Hạng D
2/12/03
1.792
4.305
113
Vietnam
70% xe Ford sẽ được trang bị công nghệ start-stop vào năm 2017

Tương tự như các hãng sản xuất ô tô khác, trong những năm gần đây các kiểu mẫu Ford bán ở châu Âu đã được trang bị công nghệ start-stop tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng ở Mỹ, người tiêu dùng còn khá lạnh nhạt với công nghệ tiên tiến này. Tuy nhiên Ford tin tưởng tình hình này sẽ sớm thay đổi và công ty có kế hoạch cuối năm nay sẽ có 500.000 xe Fusion 2014 1.5 lít EcoBoost trang bị công nghệ start-stop được bán ở Mỹ và trên thế giới. Đến năm 2017, 70% xe Ford bán ở Mỹ và trên thế giới sẽ được trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu này.
[pagebreak]
Công nghệ start-stop được Ford đề cập đến trong thông cáo báo chí là công nghệ start-stop thế hệ thứ 2, người tiêu dùng châu Âu và Nhật Bản biết đến với cái tên Micro-Hybrid.

Công nghệ start-stop thế hệ thứ nhất còn được gọi là Auto start-stop, tự động tắt máy sau khi xe ngừng khoảng 2, 3 giây để chờ đèn xanh. Do vẫn sử dụng ắc quy dung lượng thấp, nên khi tắt máy, các thiết bị điện như máy điều hòa nhiệt độ cũng được tắt để bảo toàn điện năng cho việc khởi động động cơ.

Công nghệ start-stop thế hệ thứ 2 nhờ trang bị pin sạc tiên tiến (metal-nicken hoặc lithium-ion) có khả năng trữ điện lớn nên khi tắt động cơ, các thiết bị điện vẫn có thể hoạt động bình thường.

Start-stop thế hệ 1 chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu được 3% nhờ tắt động cơ khi chờ đèn xanh, lúc đó xe đã ngừng hoàn toàn. Công nghệ start-stop thế hệ thứ 2 cho phép động cơ tự động tắt khi xe đang chạy bằng lực quán tính (khi xuống dốc hoặc khi gần đến đèn đỏ) lúc tài xế nhả chân ga. Động cơ được khởi động lại khi tài xế rờì chân khỏi bàn đạp phanh. Start-stop thế hệ 2 còn cho phép động cơ điện trợ lực cho động cơ đốt trong khi xe bắt đầu lăn bánh, đây là thời điểm động cơ đốt trong ngốn nhiều xăng. Theo nghiên cứu của Ford, công nghệ này có thể giúp tiết kiệm được 10% nhiên liệu nếu di chuyển ở những khu vực thường xuyên kẹt xe. Ở những nơi giao thông thông thoáng cũng có thể giúp tiết kiệm được 3,5% nhiên liệu.

Một trong những lý do khiến Ford đặt cược vào công nghệ start-stop là hiện nay chi phí cho hệ thống này ít tốn kém hơn trước đây.

Cũng trong thông cáo báo chí, Ford cho biết công ty đang nghiên cứu công nghệ "kiểm soát hành trình năng động" (dynamic cruise control). Hệ thống này giúp tiết kiệm nhiên liệu bằng việc kiểm soát mô men xoắn tối ưu. Tùy thuộc vào điều kiện giao thông thực tế, hệ thống tiên tiến này sẽ cho phép động cơ hoạt động với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất và hiệu suất cao nhất. Hệ thống "kiểm soát hành trình năng động" không chỉ giúp lái xe chọn tốc độ tối ưu trên điều kiện đường xá thực tại mà còn có thể tiên đoán điều kiện giao thông để nhắc nhở lái xe theo thời gian thực mà không cần xe trang bị hệ thống internet hay dữ liệu lưu trữ. Tùy điều kiện giao thông, hệ thống "kiểm soát hành trình năng động" có thể giúp tiết kiệm 10% nhiên liệu.

Góp phần vào tiết kiệm nhiên liệu, tính đến ngày hôm nay, Ford đã trang bị các kiểu mẫu xe của mình những công nghệ:

-100% xe Ford được trang bị tay lái điện, công nghệ này giúp tiết kiệm từ 3% đến 5% nhiên liệu.
-Hộp số tự động 6 cấp đã được trang bị cho hầu hết dòng sản phẩm của Ford giúp nâng cao hiệu quả nhiên liệu từ 4 đến 6%.
-Động cơ EcoBoost hiện được cung cấp như một tùy chọn cho 90% xe Ford tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh mẽ hơn so với động cơ truyền thống.

70% xe Ford sẽ được trang bị công nghệ start-stop vào năm 2017
Động cơ công nghệ Ecoboost được giới thiệu cùng với phiên bản Fiesta 1 lít Ecoboost trong triển lãm VMS 2013​
Ford tuyên bố với việc kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến, xe của Ford tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là Ford Fiesta 1 lít EcoBoost chỉ tiêu thụ 5,22 lít/100 km (45 mpg) trên đường cao tốc so với Toyota Yaris là 6,357 lít và Honda Fit là 7,127 lít/100 km.

(theo Ford)
 
Last edited by a moderator: