độ cao sẽ ổn định hơn

Và còn.... các bạn bổ sung thêm.
 
Hạng B2
21/5/11
382
14
18
HCM
nguyendanhsaigon.com
Nói chung ở VN do nhiều yếu tố khác nên chưa bắt buộc trang bị TPMS, còn ở Mỹ em nhớ ko nhầm thì họ bắt buộc phải có hệ thống giám sát áp suất lốp khi lưu thông trên đường.
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.639
113
danhnguyen09 nói:
Nói chung ở VN do nhiều yếu tố khác nên chưa bắt buộc trang bị TPMS, còn ở Mỹ em nhớ ko nhầm thì họ bắt buộc phải có hệ thống giám sát áp suất lốp khi lưu thông trên đường.

Làm gì có!