Hạng B1
13/4/08
79
108
33
33
HCM
Chào mọi người, em đi về cũng hơn tháng mới có dịp rãnh để kể lại chuyến đi roadtrip hơi “khùng” của Vợ Chồng em và thằng con, khi đây là lần đầu cả nhà em đi Mỹ. Rồi chơi liều thuê xe điện tự lái TESLA của hãng HERTZ và bắt đấu hành trình xuyên bang “ngẫu hứng lý qua cầu” tổng hơn 8.000 dặm (12.000km) , Từ bờ Tây sang bờ Đông, rồi từ bờ Đông ngược lại bờ Tây nước Mỹ.

A Chuong Tesla Avar.jpg

*Lưu ý: Bài viết có thiên hướng mê xe điện và cuồng Tesla.

Khi có visa em đã lên kế hoạch khá chi tiết cho chuyến đi (tất nhiên là plan bằng online và xem youtube 180p mỗi ngày về giao thông văn hoá Mỹ), do đang sử dụng xe điện của Vinfast, và cũng từng roadtrip bằng xe Tesla ở các nước khác, nên về kinh nghiệm sử dụng xe điện em cũng có chút ít để xử lý tình huống và không bỡ ngỡ.

Kế hoạch ban đầu khá là điên rồ khi em có ngõ ý với Vinfast Mỹ là mượn VF8 sử dụng cho chuyến roadtrip lần này. Biết là khó nhưng thoi cứ hỏi đại vì 1 là mình có xe đi free ở Mỹ, và cũng có thể giúp quảng cáo xe điện Việt Nam trên đất Mỹ, nhưng cuối cùng Vinfast US đã từ chối vì một vài lý do khách quan liên quan đến luật bảo hiểm ở Mỹ.

Thoi thì Plan đã lên rồi thì chiến thoi, cuối tháng 7/2023 nhà em tới Cali, ngay ngày đầu tiên bà con em ở Mỹ đã đưa xe cho hạy lòng vòng Cali để làm quen đường xá, nhất là LUẬT ở Mỹ.

A 1 Ban Do.jpg


Ban đầu cũng muốn mượn xe của ông Anh đi, nhưng luật bảo hiểm ở Mỹ khá nhiêu khê, theo em tìm hiểu thì bảo hiểm của xe nó add vào luôn chủ xe, nên khi mượn xe có vấn đề gì thì chủ xe gánh hết, thứ 2 cũng như VN xe đi về mà lên km thì mất giá dữ lắm, mà bên Mỹ không có “Tua” công tơ mét kaka.

Rồi sau 1 tuần ở Cali chán quá vì đi đâu cũng phải nhờ người chở hay phải có người đi cùng, bên này không có xe là coi như “CỤT CHÂN”, nên em quyết định book xe TESLA Model3 3tuần (tầm 1.147$ full bảo hiểm, bao đâm đụng cứu hộ và đổi xe khác đi tiếp), với giá thuê xe tuần hoặc tháng sẽ rất là rẻ (Giá thuê xe em có để trong hình). Và việc thuê xe như vậy rất đơn giản, vì cái chính là bảo hiểm sẽ tính trực tiếp vào bằng lái của Việt Nam của mình, đương nhiên là Mỹ, Úc,… chấp nhận bằng lái song ngữ của Việt nam, không cần bất cứ bằng lái quốc tế hay bất cứ giấy tờ khác.

Vâng không riêng gì VN, ở Mỹ đa phần bà con cũng sợ xe Điện lắm, rất nhiều người khuyên em không nên thuê xe điện đi xuyên bang, nhưng em vẫn quyết định thuê xe điện và đi xuyên bang, vì em suy nghĩ khá đơn giản là Vietnam con người, xã hội, văn hoá giao thông, đường xá, cơ sở hạ tầng yếu kém,… mà em còn dám roadtrip, tham gia hàng ngày. Thì một thằng rãnh tới 5 tuần ở Mỹ như em có gì phải sợ, khi mà mọi thứ bên này thật “Rõ Ràng” - “Vĩ Đại” như: hạ tầng giao thông, hạ tầng sạc, luật lệ rõ ràng, đường xá thì to bự chà bá, cứu hộ, hệ thống bản đồ cập nhật chánh xác liên tục… thì có gì phải ngán. Thêm một yếu tố giúp chuyến đi thêm an toàn là phần mềm và công nghệ Tự Lái của TESLA hoạt động rất tốt và chính xác, đã cứu em rất nhiều lần trên đường khi bị ép xe hay buồn ngủ, giúp em lái suốt chuyến gần 65% nên em có thể nghỉ ngơi, chụp hình, ăn uống, video call…. trên suốt hành trình.

A Thue Xe 1.jpeg


OK lên đường, ngày 3/8 GĐ em nhổ neo khỏi Cali và bắt đầu Roadtrip với tư tưởng “Cưỡi ngựa xem Hoa kỳ, đi tới đâu hay tới đó” nếu gãy thì trả xe ở bang nào đó rồi bay zìa, chứ không nhất thiết phải đúng kế hoạch và đến đúng nơi muốn đến. Là người quê Miền Tây sống ở sông Mekông gần cửa biển (xưa xuống xuồng là đi vượt biên), nên bà con Việt Kiều em bên này trải dài khắp nước Mỹ. Nên toàn chuyến đi này, tới bang nào GĐ em cũng được tiếp đón, thiết đãi nồng hậu nên không lo chuyện ăn và ở, sẵn thăm bà con và trải nghiệm cuộc sống của mọi người ở mỗi bang khác nhau của Mỹ.

Nhưng nói gì nói mục tiêu ráng đạt được là Thành Phố Boston bờ Đông Bắc nước Mỹ, nên em mất 10 ngày để đi từ Cali tới Boston, có những ngày em bơm 1 lèo hơn 1000mile(1600km) nhất là đoạn từ TP Phoenix đi TP Austin. Do đường xá giao thông Mỹ xịn và min, nên việc đi đường dài không đừ người và rất nhanh đến điểm đến. Trên đường đi em có ghé chơi vài ngày ở các bang Arizona, Texas, Louisiana, Florida, Georgia, Washington DC. Sau đó em ở Boston chơi 5 ngày, rồi nhổ neo đi theo con đường 80 về lại bờ Tây, nghe nói đường 80 là đường cao tốc ngắn nhất từ Đông về Tây nên em chọn đường này, vì có việc cuối tháng 8 ở San Diego nên lúc về em chạy nước rút, chỉ ghé thăm được Thác Niagara fall, ngủ một đêm ở Ohio, rồi từ Ohio em làm một phát thẳng về Cali trong 48 tiếng luôn, chỉ dừng ngủ, ăn uống khi sạc xe, trên đường vẫn không quên ghé trải nghiệm checkin cảnh đẹp các bang đi ngang qua, nhất là Utah. Ngày 19-20/8 em chạy từ Nevada về Cali xuyên đêm trong cơn bão HILARY (nghe đâu 84 năm mới có Bão lớn như vậy đổ vào Cali) cũng là một trải nghiệm ớn lạnh khi có Vợ và Con nhỏ đi cùng. Tất nhiên để kể hết chuyến đi thì rất dài nên em chỉ gói gọn phần này. Sau khi về Cali thì trả Model 3 em Thuê tiếp Model Y đi lòng vòng Cali thêm 10 ngày nữa rồi mới về Vietnam.
  • Nói xíu về Xe.
TESLA: hồi tháng 4/2023 em có dịp công tác ở Úc, em cũng có thuê TESLS Model Y 10 ngày roadtrip khám phá đảo Tasmania, em cũng bất ngờ sau 3 năm quay lại Úc, thì TESLA bán rất tốt ở thị trường Úc, ra đường là gặp TESLA dù trạm sạc của TESLA ở ÚC rất rất rất ít, đa phần sạc qua các trạm sạc của công ty thứ 3 chuyên kinh doanh trạm sạc, và lạ cái nữa là xe TESLA ở Úc xài chuẩn sạc CCS 2 (chuẩn phổ thông hiện nay, VF cũng xài chuẩn này) chứ không phải chuẩn riêng TESLA như ở Mỹ.

B On Road 1.jpeg


Còn ở Mỹ thì TESLA nó đông như quân nguyên, nhiều như Vios ở Việt Nam, bà con chạy đầy đường thêm đang có chánh sách hỗ trợ thuế xe sản xuất trong nước Mỹ, giảm giá tè le nên ra ngõ là gặp Tesla, giá một con Model 3 base thì tầm 35-40k$ là có xe luôn pin, nên em thấy giá VF8 ở Mỹ quá cao so với thị trường Mỹ, mà còn phải thuê pin này nọ thì ca này khó cho VF US thời gian này rồi, chắc vì vậy mà VF đang dốc toàn lực làm nhà máy ở Mỹ để kịp hưởng lợi từ chánh sách thuế cho xe điện sx trong nước Mỹ, em chỉ gặp VF 1 lần duy nhất ở Cali là khu Bolsa người Việt, còn lại thì bắt gặp Showroom VF ở Cali khá nhiều.

Do em chọn thuê Tesla Model 3 bản base nên Range hãng công bố 270mile(430km) khá ít, khi sạc lên 90% đi xuống tới 10% và đi cao tốc trên 70mile/h (115km/h) thì chỉ đi được tầm 170mile(280km) là phải sạc, chuyện hao hụt range so với hãng công bố thì hãng nào cũng vậy, tuỳ vào điều kiện môi trường sẽ có mức tiêu thụ pin tốt nhất, chưa kể mùa em đi là mùa nóng nhất, Arizona em đi qua trên 115F (46 độ C). Nên kinh nghiệm lần sau có đi RoadtripUS thì thêm ít tiền thuê Model Y bảng Long Range đi cho khoẻ, việc mất thời gian ghé sạc của em khá nhiều (có đính kèm hoá đơn sạc), về tiết kiệm thì có tiết kiệm hơn xe xăng cùng công suất nhiều, cơ bản tầm 2000vnđ/ dặm (1500vnđ/km).

Trạm sạc thì phủ đầy Bắc Mỹ, nhiều trạm có hơn 70-80 trụ là bình thường. Và giá sạc thì giao động từ 0,18-0,50$/Kw, tuỳ vào thuế Bang, giờ sạc, và chỗ sạc. Việc kẹt trạm cũng có diễn ra ở mấy trạm giá điện rẻ ở trong downtown, nhưng cũng chờ không lâu tầm 5-10p là có xe ra để mình vào, vì trụ TESLA sạc siêu nhanh, 10-90% chắc cỡ 25-30p, và mọi người cũng xếp hàng và chờ tới lượt rất văn minh lịch sự, có một cái vui khi đi xuyên bang cùng TESLS là nếu chung lộ trình bạn sẽ gặp lại những người cùng sạc chung với mình ở trạm trước, nói chuyện tâm sự về xe điện…. có lần sạc ở Boston xe em thuê mang bảng số Cali nên có anh kế bên bất ngờ hỏi “mày lái từ Cali tới Boston luôn à? mày lái mấy ngày?…” cả người Mỹ cũng ít ai điên như em kkk.

D VF 1.jpeg


XE ĐIỆN Việt Nam: quay lại Việt Nam, em đang đi Vinfast e34 được hơn một năm, sau khi trải qua 3 đời xe xăng dầu (2 Toyota, 1 Ford). Chắc do em mê công nghệ, mê trải nghiệm cái mới, nhà nghèo ham option, nên việc đi xe điện hơn 1 năm nay của em cơ bản rất “ĐÔ, xe rẻ, option bao la, vài tháng update firmware có cái để mò phá, ra đường là zọt, trạm sạc công suất cao bán kính phủ ở VN thì nhiều không thua gì trạm sạc Tesla ở MỸ (nhiều hơn cả ÚC). Cách vận hành thì cũng na ná nhau, nhất là VF8 của VF cách vận hành và hoạt động rất giống TESLA (chắc cũng copy TESLA nhiều, mà copy TESLA cũng tốt), thua mỗi hệ điều hành thoi, vì ông TESLA ổng ở tầm “vũ trụ” nên ổng chủ động viết phần mềm cho TESLA nó mướt mượt và thông minh dữ lắm.

Chuyến đi vừa rồi hơi cực và hơi liều, nên lần sau chắc em sẽ chỉ đi theo Khu thoi, nhưng chắc vẫn chọn xe Điện là chính, còn nếu nói khám phá hết nước Mỹ thì chắc khám phá 3-4 đời người cũng không hết, quá Vĩ Đại.

Plan năm sau dự định quay lại Mỹ em sẽ đi dọc bờ Tây hướng về phía Bắc Mỹ qua miền Trung Canada (Alberta), nghe thằng bạn đồn từ CAN có con đường qua ALASKA đẹp lắm.

A 1 Ban Do 2.jpg


Các Bang em đã đi qua:

1/ Cali, 2/ Arizona, 3/ New Mexico, 4/ Texas, 5/ Louisiana, 6/ Mississippi, 7/ Alabama, 8/ Florida, 9/ Georgia, 10/ Nam Carolina, 11/ Bắc Carolina, 12/ Tây Virginia, 13/ Maryland, 14/ DELAWARE, 15/ NEW JERSEY, 16/ New York, 17/ Connecticut, 18/Massachusetts, 19/ Pennsylvania, 20/ Ohio, 21/ Indiana, 22/ Illinois, 23/ Iowa, 24/ Nebraska, 25/ Colorado,26/ Utah, 27/Nevade.

#Roadtrip #RoadtripUS

Z Businessclass.jpeg

B On Road 35.jpeg

B On Road 5.jpeg
B On Road 2.jpeg
B On Road 7.jpeg
B On Road 8.jpeg
B On Road 10.jpeg
B On Road 11.jpeg
B On Road 15.jpeg
B On Road 20.jpeg
B On Road 22.jpeg
B On Road 24.jpeg
B On Road 27.jpeg
B On Road 30.jpeg
B On Road 32.jpeg
B On Road 33.jpeg
B On Road 34.jpeg
B On Road 37.jpeg
B On Road 39.jpeg
B On Road 44.jpeg
B On Road 49.jpeg
B On Road 51.jpeg
B On Road 53.jpeg
B On Road 54.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
12/12/13
79
9
8
Cho hỏi chủ thớt hành trình này của chủ thớt hết bao nhiêu tiền thế ah?
 
Hạng B1
13/4/08
79
108
33
33
HCM
Cho hỏi chủ thớt hành trình này của chủ thớt hết bao nhiêu tiền thế ah?
"Dạ khoảng 4000$ chưa bao gồm tiền vé máy bay ạ. ăn ở thì ở ké nhà bạn bè và người thân nhiều."

Em xin đính chính lại chi phí em ghi ở trên lại xíu, chi phí thuê xe 2 tuần full bảo hiểm tầm 1200$, tiền sạc thì tầm 900$, tiền trạm thu phí tầm 500$, tiền ăn uống trên đường tầm 1500$ ạ, ở thì ở nhà bà con bạn bè.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
30/5/15
110
204
43
Chúc mừng bác chủ có chuyến đi quá đã!!:):D
Nhà mình (2 vc + 2 F1) cũng vừa làm chuyến roadtrip ở Mẽo. Nhưng do đi có việc gia đình nữa nên ko có thời gian lái nhiều, chỉ chạy phía bờ Tây Từ San Diego lên San Fran.
Cũng đã test thử xe điện từ Tesla--> Polestar --> Chevrolet Bolt chạy loanh quanh trong phố, chở cả nhà đi ăn uống shopping. Nhưng cuối cùng đi roadtrip vẫn chạy Toy Highlander do Driving range xe điện ngắn với đi xa kiếm chỗ trạm nghỉ vừa sạc vừa ăn uống, pee pee các kiểu ko thuận lợi.

Mình cũng thuê xe của Hertz do gần nhà bên đó. Tesla thì cho thuê cũng nhiều, nhưng chủ yếu mn thuê xe xăng nếu chạy roadtrip đường xa như này.

IMG_8274.JPG
IMG_8271.JPG
 
Hạng B2
11/11/20
215
432
63
41
Quá đã , ước mơ của em , sẽ cố gắng để được như bác chủ pic .
 
TFS confirmed
Hạng B2
24/2/23
242
2.351
93
Hóng anh thớt chia sẻ bảng tính chi phí để anh em ở đây học hỏi. :D