Từ khi được thành lập vào năm 1959, Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông (IIHS) đã có những đóng góp to lớn trong việc giảm thiểu tai nạn xe cộ. IIHS biểu dương những xe an toàn cao, vạch trần những xe thiết sót trong lĩnh vực an toàn và vận động các nhà sản xuất làm tốt hơn.
[pagebreak][/pagebreak]
Năm 1995, IIHS bắt đầu đưa ra tiêu chuẩn kiểm tra “va chạm góc hẹp phía trước”, một kịch bản tương tự như khi xe va phải cột đèn hay gốc cây. Năm đó, trên 50% xe bán ở Mỹ bị đánh giá là “nghèo”, mức điểm thấp nhất trong 4 nấc thang điểm an toàn.
Ngày nay, số xe bị đánh giá “nghèo” đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn 8 xe năm 2015 bị IIHS cho điểm an toàn thấp nhất. Đó là:
1. Mitsubishi Mirage
Với giá 12.995 USD, là một trong những xe hiện nay có giá rẻ nhất. Cho dù tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng, 5,345 lít/100 km trên đường cao tốc, nhưng ngồi trong xe có cảm giác như ngồi trong những xe đời 1990. Trong ca bin tràn ngập tiếng ồn khi xe lăn bánh, nội thất đầy áp những vật liệu nhựa rẻ tiền. Xe bị IIHS đánh giá “nghèo” trong kiểm tra va chạm góc hẹp phía trước.
Công bằng mà nói, hầu hết những xe “nhỏ gọn” đều yếu kém trong an toàn, ngoại trừ Honda Fit và Chevrolet Spark được lọt vào danh sách “Top Safety 2015 của IIHS. Mirage là một chiếc xe giá rẻ, nhưng trong danh sách xe giá rẻ có nhiều xe an toàn hơn Mirage.
2. Hyundai Accent
Giống như Mirage, Accent thuộc phân khúc subcompact cấp thấp, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu. Tương tự như Mirage, IIHS đánh giá nghèo trong kiểm tra va chạm góc hẹp phía trước. Ngoài ra trong “va chạm bên hông” xe chỉ được điểm trung bình.
3. Mazda5
Từ khi ra mắt vào năm 2010, Mazda5 ít thay đổi. Thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế dòng chảy của thương hiệu, Mazda5 trông đáng yêu như người anh em Mazda3 và Mazda6 của nó. Thật không may Mada5 chỉ nhận được điểm “nghèo” trong đánh giá va chạm góc hẹp và “chấp nhận được” trong kiểm tra va chạm phía trước. Nhìn về tương lai, có thể Mazda sẽ không tiếp tục phát triển dòng xe này sau năm 2015.
4.Audi A4
Ra mắt năm 1995, A4 là một sedan thể thao đã giúp Audi xây dựng được vị thế cạnh tranh với BMW và Mercedes-Benz. Nổi tiếng với kiểu dáng đẹp, nội thất sang trọng, êm ái với động cơ 2 lít 220 mã lực 4 xy lanh thẳng hàng, A4 đủ sức cạnh tranh với BMW 3-serie.
Thật không may, chiếc xe sang trọng cỡ trung này chỉ được điểm “nghèo” trong đánh giá va chạm góc hẹp của IIHS. Thật ngạc nhiên khi chiếc Audi nhỏ hơn A3 lại được đánh giá cao hơn rất nhiều : “Top Safety Pick +”
5.Lincoln MKS
Trong khi những kiểu mẫu khác của dòng xe sang trọng do Ford sản xuất tìm được chỗ đứng trong phân khúc xe sang, chiếc sedan MKS lại thua xa đồng đội.
Giống như Audi A4, MKS là chiếc xe Lincoln duy nhất nhận được đánh giá “nghèo” trong kiểm tra va chạm góc hẹp. Trong khi ở phân khúc xe sang cỡ lớn có đến 7 xe đạt vị trí “Top Safety Pick +”.
6.Jeep Wrangler
Jeep Wrangler đã từng là huyền thoại của dòng xe “off road” hiệu suất cao.
Thật không may loại cửa có thể tháo rời được mang tính biểu tượng của Wrangler lại khiến xe chỉ được đánh giá “nghèo” trong kiểm tra va chạm bên hông. Cộng với kiểm tra va chạm góc hẹp chỉ đạt điểm rất thấp, khiến Jeep Wrangler lọt vào danh sách 8 xe kém an toàn.
7.Mazda CX-9
Giống như Mazda5, CX-9 không được IIHS đánh giá tốt về an toàn.
Cho dù từ khi ra đời năm 2007 đến nay CX-9 đã nhiều lần được “căng da”, nhưng CX-9 vẫ thiếu an toàn. Trong kiểm tra va chạm góc hẹp CX-9 nhận được điểm “nghèo”, độ cứng của mái đạt rất thấp, va chạm phía trước chỉ đạt điểm thấp nhất trong phân khúc SUV cỡ trung.
Mazda có kế hoạch ra mắt CX-9 hoàn tòan mới vào năm 2017, hy vọng thiếu sót về an toàn đực khắc phục.
8.Nissan Quest
Nhiều năm qua, Nissan Quest là chiếc xe đẹp nhất trong phân khúc minivan. Thật không may Phó Chủ tịch điều hành Dave Zuby của IIHS đã mô tả Nissan Quest là chiếc xe tệ nhất trong kiểm tra va chạm góc hẹp. Ở tốc độ va chạm 64 km/giờ, hình nhân thí nghiệm bị kẹt cứng giữa sàn xe và tay lái. Khiến các kỹ sư IIHS phải dùng xà beng để nạy hình nhân ra khỏi ghế ngồi. Zuby nói “một người gặp tai nạn trong thực tế” nếu may mắn sống sót, sẽ chẳng bao giờ có thể đi đứng bình thường.”
Trong cùng phân khúc, xét về mặt an toàn Quest thua xa các đối thủ canh tranh như Honda Odyssey, Toyota Sienna, và Kia Sedona.
Theo: Cheatsheet