Thay dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, đổ đầy két làm mát, kiểm tra lốp và ắc quy… Đó là những việc bạn cần làm ngay sau khi “rinh” về một chiếc
xe cũ.
Thay dầu động cơ
Sau khi đưa
xe về nhà, bạn nên kiểm tra chất lượng dầu động cơ bằng que thăm dò. Nếu dầu trên que thăm dò vẫn có màu vàng, bạn không cần phải thay. Trong trường hợp dầu đã bị đổi màu, bạn nên thay ngay.
Thay dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, đổ đầy két làm mát, kiểm tra lốp và ắc quy… Đó là những việc bạn cần làm ngay sau khi “rinh” về một chiếc xe cũ.
Thay dầu động cơ
Sau khi đưa
xe về nhà, bạn nên kiểm tra chất lượng dầu động cơ bằng que thăm dò. Nếu dầu trên que thăm dò vẫn có màu vàng, bạn không cần phải thay. Trong trường hợp dầu đã bị đổi màu, bạn nên thay ngay.
Do đó, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Các hệ thống làm mát động cơ hiện nay thường kết hợp nhiều kim loại không đồng nhất. Điều đó khiến nước làm mát dần biến thành chất điện giải và ăn mòn các bộ phận đắt tiền trong động cơ. Vì vậy, sau khi mua xe cũ, bạn nên đến cửa hàng để súc rửa két làm mát động cơ. Nhanh chóng thay những đường ống mà bạn nghi là hỏng trong quá trình súc rửa két làm mát. Tiếp đó là thay nước làm mát theo tần suất 3 năm/lần.
Kiểm tra ắc uy
Khi mua xe cũ, bạn nên ghi lại ngày sản xuất của ắc-quy. Sau khi ắc-quy bước sang năm thứ 4 kể từ ngày sản xuất, bạn phải thay mới.
Kiểm tra lốp
Sau khi mua xe cũ, bạn đừng quên kiểm tra lốp cẩn thận xem có bị mòn hay xẹp không, kiểm tra thành lốp và ta-lông để phát hiện các vết nứt. Các vết nứt có thể rất đa dạng về kích thước, từ nhỏ như sợi tóc đến đủ rộng để nuốt cả một đồng xu. Nếu lốp đã mất độ đàn hồi nghĩa là được sử dụng khoảng 5 năm. Đây là thời điểm bạn nên
thay lốp mới.
Bên cạnh đó, bạn phải so sánh giữa các lốp trên chiếc xe. Lốp không giống nhau là tình trạng thường gặp trên những chiếc xe cũ. Để an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên thay toàn bộ lốp sao cho giống nhau.