Chủ đề tương tự
Tôi có con Doblo, khuyến cáo của hãng là dùng A95, trước đây dùng A92, lâu lâu bị chết máy đột ngột khi ga nhỏ, chuyển qua dùng A95 thì đỡ hẳn. Đó là trải nghiệm thực tế, còn nguyên nhân thì chắc chuyên gia mới giải thích được. Có 2 lần nghẹt kim phun xăng, không biết là do ít chạy, hay do xăng bẩn, hay do xăng đổ không đúng khuyến cáo, vì cũng có thông tin cho rằng A92 hay A95 sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến chip điều khiển điện tử trung tâm của xe (ECU), khi nó phải điều chỉnh chế độ hoạt động, khi đổ A92, khi thì đổ A95 thì tự điều chỉnh hoài không tốt.
Tôi nghĩ ở VN mà xăng A95 cũng có thể là A92 hay hơn 1 chút, còn A92 chắc gì đúng là A92, hay chỉ được ~ A90 mà thôi
Tôi nghĩ ở VN mà xăng A95 cũng có thể là A92 hay hơn 1 chút, còn A92 chắc gì đúng là A92, hay chỉ được ~ A90 mà thôi
Last edited by a moderator:
Xe em cũng toàn A95. Bữa Hà Tiên về, suốt đoạn 100km không một cây xăng A95, đành đổ 200 ngàn A92. Tới Long Xuyên làm lại đầy bình A95. Nhà FIFC khuyên dùng A95 cho xe và....Dầu Xanh (Heineken) cho người lái
Khuyên hồi nào?[:O]babydriver nói:Xe em cũng toàn A95. Bữa Hà Tiên về, suốt đoạn 100km không một cây xăng A95, đành đổ 200 ngàn A92. Tới Long Xuyên làm lại đầy bình A95. <span style=""background-color: #ff0000;"">Nhà FIFC khuyên</span> dùng A95 cho xe và....Dầu Xanh (Heineken) cho người lái
Em mới lượm được vài từ.
Các con số đứng sau tên gọi của xăng như A90, A92, A95 hay Mogas90, Mogas92, Mogas95 dùng để thể hiện chỉ số Octan của loại xăng đó. Một cách tổng thể, chỉ số Octan càng cao, xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng ở đây thể hiện bằng mức độ chống kích nổ, bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí phải cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.
Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu
5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108
Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).
Các con số đứng sau tên gọi của xăng như A90, A92, A95 hay Mogas90, Mogas92, Mogas95 dùng để thể hiện chỉ số Octan của loại xăng đó. Một cách tổng thể, chỉ số Octan càng cao, xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng ở đây thể hiện bằng mức độ chống kích nổ, bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí phải cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.
Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu Tỷ số nén Chỉ số Octan tối ưu
5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108
Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ).