Dù là người thủy chung muốn làm bạn với xế yêu suốt đời, hay là người ham thích sự đổi mới, chỉ vài năm là thay xe mới, chúng ta vẫn cần chăm sóc xe đúng cách để xe luôn đem lại sự hài lòng khi sự dụng hay có thể bán lại với mức giá cao nhất.[pagebreak][/pagebreak]
Xe cũng giống như con người, muốn sống thọ phải được chăm sóc, bảo dưỡng, vệ sinh kỹ càng. Trong các sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe đều có phần hướng dẫn bảo trì, bảo dưỡng mà chúng ta cần tuân thủ. Dưới đây là 6 nguyên tắc căn bản mà có thể trong các hướng dẫn sử dụng xe không có hoặc chúng ta chỉ đọc lướt qua mà không chú ý.
1. Không sử dụng ô tô để di chuyển những đoạn đường ngắn
Nếu nghĩ rằng đi xe ở những khoảng cách ngắn, cho xe nghỉ khi động cơ chưa kịp nóng, xe sẽ bền hơn là mỗi lần cầm lái là bắt xe chạy miệt mài thì chúng ta đã hoàn toàn sai lầm. Khi cần đi đến 1 địa điểm có khoảng cách dưới 8 km, chúng ta nên sử dụng phương tiện công cộng, đi xe đạp hoặc đi bộ (con số này lấy từ calrecycle.ca.gov hay checkyournumber.org).
Mỗi lần nổ máy, một phần khí xả sẽ lọt vào các te, trong khí xả có hơi nước, khi đỗ xe, động cơ nguội dần, hơi nước này sẽ đọng lại bên trong động cơ rồi hòa lẫn với dầu nhờn. Nếu lần sau chúng ta khởi động máy và thực hiện một cuộc hành trình đủ xa để lượng nước này bốc hơi, động cơ của xe sẽ chỉ tích tụ một lượng nước nhỏ không đủ ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhờn. Nếu thường xuyên sử dụng xe ở cự ly dưới 8 km, động cơ không nóng đến 100 độ C và không đủ thời gian để làm nước bốc hơi, lượng nước này sẽ được tích lũy và làm hỏng dầu nhờn, các chi tiết của động cơ sẽ mau bị mài mòn.
2. Giảm việc tắt máy và khởi động
Nếu để động cơ nổ ở chế độ không tải lâu sẽ gây ra lãng phí nhiên liệu và ô nhiễm môi trường, nhưng thường xuyên tắt động cơ và khởi động lại là nguyên nhân làm các chi tiết động cơ mau mòn.
Khác với lời khuyên thứ nhất ở trên, động cơ đã nguội trước khi khởi động lần kế tiếp; trường hợp này thời gian tắt máy không lâu, động cơ chưa nguội, không làm tích lũy thêm nước đọng trong động cơ. Nhưng khi động cơ chuyển từ trạng thái nghỉ sang chuyển động, lực ma sát giữa các chi tiết rất lớn khiến các chi tiết mòn nhanh. Đó là chưa kể đến việc khi mới khởi động lại, trong vài tua máy đầu tiên dầu nhờn có thể chưa được bơm đến một số chi tiết.
Chìa khóa để giảm việc tắt máy và khởi động lại là lên kế hoạch cho những việc lặt vặt hàng ngày cho phù hợp. Sử dụng phương tiện công cộng, đi xe đạp hay đi bộ vẫn là biện pháp hay nhất khi chúng ta cần giải quyết những công việc ở gần nhà.
3. Dành một chút thời gian cho việc khởi động động cơ là tốt
Đối với xe đời mới, không nên chạy không tải vào mỗi buổi sáng để làm nóng máy như trước đây, cách làm này chỉ là hành động lãng phí nhiên liệu. Tuy nhiên sau khi khởi động máy cần 30 đến 45 giây để dầu nhờn được bơm đến tất cả các chi tiết động cơ là thói quen tốt. Thời gian này cũng bằng với thời gian chúng ta cài đai an toàn hay mở MP3 hoặc radio.
4. Chạy chậm trong vài cây số đầu tiên
Hệ thống dầu nhờn trong động cơ chỉ hoạt động tốt nhất khi máy nóng. Trước khi máy nóng, không chỉ động cơ mà hộp số, bộ ly hợp...đều dễ bị tổn hại. Do vậy trong thời gian chờ động cơ đạt được nhiệt độ thông thường, bạn chỉ nên chạy cho động cơ hoạt động ở tốc độ vừa phải trong vài cây số đầu, ở tốc độ trong thành phố chẳng hạn. Tránh ngay lập tức bắt xe chạy tốc độ cao như trên đường cao tốc ngay sau khi mới khởi động.
5. Hiểu biết những quy luật lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt
Nếu trời mưa hay sương mù nên chạy với tốc độ chậm, mở đèn cốt để tránh ánh sáng đèn bị phản chiếu, chạy ở làn đường xa lề đường nếu có thể. Trên đường trơn hoặc đường tuyết cần tăng tốc hay giảm tốc thật chậm để xe không bị trượt. Hết sức cẩn thận khi lên cầu hay qua mặt xe khác.
6. Biết cách điều khiển xe trong tình trạng khẩn cấp
Trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ khó tránh khỏi việc rơi vào tình trạng khẩn cấp, tùy thuộc vào vào kiến thức người tài xế trong việc điều khiển xe mà có thể giảm thiểu được khả năng tai nạn rất nhiều.
Chẳng hạn việc chúng ta cần biết phải làm thế nào để thoát khỏi tình trạng xe bị trượt: Nếu xe dẫn động cầu sau, chúng ta có thể nhả chân ga, rồi lái xe theo chiều trượt để duy trì kiểm soát. Nếu xe dẫn động cầu trước, theo nhiều chuyên gia nên vào số N, khi đó bánh trước sẽ lấy lại độ bám đường, và chúng ta có thể điều khiển xe một cách cẩn thận an toàn thoát khỏi tình huống này.
Tóm lại, mọi người nên tập thói quen chỉ sử dụng ô tô khi thực sự cần thiết, đó là biện pháp tốt nhất để kéo dài tuổi thọ xế cưng và xây dựng cho mình lối sống thân thiện với môi trường.