Khi đề cập đến những công nghệ tiên tiến giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu, người ta thường kể đến phun nhiên liệu trực tiếp, turbo tăng áp, van biến thiên, công nghệ tắt bớt xy lanh khi xe chạy đổ dốc hoặc tải nhẹ, hộp số vô cấp, hộp số nhiều cấp, tính năng khí động học, vật liệu nhẹ, công nghệ xe hybrid. Nhưng vẫn còn 9 công nghệ có thể giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng quan tâm.
[pagebreak]
Giảm lực ma sát trong động cơ
Giảm bớt lực ma sát và sản xuất động cơ nhỏ hơn là mục tiêu của các kỹ sư thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu mà không phải thay đổi lớn trong việc thiết kế lại động cơ. Điều này thực hiện bằng việc phủ một lớp vật liệu ma sát thấp lên các thành phần chịu nhiều ma sát như trục khuỷu, vòng bi, van.
Lưới tản nhiệt cửa chớp chủ động
Động cơ cần được làm mát khi vận hành nhưng khi khởi động nếu động cơ bị lạnh, thời gian khởi động sẽ kéo dài, gây tốn hao nhiên liệu. Lưới tản nhiệt cửa chớp sẽ chủ động đóng lại không cho không khí lạnh đi qua bộ phận tản nhiệt giúp cho động cơ được làm ấm nhanh hơn. Lưới tản nhiệt sẽ mở ra khi cần thiết làm mát động cơ. Lưới tản nhiệt cửa chớp chủ động cũng giúp hạn chế tác đông bất lợi của khí động học khi xe chạy ở tốc độ nhanh.
Nhiều nhãn hiệu xe đã được trang bị công nghệ này chẳng hạn như Chevrolet Cruze, Cadillac ATS, Ford Fiesta.
Lưới tản nhiệt cửa chớp trang bị trên Chevrolet Cruze
Bơm dầu nhờn biến thiên
Hầu hết xe hiện nay đều bơm một lượng dầu nhờn nhất định để làm trơn động cơ bất kể tốc độ và nhiệt độ động cơ. Máy bơm dầu nhờn thường được các nhà sản xuất thiết kế để bơm dầu trong điều kiện cực đoan nhất, và điều này làm tiêu tốn nhiều năng lượng. Bơm dầu nhờn biến thiên chỉ cung cấp dầu nhờn với áp lực cần thiết tùy theo tốc độ và nhiệt độ động cơ.
Ford Fiesta là một ví dụ điển hình cho những xe trang bị bơm dầu nhờn biến thiên.
Tay lái trợ lực điện
Tay lái trợ lực thủy lực cần có một bơm thủy lực kết nối với động cơ qua dây cu roa. Bơm thủy lực hoạt động thường xuyên ngay cả khi xe đang chạy thẳng, điều này khiến tiêu tốn nhiều năng lượng. Tay lái trợ lực điện chỉ tốn điện khi tài xế bẻ lái do vậy tay lái trợ lực điện có thể giúp tiết kiệm đến 6% nhiên liệu. Hiện nay tay lái trợ lực điện trở thành tiêu chuẩn của hầu hết xe du lịch.
Ford Mustang trang bị tay lái trợ lực điện
Lốp kháng lăn thấp (Low-rolling resistance tires)
Loại lốp này giảm thiểu lực ma sát giữa lớp cao su của lốp với mặt đường giúp giảm tiêu hao năng lượng cần thiết để đẩy xe chạy. Hầu như tất cả xe EV và xe hybrid chẳng hạn như Ford C-Max, Nissan Leaf và Toyota Prius đều trang bị loại lốp đặc biệt này.
Lốp đặc biệt trang bị trên Nissan Leaf
Động cơ Diesel
Động cơ diesel trước đây chỉ trang bị cho xe tải nặng, nay đã được sử dụng trên xe du lịch. Ở châu Âu hầu như các kiểu mẫu xe đều có phiên bản diesel, trên 50 % ô tô mới đăng ký là xe diesel. Ở Mỹ xe ô tô động cơ diesel còn ít nhưng từ năm 2011 đến nay mỗi năm tăng trên 30%.
Audi Q5 là kiểu mẫu xe bán ở thị trường này có sẵn phiên bản động cơ diesel.
So với xe xăng, xe diesel tiêu thụ nhiên liệu ít hơn từ 20 đến 30%. Hiện nay với những công nghệ tiên tiến, động cơ diesel không còn phun khói mù mịt và hôi hám như trước đây.
Hệ thống start-stop
Hệ thống start-stop còn được gọi là micro-hybrid, có sẵn trên nhiều kiểu mẫu xe bán ở châu Âu và Nhật. Xe Mỹ trang bị hệ thống start-stop cho Chevrolet Malibu 2014. Xe tắt máy khi gặp đèn đỏ, tái khởi động khi tài xế rời chân ga.
Trước đây người Mỹ không thích công nghệ này vì xe tái khởi động chậm. Nay với động cơ khởi động mạnh hơn, thời gian này đã được rút ngắn, chẳng hạn như Volkswagen Golf chỉ còn 1/10.000 giây.
Hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép trang bị trên xe Dodge Dart
Sử dụng 2 ly hợp, 1 cho những nhông số chẵn, một cho những nhông lẻ, vận hành thông qua hệ thống điện thủy lực. Thường đi kèm với hộp số tự động nhưng cũng cho phép sử dụng ở chế độ bán tự động, có thể sang số bằng tay. Hộp số ly hợp kép điều khiển điện tử đáp ứng nhanh, êm ái giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu.
Pin lithium ion
Nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh hơn pin nickel-metal. Hầu hết xe EV và xe plug-in hybrid đều sử dụng pin lithium-ion. Chỉ một số xe hybrid còn dùng pin nickel-metal. Xe trang bị lithium-ion nhẹ hơn, do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên với pin Lithium-ion trang bị trên Chevrolet Volt hơi phức tạp, người sử dụng xe phải kiểm tra cẩn thận để tránh nguy cơ cháy.
(tổng hợp internet - theo Autonews)