Hạng D
2/12/03
1.929
4.572
113
Vietnam
Trong 7 tháng đầu năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 80.000 chiếc ô tô các loại, với tổng kim ngạch đạt gần 1,87 tỷ USD. Riêng lượng xe nhập từ Thái Lan chiếm tới 45,2%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 7/2023 cả nước nhập khẩu 8.929 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 217 triệu USD, giảm 0,9% về lượng nhưng giảm tới 13,1% so với tháng trước (9.006 xe với tổng kim ngạch đạt gần 250 triệu USD).

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 79.822 ô tô, tổng kim ngạch đạt gần 1,87 tỷ USD, tăng 2,4% về lượng và tăng 0,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

xe-nhap-khau-1094-828-281.jpeg

Việt Nam đã chi gần 1,87 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong năm 2023. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023, Thái Lan vẫn là quốc gia số 1 về xuất khẩu ô tô sang thị trường Việt Nam. Lượng ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan về nước ta trong tháng vừa qua là 3.714 xe (chiếm 41,6%) với giá trị kim ngạch đạt xấp xỉ 84 triệu USD (chiếm 38,7%).

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập khẩu từ Thái Lan tổng cộng 36.087 xe (chiếm 45,2%) và giá trị kim ngạch 762,2 triệu USD (chiếm 40,8%). Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập từ Thái Lan là 21.100 USD/chiếc (hơn 500 triệu/chiếc).

Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt ưa thích như: Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản); Ford Everest; Honda HR-V, Civic; Mazda CX-30, CX-3; Forester Subaru; các dòng xe MG và mới đây là mẫu xe Haval H6 Hybrid.

2282803-c0139b0875ef5ada3e37b97d4f144757.webp

Toyota Corolla Cross là mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam.

Indonesia vẫn là quốc gia đứng vị trí thứ hai cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô vào Việt Nam với 3.520 xe, kim ngạch 47,85 triệu USD trong tháng 7/2023. Luỹ kế 7 tháng đầu năm, đất nước vạn đảo xuất khẩu 29.498 xe, kim ngạch 399,63 triệu USD vào Việt Nam.

Giá trị đơn chiếc trung bình của xe nhập từ Indonesia khá thấp, chỉ khoảng 13.500 USD/chiếc (xấp xỉ 320 triệu/chiếc). Điều này cho thấy xe nhập từ quốc gia này chủ yếu là xe giá rẻ, hướng tới phân khúc bình dân.

xpander-vs-veloz-283.jpeg

Các mẫu MPV giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross được nhập khẩu từ Indonesia.

Đứng thứ ba là Trung Quốc với 591 xe, kim ngạch gần 26 triệu USD trong tháng 7/2023 và 6.420 xe với kim ngạch 250,4 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2023.

Giá trị đơn chiếc trung bình của xe Trung Quốc khá lớn (39.000 USD/chiếc - xấp xỉ 930 triệu/chiếc) bởi xe nhập từ nước này chủ yếu là dòng xe tải, xe công trình có giá trị cao.

Như vậy, với tổng cộng 72.005 chiếc, riêng 3 quốc gia láng giềng kể trên ở châu Á đã chiếm tới 90,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng đầu năm.

Trước đó, năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 173.467 ô tô các loại với tổng kim ngạch 3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021. Đây là năm có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Trong năm 2022, Indonesia là thị trường nhập khẩu số 1 của Việt Nam về số lượng, tuy nhiên Thái Lan lại lại có tổng giá trị kim ngạch lớn nhất.

Cụ thể, năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỷ USD. Vị trí thứ 3 là Trung Quốc với 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.


d1ea7a08a1fc4d1ea5240750fee24e67_1200.jpg

Theo Vietnamnet


Xem thêm:
 
Hạng B2
12/9/20
200
317
63
50
Quận 6 TP HCM
Oh! nhập số lượng khiếp vậy!
Việt Nam có xuất ra nước ngoài được bao nhiêu ô tô không ta? hay toàn xuất xe "mái" + vài con VF.
 
Hạng C
20/4/18
985
1.858
108
48
Bình Dương
CN ôtô dựa vào đánh thuế và phí của Tây Phi có lẽ đã phá sản. Các tập đoàn chọn Thái và Indonesia Sx cho thị trường ĐNA và Châu Úc...
Ưu đãi rất lớn cho các tập đoàn nhưng bọn giãy chết nó quá khôn: đầu tư cầm chừng và lót ổ ở nơi khác.... ko cho tư nhân nhập xe nên bảo hộ giá xe trong nước ở mức cao hơn kv từ 20%, lợi nhuận tập trung vào một nhóm nhỏ có lợi ích và cần lao bị xẻ thịt vì phải mua xe chất lượng thấp với giá cao ngất ngưỡng.
Có lẽ để ngành CN ôtô như Úc và Philippines thôi các ông nội!...
Để thị trường quyết định đi, can thiệp vô nhưng ko biết làm nên mấy chục năm nay vẫn chỉ là ráp 3 cục! Và làm được mấy cái ốc vít. Haizzzz
 
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
Tụi Thái không cần tạo xe thương hiệu Thái để tự sướng , mà cứ lo sản xuất xe thương hiệu quốc tế xuất đi kiến tiền khẳm
 
  • Haha
Reactions: chinhquan14
Hạng C
18/4/19
577
437
91
31
Tụi Thái không cần tạo xe thương hiệu Thái để tự sướng , mà cứ lo sản xuất xe thương hiệu quốc tế xuất đi kiến tiền khẳm
có tiền xài rồi kêu người làm cho mình sướng mới ngon, tự sướng nó thấy sao sao ý.
 
  • Like
Reactions: PHAM3838